Thứ Bảy, 04/07/2020 08:59

Vải, chuối, thanh long Việt Nam đến thị trường Mỹ, Singapore, Nhật Bản

Nửa đầu năm 2020, xuất khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu hàng rau quả cũng có nhiều tín hiệu khả quan.

Bộ Công Thương ước tính trong tháng 6/2020, xuất khẩu hàng rau quả đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với tháng 6/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2020 xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh, chỉ đạt 906,1 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu sang nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Cụ thể, Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4% so với cùng kỳ năm 2019; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng 21,9%; Mỹ đạt 62 triệu USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,7%...

Với những nỗ lực về xúc tiến thương mại cho các loại trái cây đặc sản trong nước, từ đầu năm đến nay, một số trái cây đã xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

trái cây Việt Nam ảnh 1
Vải thiều Việt Nam được bán tại một siêu thị ở Singapore. Ảnh: Nguyễn Tùng Lâm.

Đơn cử, trái chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc; quả vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Mỹ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng trái thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; trái nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới...

Đáng chú ý, năm nay cũng là năm đầu tiên Nhật Bản đồng ý nhập khẩu quả vải thiều tươi của Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu cho vải thiều tiếp cận với các thị trường lớn, khó tính, mà còn là niềm mong đợi của người trồng vải nhiều năm nay.

Bộ Công Thương nhận định những yếu tố tích cực nêu trên và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, để xuất khẩu được vào khối thị trường này, Bộ Công Thương khuyến nghị, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn của thị trường châu Âu.

Thanh Thương

ZING

Các tin tức khác

>   Đường 'lạ' nhập từ Trung Quốc tăng đột biến (03/07/2020)

>   Gần 200.000 đồng một trái na 'khổng lồ' (03/07/2020)

>   Campuchia cấm nhập khẩu 6 loại rau, củ từ Việt Nam (24/06/2020)

>   Bò Úc đông lạnh chỉ 80.000 đồng/ký? (24/06/2020)

>   Giá heo hơi ngày 23/6: Heo Thái tràn về, heo hơi giảm nhỏ giọt (23/06/2020)

>   2 tấn vải thiều sang Nhật bán hết sạch với giá 270.000 đồng/kg (22/06/2020)

>   Giá gạo Việt Nam giao dịch ở mức thấp nhất trong hai tháng (21/06/2020)

>   'Bò Australia' siêu rẻ tràn chợ mạng (19/06/2020)

>   Một tấn vải thiều đầu tiên chính thức bay sang Nhật (19/06/2020)

>   Canada tăng mua tôm Việt Nam bất chấp dịch Covid-19 (19/06/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật