Thứ Ba, 28/07/2020 10:49

Đảng Cộng hòa hoàn tất gói kích thích 1 ngàn tỷ USD

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trình gói kích thích 1 ngàn tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế sau đại dịch, trong đó bao gồm giảm trợ cấp thất nghiệp bổ sung, gửi séc 1,200 USD cho hầu hết người dân Mỹ, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp, trường học và các tổ chức khác khỏi các vụ kiện xuất phát từ dịch Covid-19.

Gói kích thích đã hoàn tất sau nhiều ngày đàm phán giữa các Thượng nghị sĩ Cộng hòa và các cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn chưa hoàn toàn giải quyết những bất đồng trong nội bộ Đảng Cộng hòa về quy mô và phạm vi của gói kích thích.

“Chúng tôi vẫn đang tranh cãi dữ dội”, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết trong ngày 27/07, đồng thời lưu ý về số ca tử vong ngày càng tăng và đà hồi phục mong manh của nền kinh tế. “Người dân Mỹ cần thêm sự trợ giúp, họ cần sự hỗ trợ toàn diện”.

Việc đưa ra gói kích thích chỉ mới là bước đầu để đàm phán một kế hoạch thỏa hiệp với Đảng Dân chủ. Được biết, Đảng Dân chủ cũng đưa ra kế hoạch kích thích trị giá 3.5 ngàn tỷ USD.

Khởi đầu cuộc đàm phán, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã họp với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows trong gần 2 tiếng đồng hồ tại văn phòng của bà Pelosi vào đêm ngày thứ Hai (27/07).

“Chúng tôi sẽ trở lại trong ngày mai”, ông Meadows cho biết khi đang rời đi. “Chúng tôi đã có một cuộc đàm phán tốt đẹp và rất hiệu quả”.

Trong khi đó, bà Pelosi đưa ra một đánh giá hà khắc với kế hoạch của Đảng Cộng hòa, gọi đề xuất của họ là một cách tiếp cận từng phần “thảm hại” và cho rằng chúng không đủ để đáp ứng nhu cầu của quốc gia.

“Chúng tôi sẽ xem liệu có thể tìm được tiếng nói chung hay không”, bà nói. “Nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt tới điểm đó”.

Quốc hội Mỹ còn rất ít thời gian để hành động: Phần hỗ trợ thất nghiệp bổ sung sắp chấm dứt và các yếu tố khác trong gói kích thích lần trước bắt đầu cạn kiệt.

“Tôi sợ rằng Covid-19 sẽ phủ bong đen u tối lên nền kinh tế trong thời gian dài và gói hỗ trợ mà Quốc hội thông qua sẽ là quá trễ”, Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho biết. “Các vụ phá sản và vỡ nợ ngày càng tăng sẽ co hẹp nền tảng kinh tế của chúng ta”.

* EU chốt gói kích thích 750 tỷ Euro để phục hồi kinh tế hậu đại dịch

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa lĩnh vực thương mại và công nghệ toàn cầu (28/07/2020)

>   Moderna bắt đầu cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới (27/07/2020)

>   Hơn 26,000 nhà hàng Mỹ đã sập tiệm vì đại dịch Covid-19 (27/07/2020)

>   Huyền thoại Ray Dalio: Xung đột Mỹ-Trung có thể chuyển sang ‘cuộc chiến về vốn’ (27/07/2020)

>   Dịch COVID-19 tác động mạnh đối với nhu cầu và giá thủy sản toàn cầu (27/07/2020)

>   Giá vàng thế giới tiến sát đỉnh lịch sử (27/07/2020)

>   Các cố vấn kinh tế hy vọng nền kinh tế Mỹ phục hồi theo hình chữ V (27/07/2020)

>   Vì sao châu Âu muốn Mỹ bỏ ngay thuế quan 7.5 tỷ USD? (27/07/2020)

>   Thế giới bất ổn nhìn từ tuần biến động của giá vàng (26/07/2020)

>   WHO ghi nhận ngày tăng ca nCoV kỷ lục (25/07/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật