Thứ Sáu, 19/06/2020 09:42

Ông Trump: ‘Tách rời hoàn toàn’ khỏi Trung Quốc vẫn là một phương án lựa chọn

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ có thể theo đuổi “tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc” nhằm đáp ứng các điều kiện chưa xác định. Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông về mối quan hệ ngày càng tệ với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong dòng tweet ngày thứ Năm (18/06), ông Trump lên tiếng bác bỏ bình luận trước đó của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer rằng việc tách rời hoàn toàn giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới không phải là  “một lựa chọn chính sách hợp lý”.

Dòng tweet trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ nhà ngoại giao Dương Khiết Trì của Trung Quốc, giữa lúc xuất hiện nhiều hoài nghi về việc thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có còn nguyên vẹn hay không. Theo ông Mike Pompeo, ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc cam kết duy trì mua nông sản từ Mỹ - vốn là một yếu tố quan trọng khiến Trump ủng hộ thỏa thuận này.

Trong khi đó, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump là John Bolton đã đặt ra một khía cạnh mới về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhờ cậy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông tái đắc cử bằng cách mua thêm nông sản Mỹ.

Ông Trump cũng tăng cường chỉ trích Bắc Kinh khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng ở Mỹ. Nhà lãnh đạo nước Mỹ đề cập tới Covid-19 như “một tai ương từ Trung Quốc”, và cáo buộc Trung Quốc giấu giếm những thông tin quan trọng trong những ngày đầu đại dịch bùng phát.

“Tôi nghĩ thỏa thuận thương mại này là thỏa thuận tuyệt vời. Thế nhưng, kể từ khi chúng ta dính vào tai ương của Trung Quốc, tôi cảm thấy rất khác về mọi thứ đang có với Trung Quốc. Và tôi luôn luôn cứng rắn về Trung Quốc”, ông nói với Wall Street Journal trong suốt cuộc phỏng vấn trong ngày thứ Tư (17/06).

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư (17/06), Robert Lighthizer cho biết ông tin rằng chuỗi cung ứng Mỹ nên rút khỏi Trung Quốc, nhưng các nền kinh tế vẫn nên liên kết với nhau.

“Vấn đề tách rời là một vấn đề phức tạp. Liệu tôi có nghĩ các chuỗi cung ứng nên được rút lại? Có chứ. Liệu tôi có nghĩ các chuỗi cung ứng nên được rút khỏi Trung Quốc? Có chứ. Liệu tôi có nghĩ các chuỗi cung ứng nên được rút khỏi những nơi khác? Có chứ”, ông Lighthizer cho biết.

“Liệu tôi có nghĩ tới chuyện tách rời nền kinh tế Mỹ ra khỏi nền kinh tế Trung Quốc không? Không, tôi nghĩ đây là lựa chọn chính sách từ 1 năm trước”, ông nói thêm. “Tôi không nghĩ đó là lựa chọn chính sách phù hợp tại thời điểm này”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Thương chiến tàn phá Trung Quốc nghiêm trọng hơn dịch Covid-19 (19/06/2020)

>   Kinh tế Đức mất khoảng 390 tỷ euro do dịch bệnh COVID-19 (19/06/2020)

>   Châu Âu tìm cách ngăn Trung Quốc thâu tóm sau dịch (19/06/2020)

>   Hơn 455.000 người chết vì nCoV toàn cầu (19/06/2020)

>   Ca nhiễm Covid-19 mới cao kỷ lục, Indonesia thành vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á (18/06/2020)

>   Châu Âu sẵn sàng đơn phương đánh thuế các đại gia công nghệ (18/06/2020)

>   Mỹ không tái áp đặt phong tỏa bất chấp COVID-19 diễn biến phức tạp (18/06/2020)

>   Kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ phụ thuộc nhau như thế nào (18/06/2020)

>   Tỷ lệ thất nghiệp tại Australia cao nhất trong vòng 19 năm (18/06/2020)

>   Anh muốn tham gia vào thỏa thuận CPTPP (18/06/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật