Metro 'kích' thị trường bất động sản khu đông
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km khi hoàn thành sẽ có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị dọc tuyến khu vực ngoại thành quận 2, 9, Thủ Đức và cả TX.Dĩ An (Bình Dương).
Tuyến metro khi hoàn thành sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khu đông tăng trưởng. Ảnh: Đình Sơn
|
Trong nhận định về thị trường mới đây, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers International tại Việt Nam cho biết tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị dọc tuyến khu vực ngoại thành quận 2, 9, Thủ Đức và TX.Dĩ An (Bình Dương). Trong tương lai, tuyến sẽ kéo dài đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương), tạo điều kiện thuận lợi, tăng doanh thu cho việc khai thác và vận hành tuyến đường sắt này.
Giải quyết bài toán ùn tắc giao thông
Cũng theo ông David Jackson, khi tuyến metro này hoàn thành sẽ giúp hệ thống kết cấu hạ tầng giảm tải, thành phố sẽ có điều kiện hơn để mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông hiện hữu trở nên thoáng đãng và hiện đại hơn. Việc người dân thành phố chuyển dần từ hoạt động mang tính cá nhân sang hình thức cộng đồng sẽ tác động đến việc hình thành các trung tâm phức hợp phục vụ số đông. Từ đó, hiệu quả sử dụng đất của thành phố sẽ được tăng lên.
Không những thế, việc UBND TP.HCM hợp nhất quận 2, quận 9 và Thủ Đức để tạo ra một khu đô thị vi mô đổi mới sáng tạo mới trong phạm vi TP.HCM sẽ là một bước tiến lớn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội.
PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, nhận định: “Tuyến metro số 1 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có ý nghĩa kinh tế xã hội rất lớn đối với TP.HCM, góp phần giảm mật độ xe và lượng lưu thông bằng phương tiện cá nhân. Môi trường thành phố sẽ trở nên trong lành hơn, giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, giải tỏa được các điểm xây dựng, các lô cốt đang chiếm dụng mặt đường, gây ách tắc giao thông, trả lại không gian kinh doanh cho các hộ gia đình sống tại khu vực bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khu vực buôn bán sầm uất như đoạn nhà ga Bến Thành”.
Bất động sản hưởng lợi lớn
Thực tế, trong nhiều năm qua, thị trường bất động sản khu Đông bao gồm quận Thủ Đức, quận 9 và quận 2 đã là “điểm nóng” phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM. Đặc biệt, sau thông tin khu Đông được quy hoạch trở thành TP Thủ Đức thuộc TP.HCM với nhiều công trình hạ tầng mới như bến xe Miền Đông mới, các tuyến cầu đường kết nối 3 quận và liên vùng từ phía Đông TP.HCM đi các đô thị của Đồng Nai và Bình Dương, như đô thị Nhơn Trạch, Long Thành, Dĩ An, Thuận An… được triển khai, thị trường bất động sản nơi đây càng thu hút sự chú ý.
Khi xa lộ Hà Nội được mở rộng hơn 60 m với 10 làn xe, có đường song hành 2 bên, đặc biệt là có tuyến metro số 1 chạy trên cao, giá trị của những dự án bất động sản dọc tuyến metro số 1 sẽ “ăn theo” sẽ tăng giá chóng mặt.
Thực tế, nhiều dự án đã tăng giá như Masteri Thảo Điền ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2, tăng hơn 50% so với giá thời điểm mở bán; Gateway Thảo Điền có giá giao dịch 65 - 75 triệu đồng/m2, tăng khoảng 14,5%; The Vista An Phú đang là 40 - 50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 24% so với giá ban đầu. Tại khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức), giá đã tăng gần gấp 3 lần so với lúc mở bán…
Ngoài metro, bến xe Miền Đông cũng dời về khu vực này. Ảnh: Đình Sơn
|
Khu vực quận 9, Thủ Đức trước đây được xem là ngoại thành thì nay được quy hoạch thành phố phía Đông, giá đất cũng đã gần trên 150 triệu đồng/m2.
Báo cáo nghiên cứu thị trường bán lẻ Q3 của Colliers International nhận định tuyến metro còn tạo tiềm năng mở rộng cho thị trường bán lẻ. Nếu kế hoạch hợp nhất 3 quận 2, 9, và Thủ Đức thành một thành một thành phố lớn phía Đông Sài Gòn được thông qua, sẽ giúp thúc đẩy việc đầu tư dự án trung tâm bán lẻ quy mô lớn tiêu biểu như Aeon Mall, Giga Mall, Central Mall West Saigon, Sense City East Saigon, và Vincom Mega mall Grand Park. TP.HCM và Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển nhanh của hàng loạt các điểm cửa hàng tiện lợi ở nhiều tuyến đường. Việc Aeon, Takashimaya, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven... đang ngày càng mở rộng cùng với việc hoàn thiện tuyến metro cũng tiếp sức cho sự phát triển của 'one-stop shopping' tại Việt Nam.
Đình Sơn
Thanh niên
|