Thứ Ba, 16/06/2020 11:17

Nhà đầu tư mừng rỡ sau nước cờ mới của Fed

Hôm thứ Hai (15/06), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ bắt đầu mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo Cơ chế Tín dụng Doanh nghiệp Thị trường Thứ cấp (SMCCF) – một chương trình cho vay khẩn cấp mà cho tới nay chỉ thực hiện thông qua các quỹ ETF.

Ngoài ra, Fed lần đầu tiên còn chỉ rõ cách thức triển khai chiến lược mua trái phiếu, cho rằng họ sẽ theo một chỉ số trái phiếu doanh nghiệp đa dạng hóa tốt được tạo ra cho cơ chế này. Fed đã xây dựng chỉ số trong nội bộ và phát ngôn viên của Fed không cho biết những chi tiết của chỉ số này có được công khai hay không.

* Thông báo của Fed giúp Dow Jones lội ngược dòng thành công

* Chứng khoán toàn cầu bật tăng sau cú đảo chiều ấn tượng của Phố Wall

“Chỉ số này bao gồm toàn bộ trái phiếu trên thị trường thứ cấp – vốn được phát hành bởi các công ty Mỹ thỏa mãn các tiêu chí bậc tín nhiệm tối thiểu, kỳ hạn tối đa và các chỉ tiêu khác của SMCCF”, Fed cho biết trong một tuyên bố. “Phương pháp chỉ số sẽ bổ sung cho hoạt động mua chứng chỉ quỹ ETF hiện tại của chương trình SMCCF”.

Việc tạo chỉ số trái phiếu doanh nghiệp loại bỏ một rào cản xác thực đủ điều kiện cho các công ty phát hành trái phiếu.

Nhà đầu tư hưng phấn

Chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh trong phiên sau thông báo của Fed. Chứng chỉ quỹ iShares iBoxx $ Investment Grade Corporate Bond của BlackRock – quỹ ETF tín dụng lớn nhất – nhảy vọt 1.9% lên mức đỉnh trong phiên, trong khi chứng chỉ quỹ iShares iBoxx High Yield Corporate Bond ETF tiến 1.6%.

Phần chi phí để bảo hiểm cho trái phiếu doanh nghiệp hạng đầu tư (investment-grade) giảm mạnh nhất kể từ ngày 09/04, khi Fed mở rộng quy mô của chương trình mua cổ phiếu để bao gồm cả một số trái phiếu rủi ro cao.

“Đây là một tin rất tích cực”, Dominique Toublan, Trưởng bộ phận chiến lược tín dụng Mỹ tại BNP Paribas SA, cho hay. “Lý do chính là việc họ loại bỏ yêu cầu nhà phát hành trái phiếu phải xác thực mình đủ điều kiện. Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc xác thực sẽ làm giảm khả năng mua trái phiếu của Fed”.

Ông Steven Friedman, nhà kinh tế tại MacKay Shields cho biết: "Quyết định mua trái phiếu của nhiều doanh nghiệp thể hiện Fed đang chuyển hướng sang chiến lược chủ động hơn đối với chương trình SMCCF, thay vì cách tiếp cận thụ động ban đầu".

Vị chuyên gia này nói thêm rằng việc chuyển hướng sang chiến lược mua trái phiếu linh hoạt hơn "cũng có thể phản ánh quan điểm của Ủy ban Thị trường mở rằng sự phục hồi của nền kinh tế sẽ tốn nhiều thời gian và đầy thách thức, thị trường tín dụng sẽ cần có thêm nhiều hỗ trợ".

Trong khi đó, Patrick Leary, Giám đốc đầu tư tại Incapital cho biết: "Chủ yếu những gì thông báo này làm là thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên. Đây là một lời nhắc nhở rằng Fed sẽ sử dụng công cụ của họ để hỗ trợ thị trường và hoạt động của thị trường".

Chương trình SMCCF là 1 trong 9 chương trình cho vay khẩn cấp được Fed tung ra kể từ giữa tháng 3/2020 nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại của Covid-19 tới nền kinh tế Mỹ. Với lượng vốn lên đến 250 tỷ USD, Fed cho tới nay chỉ mới đầu tư 5.5 tỷ USD vào các quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp.

Trong một tuyên bố khác, Fed khu vực New York cho biết việc mua trái phiếu này sẽ bắt đầu từ ngày 16/06.

Giới quan sát thị trường cho rằng mặc dù thông báo này không hoàn toàn bất ngờ, nhưng việc Fed xác nhận mua trái phiếu riêng lẻ đã góp phần trấn an thị trường.

Ngoài ra, chương trình này cũng đưa ra nhiều dạng trái phiếu so với dự kiến ban đầu, theo Dennis DeBusschere, Trưởng bộ phận chiến lược danh mục tại Evercore ISI.

Fed cho biết có thể giảm tốc độ mua hoặc thậm chí ngừng mua hàng ngay nếu thị trường cho thấy sự cải thiện bền vững. Ngược lại, tốc độ mua có thể tăng nếu điều kiện thị trường tệ hơn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Thông báo của Fed giúp Dow Jones lội ngược dòng thành công (16/06/2020)

>   Dow Jones dần gượng dậy, chỉ còn giảm hơn 200 điểm (15/06/2020)

>   Dow Jones có nguy cơ rớt gần 1,000 điểm trong phiên 15/06, chứng khoán châu Á đỏ lửa (15/06/2020)

>   Dow Jones có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 bất chấp đà tăng hơn 400 điểm trong phiên (13/06/2020)

>   Dow Jones tăng hơn 750 điểm sau phiên bán tháo mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 (12/06/2020)

>   Bán tháo dữ dội, 5 công ty công nghệ lớn nhất mất gần 270 tỷ USD vốn hóa (12/06/2020)

>   Sợ lỡ tàu, nhà đầu tư Hàn Quốc vay ký quỹ để đánh chứng (12/06/2020)

>   Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 200 điểm, chứng khoán châu Á bớt giảm (12/06/2020)

>   Dow Jones 'bốc hơi' hơn 1,800 điểm, chứng kiến phiên tồi tệ nhất từ tháng 3/2020 (12/06/2020)

>   Giảm ngày càng mạnh, Dow Jones ‘bốc hơi’ hơn 1,000 điểm (11/06/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật