Thứ Hai, 16/11/2020 11:12

Thương mại Việt Nam và Trung Quốc đạt mốc 100 tỷ USD

Trong 10 tháng đầu năm, Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD. Qua đó, nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt hơn 37,9 tỷ USD. Hết tháng 10, có 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 8 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, riêng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 65,6 tỷ USD.

Với tổng kim ngạch hơn 103,5 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.

Những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam. Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm.

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 100 tỷ USD ảnh 1
Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD/năm trong 2 năm qua. Ảnh: TL.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng trước những diễn biến thời gian qua, đặc biệt là tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và dịch bệnh bùng phát triển quy mô toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam - Trung Quốc dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng theo hướng bất lợi.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương cho biết đã và sẽ đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng cường dịch vụ công trực tuyến, triển khai cơ chế một cửa quốc gia.

Cơ quan này cũng phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế; phối hợp với các Vụ thị trường Ngoài nước đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở từng địa phương của Trung Quốc để có chiến lược tập trung vào một số hàng hóa xuất khẩu chính…

Bộ Công Thương đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho doanh nghiệp Chiết Giang, một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam.

Hà Bùi

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Bộ Công thương yêu cầu không mua điện từ nhà máy thủy điện Thượng Nhật (16/11/2020)

>   Hiệp định RCEP ý nghĩa gì với Việt Nam (16/11/2020)

>   An Phát Holdings chiến thắng kép tại giải thưởng Asean Business Awards 2020 (15/11/2020)

>   Vẫn phải đóng cả chục tỉ phí công đoàn dù lỗ do dịch (14/11/2020)

>   Hạn chế lập 'doanh nghiệp ma' bằng chế tài ràng buộc (14/11/2020)

>   Tài sản doanh nghiệp, nhìn từ sức khỏe cá nhân (14/11/2020)

>   Nguy cơ ô nhiễm từ pin mặt trời hết hạn: Tận dụng công nghệ để tái chế (14/11/2020)

>   FDI và cuộc đua ưu đãi thuế của các nước ASEAN (13/11/2020)

>   Bộ Công Thương đề xuất kéo dài giá FIT điện gió đến hết năm 2023 (13/11/2020)

>   Phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô: Vẫn loay hoay tìm lối thoát (13/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật