Ô tô giá rẻ nhất Việt Nam: VinFast Fadil vượt Hyundai Grand i10
Chính sách ưu đãi giảm giá giúp doanh số bán VinFast Fadil lần đầu vượt Hyundai Grand i10, trong khi Suzuki Celerio ngày càng bán ít đi và sắp tạm dừng cuộc đua tranh ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam.
VinFast Fadil lần đầu vượt Hyundai Grand i10 về doanh số
|
Sau giai đoạn sụt giảm doanh số trong tháng 4.2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bước sang tháng 5.2020, phân khúc ô tô giá rẻ hạng A đã tìm lại đà tăng trưởng. Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, trong tháng 5.2020, người tiêu dùng ô tô Việt Nam đã mua sắm tổng cộng 3.001 xe cỡ nhỏ hạng A, tăng 2.176 xe tương đương 72% so với tháng 4.2020.
Giá niêm yết, doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam tháng 5.2020
|
Mức tăng trưởng này xuất phát từ sự hồi phục của thị trường ô tô sau mùa dịch Covid-19. Nhu cầu mua sắm ô tô cá nhân, kinh doanh dịch vụ gia tăng, kết hợp với những chương trình giảm giá bán xe cỡ nhỏ hạng A của các nhà sản xuất, đại lý phân phối… giúp lượng tiêu thụ ô tô giá rẻ thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tăng mạnh.
Tuy nhiên, việc VinFast lần đầu công bố số liệu bán hàng của mẫu Fadil (theo tháng) cũng là một trong những lý do chính góp phần giúp tổng doanh số bán xe ở phân khúc này gia tăng. Cụ thể, với những chương trình ưu đãi, giảm giá bán lên đến hơn 50 triệu đồng kết hợp chương trình đổi xe cũ lấy xe VinFast mới trong trong tháng 5.2020, hãng ô tô Việt đã bán tổng cộng 1.156 xe, chiếm một nửa tỉ lệ tăng trưởng của phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.
Lần đầu tiên Hyundai Grand i10 bị đối thủ vượt mặt về doanh số bán hàng trong tháng
|
Đáng chú ý, thành tích này cũng giúp VinFast Fadil vượt Hyundai Grand i10 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc ô tô giá rẻ cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 5.2020. Hyundai Grand i10 chỉ đạt doanh số 1.076 xe, thấp hơn 80 xe so với VinFast Fadil. Đây cũng là lần đầu tiên Hyundai Grand i10 bị đối thủ vượt mặt về doanh số bán hàng trong tháng.
Ở hai vị trí tiếp theo, sự chững lại của KIA Morning trong những tháng gần đây cùng sự bứt phát của Honda Brio tạo nên cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn. Trong tháng 5.2020, doanh số bán KIA Morning đạt 346 xe, tăng 38% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn Quốc đang bị Honda Brio bám sát. Kết thúc 5 tháng đầu năm 2020, khoảnh cách doanh số giữa KIA Morning và Honda Brio chỉ hơn 600 xe. Tuy nhiên, với phong độ tăng trưởng của Honda Brio, nếu THACO không có cải tiến, nâng cấp Morning… nhiều khả năng, mẫu xe này sẽ bị Brio san bằng khoảng cách và thậm chí có thể vượt mặt.
Honda Brio đang bám sát KIA Morning trong cuộc đua tranh doanh số
|
Ở vị trí áp chót, Toyota Wigo dù được các đại lý Toyota liên tục áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá bán nhưng doanh số trong tháng 5.2020 cũng chỉ dừng lại ở mức 122 xe. Trong khi đó, trước tình cảnh quá ế ẩm Suzuki đã công bố kế hoạch tạm dừng phân phối mẫu Suzuki Celerio tại Việt Nam. Trong tháng bán hàng cuối cùng trước khi tạm dừng phân phối, Suzuki Celerio chỉ đạt doanh số bán vỏn vẹn 5 xe.
Trong tháng bán hàng cuối cùng trước khi tạm dừng phân phối, Suzuki Celerio chỉ đạt doanh số bán vỏn vẹn 5 xe
|
Sau 5 tháng đầu năm 2020, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu phân khúc ô tô giá rẻ cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam với doanh số bán đạt 5.392 xe, KIA Morning và Honda Brio đang cạnh tranh hai vị trí tiếp theo, trong khi VinFast Fadil chỉ mới công bố số liệu bán hàng tháng 5.2020.
Hoàng Cường
Thanh niên
|