Thứ Hai, 09/11/2020 08:57

Ba bài học khởi nghiệp từ nhóm cựu sinh viên MIT từng lập ra công ty tỷ đô

Segment - công ty cơ sở hạ tầng được biết đến với việc quản lý dữ liệu khách hàng của các thương hiệu lớn như IBM, Glossier - đã được nhà cung cấp dịch vụ truyền thông đám mây Twilio mua lại với giá 3.2 tỷ USD vào tháng 11.

Cách đây gần một thập niên, những người sáng lập Segment - Peter Reinhardt, Calvin French-Owen và Ilya Volodarsky - khi đó là sinh viên tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đã cùng nảy ra ý tưởng về một công ty khởi nghiệp công nghệ và được tài trợ 600,000 USD để lập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là ba bài học mà những người đồng sáng lập Segment học được để đạt thành công.

Luôn nói ra những gì bạn muốn

Reinhardt, French-Owen và Volodarksy ban đầu không mơ trở thành doanh nhân. Thực ra, trước khi vào học MIT, họ không biết nhiều về văn hóa khởi nghiệp. Chỉ đến khi bắt đầu đọc các bài luận của người đồng sáng lập Y Combinator, Paul Graham, và cùng nhau tham gia lớp học mang tên “Hành trình của người sáng lập” vào năm 2010, hạt giống khởi nghiệp trong họ mới được gieo trồng.

Và đến khi họ mạo hiểm “một cách đáng xấu hổ”, giấc mơ đó mới có thể trở thành hiện thực.

Mỗi tuần trong lớp học “Hành trình của người sáng lập” tại MIT, người sáng lập của một công ty khởi nghiệp thành công sẽ là diễn giả và trả lời các câu hỏi của sinh viên. Ở buổi đầu tiên, khách mời là Adam Smith, người sáng lập công ty phần mềm email Xobni và công ty học máy (machine learning) Kite. Reinhardt, French-Owen và Volodarsky “hoàn toàn ngưỡng mộ” Smith, người cũng theo học MIT (và đã tốt nghiệp sau hai năm rưỡi, theo hồ sơ của anh trên LinkedIn) và thành lập Xobni tại Y Combinator vào năm 2006.

Vào cuối buổi học, Volodarsky có ý tưởng bất thường: "Sao chúng ta không mời Adam về ký túc xá uống bia nhỉ?" Ban đầu, Reinhardt cảm thấy sẽ rất “xấu hổ” khi hỏi, nhưng rốt cuộc Volodarsky cũng mở lời, và trước sự ngạc nhiên của những người bạn, Smith đã đồng ý.

Trong khoảnh khắc đó, Reinhardt cảm thấy cảm giác xa cách với Smith biến mất. “Nó giống như ‘Chà, một người sáng lập cũng là một người bình thường. Họ làm những việc bình thường. Và có lẽ chúng tôi cũng có thể là những người sáng lập”, anh nhớ lại.

Đằng sau mọi thành công là thất bại

Sau buổi gặp mặt làm thay đổi quan điểm của họ, Smith, Reinhardt, French-Owen và Volodarsky đã dành phần còn lại của năm học để cố gắng xây dựng các sản phẩm mà họ có thể thành lập công ty. Vào mùa xuân năm 2011, những người bạn đã nảy ra ý tưởng về một công cụ bài giảng trong lớp học cho phép sinh viên đánh dấu bất kỳ điểm nào nhầm lẫn cho các giáo sư. Họ đăt tên cho start-up là Segment và xin Y Combinator tài trợ.

Do vẫn còn một năm tại MIT, họ đã xin tạm nghỉ và chuyển đến một căn hộ ba phòng ngủ ở San Francisco sống và làm việc để khởi đầu cho công việc kinh doanh. Reinhardt trở thành CEO, French-Owen giữ vị trí CTO (giám đốc kỹ thuật), còn Volodarsky là Chủ tịch, và họ đã mời một người bạn khác, Ian Storm Taylor, sinh viên trường Thiết kế Rhode Island, làm nhà thiết kế chính.

Mặc dù có khoảng 600,000 USD tiền hạt giống từ các nhà đầu tư thiên thần của Y Combinator và chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất, nhưng họ vẫn thất bại sau khi ra mắt công cụ bài giảng vào mùa thu năm đó. Sinh viên không sử dụng sản phẩm đó như dự định vì khi mở máy tính lên, họ chỉ bắt đầu... lướt Internet và không tập trung vào bài giảng.

Từ mùa thu năm 2011 đến mùa đông 2012, những người đồng sáng lập đã làm việc 80-100 giờ/tuần để tạo ra sản phẩm mới cho Segment - công cụ phân tích trang web để các công ty hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng.

Nhưng đó cũng là một thảm họa. Hóa ra đó là một thị trường rất, rất đông đúc", Reinhardt nói.

Chúng tôi đã làm được một năm rưỡi, chỉ còn lại 100,000 USD trong ngân hàng. Chúng tôi nhận ra mình còn được một lần nữa”, Reinhardt nói.

Trực giác của bạn có thể 'hoàn toàn sai' - hãy nhận phản hồi

Biết rằng với số tiền còn lại, lần này có thể là cơ hội cuối cùng, những người đồng sáng lập tạm dừng và bắt đầu suy ngẫm về những gì họ được dạy tại Y Combinator. Họ quyết định tập trung vào việc “xây dựng thứ gì đó để sử dụng mà chúng tôi có thể kiểm tra nhanh chóng”, Reinhardt nói.

Thế là họ quyết định phát hành phiên bản công cụ lập trình nội bộ mà họ tạo ra để xây dựng các sản phẩm trước đây, có tên là Analytics.js. Analytics.js ngày càng trở nên phổ biến trong các nhà phát triển sau khi họ chia sẻ nó trên GitHub, nền tảng dành cho nhà phát triển nguồn mở. Sau khi nhận thấy nó đang được sử dụng như thế nào, Taylor khuyên họ nên đưa nó vào mục đích thương mại và biến nó thành sản phẩm của Segment.

Lúc đầu, Reinhardt hoàn toàn không đồng ý với Taylor và cảm thấy đó là “ý tưởng tồi tệ nhất mọi thời đại. Tôi không nghĩ nó có nhiều giá trị. Vì vậy, chúng tôi đã có cuộc chiến lớn, do cả bốn đều là những người sáng lập”, anh nói.

Để quyết định xem Taylor có đúng không, nhóm quyết định ra mắt Segment trên Hacker News, cộng đồng nhà phát triển do Y Combinator điều hành, để kiểm tra xem nó có thành công không. Trước sự ngạc nhiên của Reinhardt, hàng ngàn người đã quan tâm đến sản phẩm và nhiều người đã liên hệ yêu cầu được tiếp cận nó, Reinhardt kể lại.

Buổi ra mắt là khoảnh khắc khá ấn tượng với cá nhân tôi vì nó là bằng chứng rõ ràng cho thấy trực giác của tôi có thể hoàn toàn sai trong thế giới thực”, Reinhardt nói trong buổi Ask Me Anything do GrowthHackers tổ chức.

Và đó không phải lần cuối nhóm xem xét phản hồi. Ví dụ: Từ phản hồi của khách hàng, năm 2016, Segment đã tung ra hai sản phẩm có tên Warehouses (giúp khách hàng thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất) và Sources (giúp phân tích dữ liệu đó). Hai sản phẩm này đã “tăng gấp bốn lần doanh thu”, Reinhardt cho biết.

Đến năm 2019, công ty huy động được 284 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm và đang mang về hàng chục triệu USD doanh thu hàng năm, Reinhardt nói với San Francisco Business Times vào tháng 01/2019.

Segment giờ đây là một bộ phận của Twilio và sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi CEO Segment - Reinhardt.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Phát ngôn thổi bay 35 tỷ USD của tỷ phú Jack Ma (05/11/2020)

>   Jack Ma mất 3 tỷ USD vì Ant hoãn IPO (04/11/2020)

>   10 tỷ phú mất nhiều tiền nhất tuần qua, riêng Jeff Bezos thiệt hại 9,5 tỷ USD một ngày (02/11/2020)

>   Cô gái biến 300 USD thành công ty triệu USD (31/10/2020)

>   Tài sản người sáng lập Zoom tăng gấp đôi sau 3 tháng (30/10/2020)

>   Các CEO nói về đại dịch, tương lai kinh tế và bầu cử Mỹ (30/10/2020)

>   Thu hút 3.5 triệu USD đầu tư từ phần mềm viết ra giúp mẹ (28/10/2020)

>   Những tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc (28/10/2020)

>   Đầu tư vào start-up không có văn phòng đang thành xu thế? (27/10/2020)

>   Jack Ma có thể thành người giàu 11 thế giới sau thương vụ IPO kỷ lục của Ant Group (27/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật