Thứ Sáu, 06/11/2020 01:21

Trump sẽ tranh cử vào năm 2024 nếu thua Biden trong năm nay?

Các Đảng viên Cộng hòa thân cận với Tổng thống Donald Trump đang nói về khả năng ông khởi động thêm một chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng trong năm 2024 nếu thất bại trước Joe Biden trong năm 2020.

Dĩ nhiên, cuộc bầu cử năm 2020 vẫn chưa chấm dứt. Thế nhưng, sự ủng hộ nhiệt thành của các cử tri dành cho Tổng thống Trump và màn thể hiện mạnh mẽ đáng ngạc nhiên ở các bang chiến trường quan trọng khiến những người thân cận với Trump đang dự đoán có thêm một trận tái đấu với đảng Dân chủ trong 4 năm nữa.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ lại tranh cử nếu ông ấy thất bại trong năm nay”, một Đảng viên Cộng hòa thân với ông Trump nói với Business Insider.

6 tháng trước, ý tưởng ông Trump trở thành ứng viên Đảng Cộng hòa một lần nữa nghe có vẻ rất khó tin vì điều đó dường như khó xảy ra khi xét tới việc chỉ có Grover Cleveland là vị Tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ phục vụ 2 nhiệm kỳ không liên tiếp.

Thế nhưng, ông Trump cũng không thể hiện là ông sẽ từ bỏ ánh đèn trong im lặng và sự nổi tiếng vẫn đủ giúp ông đủ điều kiện ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Điều này có nghĩa là ông sẽ là ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hòa cho đến khi ông nói rõ là không còn tranh cử Tổng thống.

“Tôi không phải là người yêu thích hay căm ghét ông Trump, nhưng nếu nhìn màn thể hiện của ông, ông ấy vẫn nổi tiếng dù thua cuộc đua này”, một chiến lược gia khác của Đảng Cộng hòa cho biết.

Gần đây, giới quan sát tranh luận và đồn đại không ngừng về việc liệu ông Trump có thừa nhận thua cuộc và rời Nhà Trắng nếu ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc đua năm 2020.

Tuy vậy, các cố vấn của ông Trump từ lâu cho rằng Tổng thống đương nhiệm có thể thực sự rời khỏi sân khấu chính trị mà không gây quá nhiều ồn ào. Bên cạnh đó, nguồn tin này cho biết ông Trump có thể không còn xuất hiện trước công chúng nếu không tái đắc cử, giống như những Tổng thống một nhiệm kỳ khác trong lịch sử hiện đại như Jimmy Carter và George H.W. Bush.

Các nguồn tin từ Đảng Cộng hòa cho rằng nguyên nhân ông không vận động tranh cử trong năm 2024 là do tuổi tác của ông và những căng thẳng của việc vận động tranh cử thêm một nhiệm kỳ.

“Vấn đề duy nhất mà tôi gặp phải với kịch bản năm 2024 là 4 năm thực sự rất dài trong giới chính trị”, một trong những cố vấn chiến dịch năm 2016 của ông Trump nói. Ông cho biết ông không tin Trump sẽ tranh cử một lần nữa trong năm 2024.

Trước đó, cựu Cố vấn hàng đầu của ông Trump từng cho biết trong tháng 10 rằng ông kỳ vọng ông Trump sẽ vận động tranh cử trong năm 2024.

 

Nhiều trợ lý của Trump đã bắt đầu thảo luận khả năng tái tranh cử năm 2024 với ông, khi cửa vào Nhà Trắng ngày càng hẹp.

"Một số trợ lý và cố vấn đã bắt đầu thảo luận không chỉ về khả năng Tổng thống sẽ thua trong cuộc bầu cử này, mà còn là khả năng tái tranh cử năm 2024", phóng viên Nhà Trắng Jim Acosta của CNN hôm 5/11 cho biết. "Một số thậm chí đã nói về ý tưởng này tổng thống".

Phóng viên Acosta thêm rằng việc thảo luận về khả năng tái tranh cử năm 2024 cho thấy "nội bộ chiến dịch của Tổng thống Trump ngày càng tỏ ra bi quan" với kết quả kiểm phiếu hiện tại. Một cố vấn trong chiến dịch của ông Trump cũng nói với CNN rằng "tình hình ở Georgia ngày càng tệ với Tổng thống".

"Mọi người đều nghĩ đây sẽ là cuộc bầu cử thất bại", Bryan Lanza, cựu cố vấn của Trump nói với chương trình Today. "Chúng tôi đã nói về cách biệt hai con số, về việc chiến thắng lớn phiếu đại cử tri và giờ chúng quá xa vời", Lanza thêm rằng ông tin Tổng thống sẽ có "vị thế tốt" để tái tranh cử sau 4 năm.

"Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Tổng thống vẫn sẽ tham gia chính trường và nằm trong danh sách những ứng viên có khả năng tranh cử vào năm 2024", Mick Mulvaney, cựu quyền chánh văn phòng Nhà Trắng của Trump và hiện là đặc phái viên Mỹ ở Bắc Ireland, cũng cho biết hôm 05/11.

 

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc bầu cử 'nghẹt thở' tiên đoán gì về kinh tế Mỹ (05/11/2020)

>   NHTW Anh nâng quy mô mua trái phiếu thêm 195 tỷ USD (05/11/2020)

>   Ngân hàng đợi kết quả bầu cử để đòi nợ Tổng thống Trump (05/11/2020)

>   Arizona xảy ra lỗi kiểm phiếu (05/11/2020)

>   Mỹ sẽ tái gia nhập TPP nếu ông Biden đắc cử? (05/11/2020)

>   Nhà cái sẽ trả tiền sớm cho những người cược vào ông Biden (05/11/2020)

>   Nếu Tổng thống Trump kiện lên Tòa tối cao thì sẽ thế nào? (05/11/2020)

>   Châu Âu tái phong tỏa vì Covid-19 (05/11/2020)

>   Nhà bán lẻ Marks & Spencer thua lỗ lần đầu tiên trong 94 năm (05/11/2020)

>   Tại sao kinh tế toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự đoán? (05/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật