Thứ Tư, 04/11/2020 10:46

TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển ngay trong năm 2021

“Sở Giao thông Vận tải phải hoàn thành sớm đề án thu phí hạ tầng cảng biển để trình Hội đồng nhân dân thông qua vào ngày 10-12 tới để có thể thu trong năm 2021” là yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu ra trong cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội mười tháng năm 2020 của TPHCM diễn ra vào chiều 3-11.

TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển để có vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng - Ảnh: Anh Quân

Đối với các đề án cần hoàn thành từ nay đến cuối năm, ông Phong yêu cầu Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần hoàn thành đề án thu phí hạ tầng cảng biển để trình HĐND vào kỳ họp ngày 10-12 tới. Nếu đề án được thông qua vào kỳ họp tháng 12 thì việc thu phí cảng biển sẽ có thể triển khai trong năm 2021 và sẽ được dùng để tái đầu tư hạ tầng giao thông dẫn vào khu vực cảng. "Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, Sở Giao thông Vận tải báo cáo thường trực ủy ban để tháo gỡ”, ông Phong khẳng định.

Hồi tháng 7 vừa qua, chính quyền TPHCM đã chấp thuận chủ trương triển khai xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TPHCM (gọi tắt là đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển) theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo Sở GTVT, hiện nay, sản lượng hàng hóa qua cảng biển tại TPHCM đã vượt mức dự báo, khi sản lượng thực tế của năm 2019 đạt tương đương với mức dự báo của năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5% mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn, dẫn đến sự quá tải ở nhiều tuyến đường.

Vì vậy, trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, việc thu phí hạ tầng cảng biển là cần thiết nhằm có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm ùn tắc, tai nạn, thời gian vận chuyển...

Về nguyên tắc xây dựng mức phí, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ sử dụng phương pháp so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự như Hải Phòng, Quảng Ninh... để lựa chọn mức phí phù hợp.

Trong đó, ưu tiên xây dựng mức thu phí cho hàng xuất nhập khẩu do hiện nay tỷ trọng hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan trong tổng số hàng hóa thông qua cụm cảng biển chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Sau khi thu phí, dự kiến khoảng dưới 10% số thu được dùng để phục vụ công tác thu phí như Hải Phòng đang làm.

Lê Anh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Kỳ vọng vắc xin Covid-19 Việt Nam: Sẵn sàng quy trình sản xuất đại trà (04/11/2020)

>   Amazon có thể giúp doanh nghiệp Việt cơ hội xuất khẩu (04/11/2020)

>   Mua sắm trên chợ mạng tại Việt Nam tăng kỷ lục (04/11/2020)

>   Ông Nguyễn Văn Bình bị đề nghị xem xét kỷ luật (03/11/2020)

>   Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc (03/11/2020)

>   Tránh cào bằng, chủ nghĩa bình quân trong đầu tư công (03/11/2020)

>   Thêm đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam không có nhà đầu tư, sắp chuyển đầu tư công? (03/11/2020)

>   Doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại kép (03/11/2020)

>   Thủ tướng: EVN không được tăng giá điện (02/11/2020)

>   Thủ tướng: 'Hạn chế thủy điện để không lấy rừng, đất rừng' (02/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật