Thứ Hai, 27/07/2020 17:14

Chuyên gia David Rosenberg: Chứng khoán Mỹ như ‘tòa lâu đài trên cát’

“Thị trường chứng khoán Mỹ đang hứng dòng vốn đầu cơ khổng lồ” là chia sẻ từ David Rosenberg, vị Chuyên gia kinh tế nổi tiếng và là nhà sáng lập Rosenberg Research, tại cuộc phỏng vấn gần đây.

Theo ông Rosenberg, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là nguyên nhân dẫn tới tâm lý hưng phấn hiện tại của nhà đầu tư. Dưới góc nhìn của vị chuyên gia này, các động thái của Fed báo hiệu cho nhà đầu tư rằng Fed có thể mua cổ phiếu trong thời gian tới và do đó tạo chốt chặn tâm lý cho thị trường. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cũng triển khai chính sách tương tự bằng cách chủ động mua chứng chỉ quỹ ETF.

David Rosenberg, Chuyên gia kinh tế nổi tiếng và là nhà sáng lập Rosenberg Research

“Tôi hiểu ý niệm cho rằng ‘Fed đang hậu thuẫn cho tôi’”, ông nói. “Về cơ bản, chúng ta có Jay Powell (Chủ tịch Fed) đang là người chia bài Blackjack ở một casino nhưng cũng cho chip miễn phí. Tôi chỉ không cho rằng đây là một mô hình bền vững, nhưng điều đó đã xảy ra”.

Kể từ giữa tháng 3/2020, Fed đã giảm lãi suất về mức 0, công bố nới lỏng định lượng không giới hạn, mua trái phiếu doanh nghiệp và tung ra sáng kiến mua trái phiếu Chính phủ và trái phiếu địa phương.

“Chúng tôi biết những gì xảy ra với đà tăng xuất phát từ hoạt động đầu cơ”, ông nói. “Chúng là những tòa tháp trên cát”.

Cũng đồng tình với quan điểm hoài nghi của ông Rosenberg là John Hussman – nhà đầu tư thẳng tính – và Stanley Druckenmiller – huyền thoại đầu tư và từng là cánh tay phải của George Soros.

“Nhà đầu tư nên cẩn trọng và tránh hiểu lầm rằng tiền rẻ luôn luôn thúc đẩy thị trường”, ông Hussman cho biết. “Bất chấp việc Fed nới lỏng đã dẫn tới cú sụp trong giai đoạn năm 2000-2002 và giai đoạn 2007-2009, nhà đầu tư vẫn tin rằng động thái nới lỏng của Fed luôn luôn thúc đẩy giá cổ phiếu”.

Quan điểm của huyền thoại Druckenmiller cũng tương tự.

“Dường như giới đầu tư cho rằng: ‘Đừng lo, Fed đang đứng sau lưng bạn’”, ông Druckenmiller cho biết, đồng thời nói thêm “vấn đề duy nhất là: Phân tích của chúng tôi cho thấy điều đó không đúng”.

Trong đánh giá của ông Rosenberg, thị trường đang trong đà phục hồi ngắn hạn sau cú sụp hơn 30% vì Covid-19. Đối với vị chuyên gia này, mức giá hiện tại không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản – giá đang được duy trì ở mức cao bởi tâm lý hưng phấn quá mức.

“Đây là một thị trường có dấu hiệu bong bóng”, ông nói.

Bất chấp đà tăng hơn 40% kể từ đáy ngày 23/03, ông Rosenberg cho rằng thị trường vẫn chưa thoát khỏi cảnh nguy hiểm. “Tôi không nghĩ đây là giai đoạn đầu của thị trường con bò mới”, ông nói.

Bên cạnh định giá cao ngất ngưỡng, tâm lý lạc quan áp đảo cộng với ý niệm Fed đang hậu thuẫn thị trường, ông Rosenberg cũng chỉ ra một chỉ báo thường xảy ra cùng lúc với thị trường con bò: Chỉ số sợ hãi VIX thường ở mức thấp.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên thị trường, vẫn ở mức tương đối cao. “Hiện tại, chỉ số VIX đang gần ngưỡng 30 trong bối cảnh thị trường tăng 40%”, ông nói, đồng thời cho biết thêm chỉ số VIX thường gần mức 16-17 khi thị trường con bò hình thành. “Đây là một đà tăng không mấy thuyết phục khi xét tới chỉ số VIX”.

Sau khi xét tới toàn bộ yếu tố trên, chuyên gia kinh tế Rosenberg đưa ra một lời cảnh báo đáng sợ cho những nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường đã thoát khỏi vùng nguy hiểm.

“Tôi không nghĩ chúng ta thực sự đã thoát suy thoái”, ông nói. “Tôi nghĩ bạn cần phải nhìn vào cả khu rừng chứ không chỉ là từng cái cây”.

* Tại sao chứng khoán Mỹ có thể rớt 20-30%?

* Chuyên gia Phố Wall: Chứng khoán Mỹ có nguy cơ lao dốc ‘đột ngột và đầy đau đớn’

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Dính Covid-19, lợi nhuận doanh nghiệp châu Á giảm 73% (25/07/2020)

>   Nhóm công nghệ kéo Phố Wall đi xuống, cổ phiếu Intel sụt 16% (25/07/2020)

>   Chứng khoán tăng phi mã, Trung Quốc có thêm hàng chục tỷ phú USD mới (24/07/2020)

>   Khối ngoại rút 2.3 tỷ USD khỏi chứng khoán Trung Quốc giữa cơn bán tháo hoảng loạn (24/07/2020)

>   Bloomberg: Dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng (24/07/2020)

>   Làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ lan rộng, chứng khoán Thâm Quyến rớt hơn 3% (24/07/2020)

>   Warren Buffett mua thêm hơn 800 triệu USD cổ phiếu Bank of America (24/07/2020)

>   Dow Jones mất 350 điểm, cổ phiếu Apple, Microsoft rớt hơn 4% (24/07/2020)

>   Tesla báo lãi 4 quý liên tiếp, cổ phiếu tăng gấp 4 lần kể từ tháng 3 (23/07/2020)

>   Lý do cổ phiếu Tesla liên tiếp lập đỉnh (23/07/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật