Vừa qua một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã nộp đơn khởi kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tổng số tiền hoàn trả lên đến 335 tỉ đồng. Liên quan đến vụ việc này, mới đây EVN đã có văn bản phản hồi và bác bỏ yêu cầu này.
DIC kiện EVN liên quan đến việc cung cấp nguyên liệu vận hành nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh minh họa: EVN
|
Mới đây chúng tôi đã đăng “Vướng rủi ro công nợ, doanh nghiệp sắp hủy niêm yết kiện EVN” nhắc đến việc báo cáo cao tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (Liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN) bị đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến. đơn vị kiểm toán đưa ra lý do chưa nhận được thư xác nhận các khoản liên quan đến công nợ của công ty.
Đáng chú ý trong số này là việc DIC đã tiến hành khởi kiện EVN với tổng số tiền yêu cầu hoàn trả lên đến 335 tỉ đồng, cũng đồng thời là vấn đề mà kiểm toán đã nhấn mạnh. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang đối diện với nguy cơ hủy niêm yết.
Liên quan tới vụ việc này, EVN đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phản đối các yêu cầu của Liên danh này vì đây là các yêu cầu phi lý, không phù hợp với các quy định trong hợp đồng ký giữa EVN và Liên danh nhà thầu, không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
Theo văn bản này, EVN cho rằng chất lượng than mà doanh nghiệp này cung cấp không đúng tiêu chuẩn theo hợp đồng đã ký giữa hai bên. Do đó, theo điều khoản hợp đồng, trong trường hợp than không phù hợp, bên mua có quyền phạt bên bán 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị hóa đơn phát hành cho lần thanh toán đợt 1 của lô hàng tương ứng vì than không đạt tiêu chuẩn.
“Than không đạt tiêu chuẩn có nghĩa là bất kỳ loại than nào mà Bên bán giao cho Bên mua có một hoặc nhiều đặc tính không thỏa mãn các thông số kỹ thuật yêu cầu như quy định”, EVN nêu rõ trong văn bản.
EVN cũng diên giải, qua thực tế tổng hợp theo chứng thư giám định tại cảng dỡ Vĩnh Tân, có 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Trong quá trình thanh toán, EVN đã cân đối, thông báo cho nhà thầu và giữ lại số tiền 70,29 tỉ đồng để đảm bảo đủ tỉ lệ phạt 8% theo quy định hợp đồng.
Tại Báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Kiểm toán nhà nước cũng đã kiến nghị chủ đầu tư EVN tính toán, thống nhất với nhà cung cấp về giá trị các khoản phạt liên quan đến hợp đồng của gói thầu số 12. Trong đó, bao gồm cả khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng sai quy cách để xác định chi phí mua than chạy thử trong kỳ và tiếp tục giảm trừ với các chuyến hàng than không đạt yêu cầu của kỳ sau, quyết toán hợp đồng theo quy định”.
Việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn đã được nhà thầu và EVN thỏa thuận, thống nhất vào thời điểm ký kết hợp đồng. Do đó, nhà thầu liên danh này có nghĩa vụ chi trả cho EVN khoản phạt 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị hóa đơn trước thuế, phí trong nước của 26 chuyến hàng than không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đề cập ở trên.
EVN cũng cho biết, đối với đề nghị của nhà thầu về việc áp dụng tỉ lệ phạt thấp hơn 8% đối với 13 chuyến hàng (trong tổng số 26 chuyến hàng) vi phạm tiêu chuẩn chất lượng than là không đúng với quy định của hợp đồng đã được các bên thỏa thuận thống nhất trước đó và trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự về tự do, tự nguyện cam kết thỏa thuận hợp đồng nêu trên.
Hiện nay, giá trị tiền hàng EVN hiện đang giữ lại chưa thanh toán cho nhà thầu là 48,3 tỉ đồng. Số tiền này được tính toán để bù trừ với khoản phạt chất lượng do than không đạt tiêu chuẩn mà Liên danh có nghĩa vụ chi trả cho EVN theo hợp đồng.
"Nếu bù trừ với khoản phạt chất lượng than theo quy định của hợp đồng là 70,29 tỉ đồng thì nhà thầu vẫn còn phải trả thêm cho EVN khoản tiền chênh lệch so với khoản tiền mà EVN đang giữ lại để đảm bảo nghĩa vụ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng", EVN thông tin.
Ngoài ra, giải thích về yêu cầu EVN phải trả số tiền dôi nhật ngày tàu 35,5 tỉ đồng, phía EVN cho rằng, số tiền này vẫn đang được các bên tính toán, thương thảo để thống nhất nên chưa có cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.
"Việc thanh toán phí dôi nhật (nếu có) sẽ được EVN thực hiện sau khi cân đối, bù trừ với số tiền hàng EVN đang giữ lại và khoản phạt chất lượng do than không đáp ứng tiêu chuẩn nêu trên", EVN cho hay.
Đối với đề nghị hỗ trợ cước vận chuyển phát sinh do chênh lệch về mớn nước tại cảng dỡ với số tiền hơn 118,3 tỉ đồng, EVN cho rằng đề nghị này không có căn cứ theo các quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật nên EVN không thể chấp thuận.