Thứ Tư, 11/11/2020 19:00

Dịch vụ 

Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart

Sự dẫn dắt được thể hiện rõ từ tháng 3/2020 khi Bách Hóa Xanh không ngừng tăng về số lượng cửa hàng.

Bách hoá Xanh đạt tốc độ mở mới cửa hàng hơn 100%/năm. Đi đôi với mở mới, chuỗi gây ấn tượng khi cải thiện tốt doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu, mang đến tăng trưởng 3 con số: 138%.

Dẫn dắt tăng trưởng toàn kênh, đe dọa ngôi đầu

Bách hóa Xanh không chỉ “một mình một ngựa” về tốc độ tăng trưởng 3 con số mà còn được đánh giá cao khi phong độ mở mới cửa hàng đều và mạnh. Trung bình mỗi tháng, chuỗi này mở mới hơn 70 cửa hàng. Ngay cả giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, chuỗi này vẫn đủ sức bành trướng hệ thống, thậm chí tốc độ mở mới cửa hàng có phần nhỉnh hơn các giai đoạn khác. Trong khi đó, các chuỗi Minimart khác phải thu hẹp quy mô do đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả, phải gánh lỗ hoặc gần như dậm chân tại chỗ. Theo báo cáo số lượng cửa hàng tháng 8/2020 từ số liệu trên Website của các nhà bán lẻ, Nielsen chỉ ra phân khúc Minimart (với 5,263 cửa hàng) đang chiếm hơn một nửa thị trường kênh bán lẻ hiện đại cả nước (xét về số lượng), tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Bách hoá Xanh dẫn dắt sự tăng trưởng số lượng cửa hàng từ tháng 3/2020

Nguồn: Nielsen

Nhìn vào đồ thị tăng trưởng, các chuỗi siêu thị cùng mô hình với Bách hóa Xanh như Vinmart+, Co.op Food, Satra Food dường như không ghi nhận sự gia tăng về số cửa hàng. Bách hóa Xanh tăng trưởng bền bỉ, mức tăng ước đạt hơn 100% sau 1 năm; từ 738 (tháng 8/2019) lên 1595 (tháng 8/2020). Dễ thấy nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này, việc Bách hóa Xanh chiếm được ngôi đầu cũng chẳng còn mất bao nhiêu thời gian.

Số lượng đi đôi với chất lượng

Mở rộng không ngừng nhưng Bách hóa Xanh vẫn duy trì chỉ số ‘Like for like’ (mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) ở mức cao hơn so với thị trường bán lẻ hiện đại tính trong khu vực thành thị.

Thực tế chỉ ra LFL đã gây ra những ‘cái chết bất ngờ’ cho nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh các chuỗi này liên tục mở mới nhưng lãng quên việc duy trì doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng hiện hữu. Năm 2019, một chuỗi bán lẻ thực phẩm lớn trong nước ‘ngã ngựa’ trước sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc chuỗi này liên tục mở mới mà không chú trọng đến sự phát triển nội tại của từng cửa hàng hiện hữu, thể hiện về chất của sự mở rộng.

Theo ghi nhận, tăng trưởng LFL của Bách hóa Xanh khu vực thành thị ghi nhận mức 18%, trong khi kênh bán lẻ hiện đại chỉ đạt 10.8%. Tăng trưởng LFL tính trên cửa hàng của các ngành hàng chính yếu cũng ở mức 2 con số, cá biệt có ngành hàng duy trì ở mức rất cao như Thực phẩm đông lạnh (55%).

Cải thiện về chất ở các cửa hàng hiện hữu cùng việc mở rộng không ngừng đã giúp Bách hóa Xanh đang tiến những bước vừa nhanh vừa vững chắc để chinh phục "ngôi vương" không chỉ trong phân khúc siêu thị nhỏ mà trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung.

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Thu phí cao tốc để có tiền đầu tư (11/11/2020)

>   'Gỡ khó' thanh toán cho thu phí tự động không dừng (11/11/2020)

>   Tôm Việt Nam đang dẫn đầu thị phần tại Canada (11/11/2020)

>   Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Nam bị bắt (11/11/2020)

>   Nền kinh tế Internet Việt Nam đạt quy mô 14 tỷ USD (10/11/2020)

>   TP HCM phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu (10/11/2020)

>   Đằng sau xuất siêu? (10/11/2020)

>   Du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD trong năm 2020 (10/11/2020)

>   Khoảng cách tăng trưởng của Bách hóa Xanh và phần còn lại của thị trường: 'Dài tận 3 con số' (10/11/2020)

>   TP.HCM: Cháy lớn ở Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè (10/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật