Thứ Tư, 26/08/2020 08:52

Cô gái gốc Iran tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô trên đất Canada

Shahrzad Rafati mới 13 tuổi khi quyết định một ngày nào đó, cô sẽ xây dựng nên một doanh nghiệp toàn cầu.

Cô biết rằng cô sẽ không đạt được ước mơ nếu ở lại quê hương Iran.

Vì vậy, vào năm 17 tuổi, động lực và sự tự tin của cô đã thuyết phục cha mẹ để cô một mình chuyển đến Vancouver học đại học.

Shahrzad đến thành phố trên bờ biển Thái Bình Dương của Canada vào năm 1996 chỉ với một chiếc vali và vốn tiếng Anh hạn chế.

"Khi mới đến, tôi không thể diễn đạt được những gì mình muốn nói, và tôi nghĩ đó có lẽ là thách thức lớn nhất. Nhưng tôi đã quyết tâm tạo ra thành công trong cuộc sống của mình", cô nhớ lại.

Shahrzad Rafati

Ngày nay, người phụ nữ 40 tuổi này đang điều hành BroadbandTV (BBTV), một công ty công nghệ video trên internet chuyên giúp các công ty trên khắp thế giới đảm bảo doanh thu quảng cáo từ video trên YouTube, Facebook cũng như các trang web và ứng dụng khác.

Được Shahrzad tung ra vào năm 2005, giờ đây, BBTV bao gồm nhiều khách hàng nổi tiếng như Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), Sony, Warner Bros và Disney. Báo chí Canada ước tính doanh nghiệp này hiện có giá trị hơn 1 tỷ USD.

"Điều quan trọng là các doanh nhân phải nghĩ càng lớn càng tốt", cô nói.

Shahrzad được sinh ra trong một gia đình có cha và mẹ đều là lãnh đạo doanh nghiệp ở Tehran vào năm 1979, thời điểm diễn ra cuộc cách mạng Iran. Mẹ cô điều hành một công ty dệt may, còn cha cô sở hữu một công ty bất động sản.

Cuộc sống ở thủ đô của Iran ngày càng khó khăn với gia đình cô sau cuộc cách mạng và Chiến tranh Iran-Iraq bùng phát từ năm 1980-1988. Để thoát khỏi các cuộc ném bom của không quân Iraq, Shahrzad và gia đình cô đã chuyển đến một ngôi làng nhỏ.

Iran chìm trong chiến tranh suốt 8 năm, và nhiều thành công của gia đình tôi đã bị tước đoạt bởi điều đó. Tôi biết rằng tôi cần một tương lai khác và một cuộc sống mà tôi có thể tạo ra sự khác biệt, nơi bình đẳng thực sự là bình đẳng", cô nói.  Vì vậy, khi trở thành một thiếu niên, cô quyết tâm chuyển ra nước ngoài.

Tại Vancouver, cô đăng ký Đại học British Columbia để học ngành khoa học máy tính. Dù không biết nhiều về máy tính và cũng không có nổi một cái máy để thực hành, nhưng cô rất đam mê toán học và công nghệ.

Tốt nghiệp năm 2000, Shahrzad sau đó học tiếng Pháp tại Đại học Paris-Sorbonne và kỹ năng lãnh đạo tại trường kinh doanh Said của Đại học Oxford.

Nhìn lại quá khứ, cô cho biết cô quan tâm đến cách Apple phá bĩnh ngành công nghiệp âm nhạc và cách mọi người “tiêu thụ” âm nhạc bằng hai sản phẩm “đinh” của họ vào thời điểm đó là máy nghe nhạc iPod và dịch vụ iTunes. Cô nhận ra video chắc chắn sẽ đi theo hướng đó và sẽ được phát trực tuyến trên internet.

Vì vậy, vào năm 2005, ở tuổi 25 - cùng năm YouTube ra đời, cô thành lập BBTV.

Ban đầu, nó là công ty phần cứng chuyên sản xuất những chiếc hộp giải mã cho phép người dùng xem video từ internet ngay trên tivi. Tuy nhiên, sản phẩm này không phổ biến với người mua vì mọi người thích xem video trực tuyến trên máy tính hơn. Do đó, chỉ trong vòng 3 tháng, Shahrzad quyết định thay đổi mục tiêu của công ty.

Bạn cần thất bại nhanh chóng và học hỏi từ những sai lầm nhanh chóng”, cô nói.

Để thay đổi hướng đi của công ty, Shahrzad cho biết cô nhận thấy người dùng internet đang vi phạm bản quyền video và tải chúng lên các nền tảng trực tuyến, chẳng hạn như YouTube (vào thời điểm mới ra đời). Các chủ sở hữu bản quyền, những công ty sản xuất phim hoặc truyền hình sau đó sẽ có hành động để làm cho những video đó nhanh chóng bị xóa đi.

Và đó là thời điểm cô nảy ra ý tưởng lớn - tạo ra phần mềm cho phép các công ty này thu lợi nhuận từ những quảng cáo được đưa vào tất cả nội dung đó, thay vì tìm cách gỡ chúng xuống.

Phần mềm của BBTV theo dõi nội dung video đã được tải lên, chẳng hạn như những trích đoạn nổi bật của các trận đấu thể thao hoặc các bộ phim, thông qua công nghệ nhận dạng âm thanh và video, sau đó quảng cáo sẽ được đặt trên video đó. Doanh thu quảng cáo thuộc về các công ty hoặc cơ quan thể thao bị ảnh hưởng, trong đó BBTV được hưởng phần chia theo tỷ lệ thỏa thuận trước.

Chỉ 2 năm sau khi thành lập, BBTV đã có một trong những khách hàng lớn đầu tiên: NBA - tổ chức mà họ cộng tác đến ngày nay. “Khi đó, tôi đang ở độ tuổi đôi mươi và rất lo lắng, nhưng thực sự tin tưởng vào các giải pháp của chúng tôi”, Shahrzad nói.

Để giúp phát triển doanh nghiệp, cô đã hợp tác với một số nhà đầu tư, trong đó có doanh nhân công nghệ người Canada, Hamed Shahbazi. Sau đó, vào năm 2013, tập đoàn giải trí châu Âu RTL mua lại 51% cổ phần với giá 36 triệu USD.

RTL sau đó tăng cổ phần của mình lên 57.3%, nhưng Shahrzad tiếp tục là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất. RTL không công bố dữ liệu tài chính riêng về BBTV, nhưng bộ phận "hoạt động kỹ thuật số" của họ, bao gồm công ty Canada này và hai doanh nghiệp khác, có doanh thu 452 triệu euro (539 triệu USD) vào năm ngoái.

BBTV hiện cũng sản xuất phần mềm để giúp tạo video trực tuyến, cả cho người dùng cá nhân cũng như công ty. Họ tuyên bố rằng những video có liên quan tới các công nghệ khác nhau đã thu được 429 tỷ lượt view trong năm 2019.

Theo Stephania Varalli, giám đốc điều hành của Women Of Influence - một tổ chức Canada chuyên giúp các nữ doanh nhân và nữ lãnh đạo khác phát triển, bí quyết thành công của Shahrzad là cô có khả năng phát triển cùng với ngành này.

Cô ấy liên tục chuyển hướng và điều này đã giúp cô ấy dẫn đầu cuộc chơi”, Varalli nói.

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Điều khiến Bill Gates âm thầm ghen tị với Steve Jobs nhiều năm qua (25/08/2020)

>   Doanh nghiệp bán hàng đa cấp giảm 30% (23/08/2020)

>   Airbnb nộp đơn IPO (20/08/2020)

>   Li Ying – người được mệnh danh là ‘Warren Buffett phiên bản nữ của Trung Quốc’ (19/08/2020)

>   Có thêm gần 8 tỷ USD, Elon Musk trở thành người giàu thứ tư thế giới (18/08/2020)

>   Đoạn kết buồn của sếp trẻ: Tham vọng triệu USD, nửa đường sụp đổ (15/08/2020)

>   Chuyện khởi nghiệp gian nan của hãng vaccine Moderna (12/08/2020)

>   SoftBank lãi gần 12 tỷ USD, tỷ phú đầu tư Nhật Bản lấy lại uy tín (12/08/2020)

>   Hoành tráng rồi phá sản, ông chủ trẻ âm thầm biến mất (10/08/2020)

>   Doanh nhân Việt nói gì về làn sóng Covid-19 thứ hai (10/08/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật