Thứ Sáu, 07/08/2020 15:01

Mỹ siết chặt quy định đối với các doanh nghiệp niêm yết từ Trung Quốc

Một nhóm nhà điều hành đầy quyền lực của Mỹ cho biết, các sàn giao dịch chứng khoán nên thiết lập các quy định mới có thể kích hoạt việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc, sau khi xuất hiện lo ngại nhà đầu tư Mỹ có thể bị lừa đảo.

Hôm thứ Năm (06/08), Nhóm Công tác về Thị trường Tài chính của Tổng thống Mỹ  cho biết rằng để giao dịch trên sàn giao dịch Mỹ, các công ty phải cho phép các nhà quản lý Mỹ truy cập vào các giấy tờ công việc kiểm toán của họ.

Hình phạt cuối cùng có thể là “hất cẳng” các công ty đó khỏi các sàn giao dịch của Mỹ nếu họ không tuân thủ quy định.

Các khuyến nghị này nhắm tới một vấn đề đã khiến các nhà quản lý Mỹ phiền lòng trong hơn một thập kỷ qua: Trung Quốc từ chối cho phép các thanh tra từ Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB) xem xét các tài liệu kiểm toán của Alibaba Group Holding Ltd., Baidu Inc. và các công ty khác giao dịch trên thị trường Mỹ.

Vấn đề càng trở nên cấp thiết vì căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng leo thang và vụ bê bối kế toán cấp cao năm nay tại Luckin Coffee Inc.

Nhóm các nhà quản lý, bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), nhất trí đưa ra các khuyến nghị trên, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố.

Các đề xuất khác bao gồm yêu cầu các công ty đại chúng "nâng cao” về việc tiết lộ thông tin về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào Trung Quốc.

“Các đề xuất được nêu trong báo cáo sẽ tăng mức độ bảo vệ nhà đầu tư và san bằng sân chơi cho tất cả các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ”, ông Mnuchin nhận định.

Những điều cấm kỵ của Trung Quốc

Các công ty kế toán của Trung Quốc, bao gồm các công ty liên kết của những gã khổng lồ như Deloitte, Ernst & Young, PwC và KPMG, từ lâu đã lập luận rằng luật pháp Trung Quốc cấm họ chia sẻ các tài liệu kiểm toán với PCAOB với lý do các tài liệu này có thể chứa bí mật Nhà nước.

Trong báo cáo, Nhóm Công tác của Tổng thống Trump thừa nhận rằng các công ty Trung Quốc có thể bỏ qua bất kỳ quy tắc mới nào của Mỹ bằng cách niêm yết cổ phiếu của họ tại các khu vực như Hồng Kông, Thượng Hải hoặc London.

"Các nhà đầu tư Mỹ có thể mua chứng khoán như vậy trên các sàn giao dịch nước ngoài và trong những giao dịch mua này, nhà đầu tư có thể ít được bảo vệ hơn ở Mỹ”, các nhà quản lý cho biết trong báo cáo.

Đòi hỏi của ông Trump

Vấn đề niêm yết chứng khoán của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của Tổng thống Donald Trump, người đã leo thang cẳng Trung Quốc vì đại dịch Covid-19 và những xích mích về động thái gần đây của Trung Quốc về Hồng Kông.

Vào tháng 6, ông Trump đã yêu cầu các khuyến nghị từ Nhóm Công tác của Tổng thống về cách khắc phục vấn đề liên quan đến doanh nghiệp niêm yết Trung Quốc.

Nhóm Công tác của Tổng thống cho biết, các công ty Trung Quốc hiện đang niêm yết sẽ có thời hạn đến ngày 01/01/2022 để tuân thủ các quy định, trong khi các công ty muốn niêm yết mới sẽ phải tuân thủ các quy tắc mới.

Chủ tịch SEC Jay Clayton cho biết trong một tuyên bố rằng các khuyến nghị này phù hợp với “lẽ thường” và ông có kế hoạch làm việc với các cơ quan quản lý để triển khai chúng.

Trong một tuyên bố, Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) cho biết các yêu cầu niêm yết của họ từ lâu đã cân bằng giữa việc bảo vệ nhà đầu tư với việc cung cấp “phạm vi đầu tư rộng rãi nhất có thể trên thị trường đại chúng”. Họ cho biết bất kỳ quy tắc mới nào nên "duy trì sự cân bằng đó."

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu 'ngã bệnh' vì Covid-19 (07/08/2020)

>   Ông Trump ký sắc lệnh cấm TikTok, WeChat (07/08/2020)

>   Fed: Kinh tế Mỹ cần thêm hỗ trợ tài chính để có thể phục hồi (07/08/2020)

>   Khủng hoảng việc làm tại Mỹ có thể còn tồi tệ hơn (07/08/2020)

>   Hơn 19,2 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu (07/08/2020)

>   Lao động Trung Quốc chật vật vì nhà máy đóng cửa hàng loạt (06/08/2020)

>   Philippines trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất Đông Nam Á (06/08/2020)

>   Viễn cảnh Covid-19 kéo dài ba, bốn năm (06/08/2020)

>   Philippines rơi vào suy thoái, GDP giảm mạnh nhất trong lịch sử (06/08/2020)

>   Các hãng hàng không thế giới khủng hoảng vì dịch COVID-19 (06/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật