Cổ phiếu hàng không nổi sóng sau thông tin về vắc-xin
Nhóm cổ phiếu hàng không bật tăng mạnh sau khi ông lớn dược phẩm Mỹ Pfizer cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.
“Với thông tin hôm nay (09/11), chúng tôi tiến một bước gần hơn tới việc cung cấp cho người dân trên thế giới một bước đột phá vô cùng cần thiết để chấm dứt cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này”, Albert Bourla, Chủ tịch kiêm CEO của Pfizer, nhận định.
Thông tin tích cực về vắc-xin thổi bùng hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ sớm chấm dứt và thị trường hàng không sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường.
Ngay lập tức, các cổ phiếu hàng không trong khu vực châu Á cũng nhảy vọt, trong đó cổ phiếu hãng hàng không Qantas của Australia tăng 8.44%. Tại Hồng Kông, cổ phiếu Cathay Pacific leo dốc 11.57%, còn China Eastern Airlines tiến 8.54%. Cổ phiếu Japan Airlines của Nhật Bản bứt phá 19.26%, trong khi ANA Holdings tiến 16.71%. Cổ phiếu Korean Air Lines cộng 12.84%, còn Singapore Airlines vọt 13.99%.
“Nhóm cổ phiếu khách sạn, casino, hàng không đều nổi sóng”, David Bailin, Giám đốc đầu tư tại Citi Private Bank, nói với CNBC trong ngày 10/11.
Còn thị trường chứng khoán trong nước, nguồn thông tin trên cũng là động lực thôi thúc nhà đầu tư chuyển sang nhóm cổ phiếu hàng không trong phiên ngày 10/11.
Đáng chú ý nhất là đà tăng kịch trần của cổ phiếu VJC với dư mua trần gần 283,000 cp, còn cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia HVN cũng bật tăng 5.58%. Trong khi đó, cổ phiếu ACV không còn giữ được sự hưng phấn hồi đầu phiên, tăng 5.4% vào lúc kết thúc phiên sáng, sau khi có lúc tăng gần 10% lên mốc 72,400 đồng/cp.
Cổ phiếu của các hãng dịch vụ hàng không như SAS và SGN tăng lần lượt 3.37% và 4.47%, trong khi cổ phiếu SCS chỉ tăng 1.26%, nằm trong các cổ phiếu tăng yếu nhất của nhóm hàng không.
Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vận tải như GMD, PHP, VTP, PVT… cũng có diễn biến tích cực.
9 tháng đầu năm 2020, hoạt động kinh doanh của cả ngành hàng không ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 “xua đuổi” hành khách khỏi sân bay. Đồng thời, tình trạng đóng cửa với thị trường nước ngoài cũng giáng đòn nặng nề đến những hãng có nguồn thu lớn từ quốc tế trong ngành hàng không. Và vắc-xin ngừa Covid-19 được kỳ vọng là “liều thuốc” hóa giải những khó khăn hiện tại của ngành hàng không.
Nếu dịch Covid-19 kết thúc, nhu cầu giao thương mà du lịch toàn cầu sẽ trở lại như trước, có lẽ dòng tiền đang đón đầu ở nhóm cổ phiếu vận tải và đặc biệt là hàng không.
Vũ Hạo
FILI
|