Thứ Năm, 30/07/2020 01:01

Fed giữ nguyên lãi suất, nhận định tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so trước đại dịch

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 29/07 quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và công bố triển vọng khiêm tốn về nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus corona.

* Fed: Lãi suất sẽ ở mức gần 0% cho tới 2022, GDP phục hồi 5% trong năm tới

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Nguồn: CNBC

Theo đó, trong quyết định không nằm ngoài dự đoán của thị trường, Fed đã giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm ở mức gần 0% được áp dụng từ ngày 15/03 khi đại dịch mới bùng phát.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trực thuộc Fed đã đưa ra quyết định trên vào ngày thứ Tư khi kết thúc cuộc họp chính sách tháng 7 kéo dài 2 ngày (28-29/07).

Cùng với việc duy trì lãi suất ở mức thấp, FOMC cũng thể hiện cam kết tiếp tục mua vào trái phiếu cũng như thực hiện các chương trình cho vay và thanh khoản liên quan đến các biện pháp ứng phó với virus corona.

Thông báo sau cuộc họp cho rằng đà tăng trưởng hiện tại tốt hơn so với đáy nhưng vẫn chưa trở về các mức bình thường.

“Sau đà sụt giảm mạnh, các hoạt động kinh tế và việc làm đã phần nào cải thiện trong những tháng gần đây nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với các mức tại thời điểm đầu năm”, thông báo có đoạn. “Nhu cầu suy yếu và giá dầu giảm mạnh đang ghìm chân lạm phát giá tiêu dùng. Nhìn chung, các điều kiện tài chính đã cải thiện trong những tháng gần đây, phần nào phản ánh các chính sách hỗ trợ kinh tế và dòng chảy tín dụng tới các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp Mỹ”.

Thị trường phản ứng khá nhẹ trước thông tin trên với chứng khoán hầu như giữ nguyên đà tăng đầu phiên và lợi suất trái phiếu Chính phủ trái chiều.

Như vậy, FOMC đã duy trì mục tiêu lãi suất trong phạm vi từ 0%-0.25% từng được áp dụng trong suốt cuộc Đại suy thoái. Thông báo cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục nằm trong phạm vi này cho đến khi các quan chức “tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua được các biến cố gần đây và đang trên đà đạt được mục tiêu việc làm tối đa cũng như bình ổn giá cả”.

Tuy nhiên, FOMC lại không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về các yếu tố sẽ khiến cơ quan này thay đổi lãi suất. Hiện các thị trường đang tìm thêm một số tín hiệu về việc chỉ báo thất nghiệp và việc làm nào có thể châm ngòi cho một đợt thay đổi lãi suất. Wall Street dự báo lãi suất sẽ không thay đổi và thậm chí còn kỳ vọng vào khả năng Fed sẽ áp dụng lãi suất âm trong thời gian tới.

“Tình hình kinh tế sẽ phụ thuộc nhiều vào của diễn biến của virus”, thông báo cho biết.

Tại cuộc họp tháng 6, Fed ước tính GDP bình quân năm nay giảm 6.5%. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương kỳ vọng tăng trưởng sẽ cải thiện về mức 5% trong năm 2021 và 3.5% trong năm 2022. Những dự báo này cho thấy lãi suất sẽ được giữ nguyên cho tới 2022.

Các quan chức của Fed đều nhất trí với quyết định giữ nguyên lãi suất trên. Bên cạnh đó, FOMC cũng cho biết sẽ kéo dài chương trình hoán đổi thanh khoản USD và các hoạt động repo tạm thời cho đến 31/03/2021. Được biết, chương trình hoán đổi này đã ra đời trong cuộc khủng hoảng hiện tại nhằm duy trì dòng chảy của đồng USD vào các thực thể, bao gồm các ngân hàng trung ương toàn cầu đang cần USD.

Theo dự kiến, sau khi công bố quyết định lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức cuộc họp báo nhằm cập nhật quan điểm của Fed về nền kinh tế và các động thái bất thường mà cơ quan này đã áp dụng cho tới nay. 

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Mỹ: 'Đồng USD có nguy cơ đánh mất vị thế độc tôn' (29/07/2020)

>   Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng vọt 225% trong quý 2 (29/07/2020)

>   Vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới khi tâm lý tiêu dùng tại Mỹ giảm (29/07/2020)

>   Dầu đảo chiều giảm, xuống thấp nhất trong hơn 1 tuần (29/07/2020)

>   Vàng thế giới lập kỷ lục mới giữa bối cảnh bất ổn dâng cao (28/07/2020)

>   Dầu tăng nhẹ khi đồng USD rớt xuống thấp nhất trong 2 năm (28/07/2020)

>   Vượt ngưỡng 1,940 USD, vàng thế giới hướng tới mốc 2,000 USD (27/07/2020)

>   Argentina khẳng định không từ bỏ đề xuất tái cơ cấu khoản nợ 66 tỷ USD (26/07/2020)

>   Vì sao vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới? (26/07/2020)

>   Đồng USD xuống mức yếu nhất kể từ tháng 1/2020 (25/07/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật