Chủ Nhật, 16/08/2020 23:23

Giá vàng và những yếu tố cần phải theo dõi trong tuần tới

Sau khi mất gần 200 USD trong tuần này và tích lũy quanh vùng 1,950 USD/oz, vàng thế giới có vẻ sắp tăng trở lại, nhưng tăng đến mức nào đây?

Việc giá vàng ghi nhận phiên điều chỉnh mạnh nhất trong 7 năm vừa qua là một điều tốt cho thị trường, theo các chuyên viên phân tích – những người đã dự báo điều này từ trước.

* Tại sao giá vàng và bạc rớt mạnh trong tuần qua?

“Đánh mất 120 USD trong 1 phiên duy nhất là một diễn biến rất kịch tính trên thị trường vàng. Thế nhưng, việc vàng điều chỉnh về gần mốc 1,900 USD là một điều lành mạnh cho thị trường và dọn đường cho đà tăng ổn định hơn trong tháng 9 và quý 4/2020”, Everett Millman, Chuyên gia kim loại quý tại Gainesville Coins, nói với Kitco News trong ngày 14/08.

Một tín hiệu quan trọng từ đà giảm của tuần này là nhà đầu tư bắt đáy mạnh, Daniel Pavilonis, Chuyên viên môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures, nhận định.

“Thị trường đã chứng kiến cú bật nảy quy mô vừa phải. Tuần tới, chúng ta sẽ bắt đầu thấy thị trường biến động và cuối cùng sẽ đi lên. Đừng nghĩ đà tăng đã chấm dứt”, Pavilonis lưu ý. “Bạn sẽ thấy những đợt bán tháo lớn và kéo sau đó là những cú bật nảy. May là thị trường đã bán tháo nhanh chóng và giữ trên ngưỡng hỗ trợ - đây là một bài thử thách sức mạnh của xu hướng tăng hiện tại. Giá có thể tăng”.

Tập trung quan sát: Cuộc đàm phán về gói kích thích tại Mỹ và căng thẳng Mỹ-Trung

Hai yếu tố khó lường lớn nhất cho tuàn tới là gói kích thích tài khóa của Mỹ - vốn vẫn chưa gần tới điểm được thông qua, và cuộc đàm phán thương mại Mỹ - vốn đang bắt đầu lại và có thể châm ngòi cho sự biến động mạnh trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đổ lỗi cho Đảng Dân chủ đã trì hoãn gói kích thích tài khóa. Điều này diễn ra sau khi cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ lâm vào cảnh bế tắc. Thượng viện – do Đảng Cộng Hòa kiểm soát – và Hạ viện – do Đảng Dân chủ kiểm soát – đang trong thời gian “nghỉ”, nhưng các thành viên có thể được triệu tập nếu xuất hiện một thỏa thuận.

“Gói kích thích là một yếu tố đáng lo ngại. Sự thật là Thượng viện sẽ không can thiệp trong một khoảng thời gian và có thể rất lâu trước khi một gói thỏa thuận được thông qua. Tại thời điểm này, đây là yếu tố tiêu cực cho tâm lý thị trường và bất lợi cho vàng”, Daniel Ghali, Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, nhận định.

Một khi hai bên tiến tới thỏa thuận, đồng USD sẽ đi xuống và giá vàng sẽ đi lên, Phillip Streible, Chiến lược gia thị trường hàng đầu tại Blue Line Futures, tuyên bố.

“Đồng USD sẽ suy yếu nếu hai bên chấp nhận gói hỗ trợ của Đảng Dân chủ. Trong khi đó, gói hỗ trợ của Đảng Cộng hòa sẽ khiến đồng USD đi xuống chậm hơn”, Streible cho biết. “Nếu chúng ta có được một thỏa thuận, kỳ vọng lạm phát sẽ tăng”.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung là yếu tố quan trọng trong tuần tới khi các trader đang chờ đợi một số thông tin về cuộc đàm phán trước khi đưa ra quyết định, George Gero, Giám đốc tại RBC Wealth Management, nhận định.

Tuy nhiên, ngày 14/08, Reuters đưa tin đợt review thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 đã bị trì hoãn. Cuộc họp trước đó được dự kiến diễn ra vào ngày 15/08.

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn đang cách rất xa so với cam kết mua hàng hóa của Mỹ trong thỏa thuận.

“Nếu cả cuộc đàm phán về gói hỗ trợ của Mỹ hoặc cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trở xấu, các trader có thể rút khỏi cổ phiếu. Điều này sẽ dọn đường để vàng phục hồi trở lại lên trên ngưỡng 2,000 USD”, Han Tan, Chuyên viên phân tích thị trường tại FXTM, nhận định.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD

Hai ngòi nổ quan trọng của giá vàng sẽ tiếp tục là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD. Tuần này, đà tăng của hai yếu tố này đã khiến giá vàng lao dốc.

Sự thay đổi lớn nhất trong tuần qua là lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực bắt đầu đi lên, ông Ghali cho biết.

“Môi trường lý tưởng thúc đẩy giá vàng trước đó giờ đã suy yếu, nhưng người mua tiếp tục bắt đáy”, Ghali cho biết, đồng thời cảnh báo đợt điều chỉnh có thể vẫn chưa chấm dứt. “Mức 1,850 USD là ngưỡng vàng bắt đầu hấp dẫn trở lại”.

Khi lợi suất trái phiếu bắt đầu đi lên, tính hấp dẫn của vàng bị hao mòn, ông Millman cho biết. “Tôi đang theo dõi chặt chẽ đà hồi phục của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ”, ông nói.

Biên bản họp tháng 7 của Fed

Một yếu tố lớn khác trong tuần tới là biên bản họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - vốn sẽ được công bố vào ngày thứ Tư (19/07). Nhà đầu tư sẽ tập trung vào bất kỳ nhận định nào về việc kiểm soát đường cong lợi suất.

“Bất kỳ gợi ý nào về mức lạm phát mục tiêu và việc kiểm soát đường cong lợi suất trong biên bản họp của Fed đều sẽ khiến đồng USD đi xuống”, các chiến lược gia của ING cho biết.

Các ngưỡng kỹ thuật

Mức giá mà các chuyên viên phân tích đang theo dõi biến động từ mức 1,800 đến 2,000 USD/oz.

Một đợt điều chỉnh giá mạnh khó xảy ra trong tuần tới, Afshin Nabavi, Phó Chủ tịch tại công ty giao dịch kim loại quý MKS SA, nhận định. “Về tâm lý, 1,900 USD và 1,925 USD là ngưỡng hỗ trợ tốt. Còn 2,000 USD là ngưỡng kháng cự”.

* Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu rót vốn vào một công ty vàng

* Vàng thế giới chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên kể từ đầu tháng 6/2020

* Một lượng vàng nặng bao nhiêu?

Vũ Hạo (Theo Kitco)

FILI

Các tin tức khác

>   “Bốc hơi” 4 triệu đồng/lượng, giá vàng vẫn được dự báo tăng (16/08/2020)

>   Giá vàng ngày 16.8.2020: ‘Bốc hơi’ hơn 4,3 triệu đồng/lượng sau một tuần (16/08/2020)

>   Tại sao giá vàng và bạc rớt mạnh trong tuần qua? (15/08/2020)

>   Một lượng vàng nặng bao nhiêu? (15/08/2020)

>   Một lượng vàng nặng 37.5 gam (15/08/2020)

>   Tuổi của vàng tính theo tỷ lệ phần trăm của vàng nguyên chất có trong đó (15/08/2020)

>   Chế độ Bretton Woods quy định một ounce vàng có giá 35 đôla Mỹ (15/08/2020)

>   Giá vàng ngày 15/8: Chênh lệch giá mua và bán vẫn 2 triệu đồng/lượng (15/08/2020)

>   Mua - bán vàng chênh lệch kỷ lục, ai hưởng lợi? (15/08/2020)

>   Vàng thế giới chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên kể từ đầu tháng 6/2020 (15/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật