Cao tốc Bắc - Nam bao giờ về đích?
Bộ GTVT cho biết đang đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông được chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công vào cuối tháng 9.
* Điểm mặt liên danh nhà đầu tư trúng thầu đường cao tốc Bắc-Nam
Dự kiến ngày 8.8, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ thầu với các gói thuộc 3 dự án đầu tư công chuyển đổi. Ảnh: M.H
|
Theo Bộ GTVT, với 3 dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đã đồng loạt triển khai thi công. Trong đó, 2 dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết hoàn thành tháng 12.2021. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cầu lớn, kết cấu cầu dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023.
Với 3 dự án chuyển đổi từ hình thức đối tác công tư PPP sang đầu tư công (gồm đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP để khẩn trương triển khai dự án đáp ứng tiến độ.
Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án từ 30.7, đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu. Theo dự kiến, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu toàn bộ 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án vào đầu tháng 8 (dự kiến ngày 8.8).
Để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đấu thầu nhằm khởi công các dự án vào cuối tháng 9 tới như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các ban quản lý dự án tập trung nguồn lực tốt nhất, rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu, song vẫn đảm bảo các tiêu chí khách quan, minh bạch.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu tuyển chọn các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công dự án, đảm bảo chất lượng công trình.
Bàn giao mặt bằng sạch trong quý 4
Với 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư vào cuối tháng 7. Tính đến nay đã có 14/16 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển mua hồ sơ, dự kiến tháng 12 tới lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công các dự án đầu năm 2021.
Liên quan đến nút thắt mặt bằng, Bộ GTVT cho biết, các địa phương đã bàn giao mặt bằng của 11 dự án thành phần là 569,9/653,61 km (đạt 87,3%), dự kiến sẽ hoàn thành trong đầu quý 4/2020. Lý do việc bàn giao mặt bằng còn chậm do dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đi qua 13 tỉnh, việc xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương gặp nhiều khó khăn.
Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công các dự án còn lại và triển khai thi công các dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022, riêng cầu Mỹ Thuận 2 phần cầu chính dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023.
Trước đó, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.500 tỉ đồng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Theo tiến độ triển khai, các dự án đã được bố trí kế hoạch các năm 2018, 2019 và 2020 được 16.357 tỉ đồng (142 tỉ đồng trong kế hoạch năm 2018, 7.472 tỉ đồng kế hoạch năm 2019 và 8.743 tỉ đồng kế hoạch năm 2020).
Trong đó, riêng năm 2020 cần giải ngân 9.368 tỉ đồng (8.743 tỉ đồng kế hoạch năm, 625 tỉ đồng kế hoạch kéo dài), đến nay đã giải ngân 4.806 tỉ đồng, đạt 51,3%. Bộ GTVT cho biết, số vốn còn lại 4.562 tỉ đồng sẽ được giải ngân hết trong các tháng cuối năm 2020.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư khoảng 654 km, chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 6 dự án thành phần đầu tư công (3 đoạn chuyển đổi từ hình thức PPP) và 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.
|
Mai Hà
Thanh niên
|