Ủng hộ việc thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.HCM
Nhiều bạn đọc ủng hộ việc thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.HCM, cho rằng đây là điều cần thiết để giảm kẹt xe, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, giảm ô nhiễm...
Dự kiến thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM trong giai đoạn 2020 - 2025. Ảnh: Ngọc Dương
|
Như Thanh Niên đã thông tin, trong số các tờ trình vừa được HĐND TP.HCM thông qua, đáng chú ý có tờ trình về xây dựng đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Theo đó, TP.HCM dự kiến thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2030.
"Hạn chế ô tô vào khu trung tâm TP là đúng. Nhưng cũng nên tính đến việc hạn chế xe máy nữa. Xe máy góp phần kẹt xe ở khu trung tâm không ít đâu."
|
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết UBND TP.HCM sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện ngay trong tháng 7 để triển khai đề án. Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất xây dựng 34 cổng thu phí bao quanh khu vực Q.1, Q.3 và giáp ranh Q.5, Q.10 được giới hạn bởi các tuyến đường: Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.
TP.HCM cần chuẩn bị kỹ
Bạn đọc (BĐ) Huệ Hương viết: Tôi ủng hộ việc thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.HCM. Các nước người ta làm lâu rồi, mình cứ chần chờ mãi. Nhiều BĐ cũng đồng quan điểm này. BĐ Tiến Hiệp gửi gắm: Đang chờ TP thực hiện. Hy vọng khu trung tâm TP sẽ thông thoáng, sạch đẹp, hiện đại... Nên thêm một số phố đi bộ nữa nhé. BĐ Quốc Bảo thì vừa ủng hộ vừa kỳ vọng: “TP nên chuẩn bị thật kỹ, triển khai chu đáo, chỉ được thắng không được thua”.
"Hạn chế ô tô vào khu trung tâm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, giảm ô nhiễm… là rất đúng. Vấn đề là mức phí thế nào, cách thu ra sao, khu trung tâm TP là khu vực nào, cần làm rõ. Theo tôi, nên tổ chức thu phí tự động, thu phí cao... mới hạn chế được ô tô và không gây ùn tắc."
Thao
|
Từ việc TP sẽ thu phí ô tô vào khu trung tâm TP, dự báo khu trung tâm sẽ thông thoáng, BĐ Phi Hải gợi ý: Có nên nhân dịp này tổ chức các tour du lịch ở khu trung tâm bằng các loại xe điện, vừa đẹp vừa không ô nhiễm môi trường? Ý kiến này được một số BĐ ủng hộ.
BĐ Tuyết Oanh kể: Tôi ở TP.HCM từ nhỏ mà nói thật cũng chưa biết hết những nơi như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, Thảo Cầm Viên, Bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Cha Tam... Nhiều lần muốn chở con đi mà cũng chỉ đi được 1 - 2 chỗ vì kẹt xe và đường đông quá, bất tiện quá.
Một số băn khoăn
Cũng ủng hộ việc thu phí ô tô vào khu trung tâm, nhưng BĐ Hien Chu lại cho rằng: Việc cần làm ngay là làm xong mấy đường vành đai đi cái đã, để người ta đi ra các tỉnh lân cận không cần chọn cách phải đi qua TP, và quan trọng nhất là bàn cách khôi phục kinh tế, cho dân việc làm, thu nhập trước đã.
Một số BĐ khác lại quan tâm đến mức thu phí ô tô vào khu trung tâm. BĐ Giản cho rằng: Bài toán mức thu phí sẽ rất đau đầu. Nếu thu cao quá thì dân than, như vậy là cấm chứ đâu phải hạn chế; còn mức phí thấp thì chẳng có tác dụng gì, người có ô tô riêng tiếc gì chút tiền đó... rồi lại vẫn cứ ùn tắc, kẹt xe.
Bên cạnh đó, một số BĐ lại lo lắng không biết khi thu phí ô tô vào khu trung tâm, thì có xảy ra quá tải ở khu vực sát trung tâm không. BĐ Bạch Vân cho rằng: Cũng nên lường trước khu vực sát trung tâm TP sẽ quá tải mà có giải pháp phù hợp.
Thu phí vào khu trung tâm TP có làm cho khu cận trung tâm như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp... bị kẹt xe, ùn tắc thêm không? Hiện tại những nơi này cứ ùn tắc suốt. Có giải pháp gì chưa?
|
M.Giao
Thanh niên
|