Thứ Ba, 01/09/2020 15:19

Tỷ phú Leon Cooperman lo ngại về chứng khoán Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC trong ngày 31/08, chuyên gia đầu tư Leon Cooperman cảnh báo tỷ suất sinh lời từ thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ “không còn ấn tượng” sau đà hồi phục chóng vánh của thị trường trong năm nay.

Chuyên gia đầu tư Leon Cooperman

Thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục nhanh kỷ lục từ mức đáy tháng 3/2020, được nâng đỡ bởi những lời cam kết giữ lãi suất ở mức thấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), theo tỷ phú Cooperman.

Thế nhưng, ông cảm thấy lo ngại về tỷ suất sinh lời trong tương lai. “Tôi cảm thấy không thoải mái tại thời điểm này”, ông Cooperman cho biết. “Ai sẽ trả tiền khi tàn tiệc?”.

“Tôi cho rằng tỷ suất sinh lợi tương lai sẽ không mấy ấn tượng trong một khoảng thời gian dài”, ông Cooperman nhận định.

Góc nhìn bảo thủ từ ông Cooperman đến từ núi nợ ngày càng chồng chất tại Mỹ. “Chúng ta bước vào năm 2020 với một nền kinh tế đang trong trạng thái toàn dụng nhân công (full employment), nhưng lại thâm hụt hàng ngàn tỷ USD. Và chúng ta lại tiếp tục chất thêm lên núi nợ đó”, vị chuyên gia này cho biết.

Ông nói thêm đà tăng của chứng khoán Mỹ – với sự nâng đỡ của Fed – có thể mất đà khi suy thoái tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và doanh nghiệp Mỹ. Ông cũng chỉ ra Nhật Bản và châu Âu đã áp dụng lãi suất bằng 0 hoặc âm trong một khoảng thời gian, nhưng hệ số P/E vẫn thấp hơn so với Mỹ.

“Nhà đầu tư cần phải hiểu một điều là Fed đang theo đuổi chính sách lãi suất bằng 0 không phải vì tình hình kinh tế đang tốt, mà mọi thứ đang khá tệ”, ông Cooperman nhận định.

Thị trường chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh?

Jeffrey Saut, cựu chiến lược gia trưởng của quỹ đầu tư Raymond James, lo ngại thị trường chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Chứng khoán Mỹ có vẻ như đang rơi vào trạng thái quá mua (overbought), vượt ngưỡng trung bình động (MA) 200 ngày giữa lúc nhà đầu tư mang tâm lý hưng phấn, chuyên gia Jeffrey Saut cho hay, Trong khi đó, độ rộng của thị trường (tức tỷ lệ số lượng cổ phiếu tăng giá trên số lượng cổ phiếu giảm giá) tiếp tục suy giảm, mặc dù các chỉ số chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, ông nói.

Thị trường có khả năng điều chỉnh 5-10%, ông nói.

* Fed thay đổi chiến lược chính sách, dọn đường cho kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài

* Bloomberg: 5 điểm đáng chú ý từ bài phát biểu của Chủ tịch Fed

* Fed có thể giữ lãi suất gần mức 0 trong 5 năm?

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   'Thái tử Samsung' bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu (01/09/2020)

>   Dow Jones mất hơn 200 điểm, nhưng vẫn có tháng 8 tuyệt vời nhất kể từ năm 1984 (01/09/2020)

>   Sàn chứng khoán NewZealand vẫn hoạt động bất chấp các vụ tấn công mạng (31/08/2020)

>   Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản (31/08/2020)

>   Dow Jones chính thức xóa sạch đà giảm trong năm 2020 (29/08/2020)

>   Nhật Bản chờ đón đợt IPO lớn nhất từ đầu năm tới nay của Kioxia (28/08/2020)

>   Dow Jones vọt hơn 100 điểm sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed (28/08/2020)

>   Nhận cú huých từ Fed, Dow Jones tăng hơn 200 điểm, vàng giao ngay giảm hơn 30 USD (27/08/2020)

>   Sàn chứng khoán New Zealand tê liệt ngày thứ 3 liên tiếp do tin tặc (27/08/2020)

>   Sự điên cuồng của trader Ấn Độ: Công ty chưa có doanh thu, nhưng cổ phiếu tăng 4,300% (27/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật