Thứ Hai, 08/06/2020 09:57

Tundra Vietnam Fund: Kẹt xe là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đã trở lại bình thường

Hình ảnh người tham gia giao thông mồ hôi nhễ nhại nhưng không nhích xe lên được tí nào bỗng nhiên trở thành một dấu hiệu tốt, cho thấy cuộc sống và nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi.

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) của Tundra tăng 8% trong tháng 05/2020, trong khi đó, chỉ số tham chiếu FTSE Vietnam TR tăng 9.3% (tất cả tính theo tiền SEK của Thụy Điển).

Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong tháng 5 vừa qua ở mức 221 triệu USD, tăng 29% so với tháng trước, nhờ sự hăng hái của nhà đầu tư nội địa. Khối ngoại vẫn là bên bán ròng (39 triệu USD trong tháng 05/2020), nhưng giá trị bán ròng đã giảm so với trung bình 3 tháng liền trước.

Theo Tundra, tâm lý tích cực lan tỏa tại các thị trường cận biên và các thị trường chớm nổi diễn ra suốt tháng 5. Cổ phiếu Việt Nam có được lợi nhuận tốt hơn các thị trường khác khi hoạt động kinh doanh có tốc độ phục hồi tốt hơn so với toàn cầu. Các nhà đầu tư trong nước dẫn dắt đà tăng tại các cổ phiếu Bluechip cho đến cổ phiếu vốn hóa vừa.

Các khoản đầu tư vào ngành vật liệu (HSG, HT1), công nghệ thông tin (FPT) và hàng tiêu dùng không thiết yếu (PNJ) mang lại thành quả tích cực.

Các khoản đầu tư lớn nhất của Tundra
tính đến cuối tháng 05/2020
Nguồn: Tundra
Những cổ phiếu sinh lời nhất của Tundra
trong tháng 05/2020
Nguồn: Tundra

Việc sở hữu ít cổ phiếu VJC là điểm cộng cho Tundra. Ở mặt tiêu cực, việc đầu tư ít vào ngành bất động sản (cổ phiếu “họ Vin”), tiêu dùng thiết yếu (VNM) và nắm giữ nhiều cổ phiếu GAS hơn so với tỷ trọng của những cổ phiếu này trong chỉ số tham chiếu đã ảnh hưởng không tốt đến thành tích của Tundra so với thị trường.

Những cổ phiếu có thành tích kém nhất của Tundra
trong tháng 05/2020
Nguồn: Tundra

Phía Tundra cho biết đã giảm khoản cược tại ngành vật liệu do cổ phiếu ngành này vừa qua đã tạo ra mức lợi nhuận quá lớn, và theo đó, gia tăng nắm giữ cổ phiếu bất động sản.

Tỷ trọng tiền mặt trong cơ cấu danh mục Tundra tăng từ 5% lên mức 7% vào tháng 5 vừa rồi. Bất động sản, tài chính và vật liệu vẫn là những ngành mà Quỹ yêu thích nhất.

Cơ cấu danh mục Tundra phân theo ngành
tính đến cuối tháng 05/2020
Nguồn: Tundra

Khi tắc đường là một dấu hiệu tốt

Việt Nam gây bất ngờ cho thế giới khi là một trong những quốc gia chịu ít ảnh hưởng nhất (về sức khỏe – PV) bởi Covid-19. Dù vậy, khoảng 8 ngàn người vẫn đang được cách ly, theo thông tin Tundra có được tính đến cuối tháng 5. Chính phủ đã cho phép mở cửa hầu hết các hoạt động kinh doanh và điểm giải trí.

Trên các đường phố, Quỹ thấy rằng cuộc sống dường như đã trở về mức bình thường trước dịch Covid-19, và những điểm ùn tắc giao thông được thấy thường xuyên tại các thành phố lớn. Tại Việt Nam, du lịch quốc tế vẫn chưa được mở cửa và việc cấp visa vẫn đang được ngưng lại, theo đó ảnh hưởng đến những việc kinh doanh dựa vào nguồn du khách.

Theo Tundra, nền kinh tế Việt Nam cho thấy những dấu hiệu phục hồi tại một tốc độ tốt hơn mong đợi, thể hiện tại chỉ số sản xuất công nghiệp, các hoạt động thương mại quốc tế.

Lạm phát trong tháng 05/2020, thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tăng 2.4% so với cùng kỳ năm trước, giảm 0.03% so với tháng liền trước nhờ sự sụt giảm (5%) của giá nhiên liệu.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn chưa khởi động và nguyên nhân khả dĩ có thể bắt nguồn từ việc hạn chế đi lại. Phía Tundra cho rằng, Việt Nam không thể bắt được các dòng vồn FDI trong ngắn hạn trừ phi tiến hành mở cửa đường biên giới cho nhà đầu tư quốc tế.

Việt Nam là một nền kinh tế được dẫn dắt bởi thương mại và có sự tích hợp đáng kể vào hệ sinh thái giao thương toàn cầu. Do đó, sự nới lỏng các biện pháp đóng cửa tại Âu châu và Mỹ nhiều khả năng sẽ là lực đẩy cho nền kinh tế Việt Nam kể từ quý 3/2020.

Sợi dây căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng được kéo căng giữa lúc làn sóng đa dạng hóa sản xuất toàn cầu diễn ra, Tundra cho rằng Việt Nam là người hưởng lợi chính giữa bối cảnh này và có thể trở thành một trung tâm sản xuất mới cho thế giới phương Tây.

Một rủi ro khi xem xét đến Việt Nam liên quan đến tiền tệ. Tuy nhiên, với dự trữ ngoại hối vững chắc và một dòng vốn FDI đều đặn, Tundra cho biết họ không xem đấy là rủi ro chính yếu vào lúc này. Dù vậy, việc thiếu hụt doanh thu từ ngành du lịch và những giới hạn di chuyển kéo dài có thể để lại hậu quả lên dự trữ ngoại hối và tài khoản thặng dư vãng lai của Việt Nam.

Thừa Vân

FILI

Các tin tức khác

>   Giao dịch quỹ đầu tư: Tâm điểm ở những cú sang tay khủng (07/06/2020)

>   PYN Elite Fund tăng đầu tư ngành hàng không, nắm danh mục cổ phiếu trên 9.5 ngàn tỷ đồng (06/06/2020)

>   PDR rời FTSE Vietnam Index (05/06/2020)

>   VNM ETF đảo danh mục quý 2/2020: Liệu có mã nào được thêm mới? (09/06/2020)

>   FTSE ETF sẽ đảo danh mục thế nào trong tháng 6? (04/06/2020)

>   SSI Research: PVD và PDR có thể bị loại khỏi FTSE ETF (03/06/2020)

>   Quỹ thuộc Dragon Capital thoái sạch gần 6% vốn tại IMP (03/06/2020)

>   VNM ETF được bơm vốn trở lại (03/06/2020)

>   Quỹ iShares MSCI Frontier 100 ETF bán mạnh VRE và VCI, tỷ trọng cổ phiếu Việt giảm về 12% (02/06/2020)

>   Giao dịch quỹ đầu tư: Bán 'xối xả' (31/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật