Thứ Sáu, 02/10/2020 16:40

Đề xuất bắt buộc các phương tiện gắn thẻ thu phí không dừng

Sở GTVT TP.HCM đề xuất Bộ GTVT sớm ban hành quy định bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Hệ thống thu phí tự động tại TP.HCM bắt đầu hoạt động từ tháng 10.2018 nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Ảnh: Nguyễn Tiến

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn Thành phố.

Xe sử dụng thu phí không dừng quá ít 

Theo cơ quan này, từ tháng 10.2018, hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) đã bắt đầu đưa vào hoạt động tại 2 trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể, trạm BOT An Sương - An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1, quận Bình Tân do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật IDICO làm chủ đầu tư đã hoàn thiện 8 làn thu phí ETC và duy trì 2 làn thu MTC (thu phí 1 dừng) cho 2 chiều lưu thông, chính thức hoạt động từ 27.10.2018; trạm thu phí cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công (quận 2) do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ 8 làn thu phí ETC (2 chiều lưu thông) và duy trì 6 làn thu MTC cho 2 chiều lưu thông, hoạt động từ 23.3.2020.

Qua quá trình theo dõi, ngành giao thông TP.HCM đánh giá hệ thống sử dụng thẻ đầu cuối có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác với tốc độ phương tiện lưu thông cao, hệ thống tương đối ổn định. Hệ thống thu phí ETC đã phát huy hiệu quả cao trong việc nâng cao năng lực thông hành tại khu vực trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông, đặc biệt đối với các trạm thu có mặt bằng rộng, tổ chức làn riêng biệt cho các phương tiện sử dụng dịch vụ ETC.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí tự động cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế. Số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp. Đơn cử, từ lúc đưa vào hoạt động đến nay, trạm thu phí An Sương - An Lạc ghi nhận số lượng xe sử dụng ETC chỉ chiếm 5,4% tổng số lượt xe lưu thông qua trạm. Với trạm thu phí cầu Phú Mỹ, số lượng này chỉ chiếm 27%.

Đồng thời, hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

"Việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố (như tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC đã lắp đặt" - báo cáo của Sở GTVT TP.HCM nêu rõ.

Phải bắt buộc và có chế tài xử phạt

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối cũng như nộp tiền vào tài khoản trả trước (yêu cầu giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm. Đề xuất này cũng đã được Sở GTVT TP.HCM nêu ra trong báo cáo trước đó gửi Tổng cục Đường bộ về tiến độ thực hiện và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn Thành phố.

Thực tế, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt “nguội" các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông lưu thông trên đường bộ.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước; nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân… và bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Bộ có ý kiến với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí không dừng ETC trên địa bàn (đặc biệt là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...).

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Lãi suất thấp vẫn khó đến tay doanh nghiệp (02/10/2020)

>   Hiệp định EVFTA: Cấp 15.000 bộ C/O sang EU với kim ngạch 700 triệu USD (02/10/2020)

>   Mỗi km đường cao tốc tốn 830 triệu đồng bảo trì hàng năm (02/10/2020)

>   Sacombank cho vay đến 70% vốn dự án điện mặt trời  (02/10/2020)

>   Gói hỗ trợ lần 2 cần thực chất (02/10/2020)

>   Kiểm điểm trách nhiệm đối với sai phạm tại Công ty XSKT Đồng Tháp (01/10/2020)

>   Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc top 1,000 thương hiệu hàng đầu Châu Á (01/10/2020)

>   Các chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ 1/10 (01/10/2020)

>   'Có tình trạng cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác' (01/10/2020)

>   Hơn 2.000 đề tài, sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp (30/09/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật