Thứ Tư, 10/06/2020 15:24

Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục bùng nổ ở Đông Nam Á sau đại dịch?

Theo nghiên cứu từ công ty tư vấn Bain & Company và Facebook, người mua hàng ở Đông Nam Á có thể tiếp tục mua hàng tạp hóa và những mặt hàng thiết yếu khác trực tuyến, ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Một báo cáo mới từ hai công ty trên cho biết thương mại điện tử và các xu hướng kỹ thuật số khác trong khu vực này đã được tăng tốc bởi sự bùng phát Covid-19 - dịch bệnh đã khiến hơn 7 triệu người trên toàn thế giới bị lây nhiễm.

Một vài xu hướng trong số này đã được chấp nhận rộng rãi. Một trong những xu hướng mà chúng tôi nhận thấy là mua sắm trực tuyến các sản phẩm thiết yếu”, Praneeth Yendamuri, một trong những đối tác của Bain & Company có trụ sở tại Singapore, nói trong chương trình “Street Signs” của CNBC hôm thứ Ba.

Ông giải thích hàng tạp hóa trực tuyến là một phân khúc khổng lồ có mức độ xâm nhập tương đối thấp do các vấn đề hậu cần và những lý do khác. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã tăng trưởng gần 3 lần trong đợt bùng phát dịch ở Đông Nam Á và cứ 3 người dùng được khảo sát thì có 1 người cho biết sẽ tiếp tục mua hàng tạp hóa qua internet trong tương lai, theo báo cáo.

Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa ở Đông Nam Á khoảng 350 tỷ USD, và tạp hóa trực tuyến hiện chiếm phần nhỏ trong tổng giá trị đó, nhưng nó đang trở nên phổ biến, theo các chuyên gia trong ngành.

Lazada, công ty được sự hậu thuẫn của Alibaba và hoạt động trên toàn khu vực này, gần đây tiết lộ với CNBC rằng doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến của họ tại Singapore đã tăng gấp 4 lần kể từ đầu tháng 4 - kể từ khi đảo quốc này đưa ra các hạn chế đi lại khi số lượng ca nhiễm virus corona tăng mạnh.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á có tầm quan trọng rất lớn với nhiều công ty. Gần đây, Facebook đã đầu tư khoản tiền không được tiết lộ vào công ty xe gọi Gojek của Indonesia.

Temasek, một công ty đầu tư quốc doanh của Singapore, và Bain dự đoán vào năm 2025, nền kinh tế internet của khu vực này sẽ tăng lên 300 tỷ USD. Nó có thể được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, dịch vụ xe gọi và được hỗ trợ bởi sự gia tăng trong thanh toán kỹ thuật số.

Khu vực này hiện có hơn 600 triệu người và hầu hết trong số họ vẫn chưa sử dụng internet. Sự thâm nhập của điện thoại thông minh và tình trạng kết nối internet được cải thiện đang giúp đẩy nhanh việc tiếp cận kỹ thuật số, khiến họ trở thành lượng người tiêu dùng sinh lợi cho các công ty công nghệ như Facebook.

Văn hóa “ở nhà” mới

Theo Yendamuri, xu hướng khác cũng có khả năng được chấp nhận rộng rãi là việc sử dụng những ứng dụng mới trong các lĩnh vực như thương mại xã hội và kỹ thuật số và phát video trực tuyến (streaming), bao gồm những hình thức thanh toán điện tử và ứng dụng ví kỹ thuật số cung cấp tùy chọn thanh toán không tiếp xúc cho người tiêu dùng - đối tượng sẽ vẫn thận trọng khi các quốc gia dỡ bỏ lệnh phong toả trên toàn quốc, ông nói.

Ngay cả sau khi các nền kinh tế được mở cửa hoàn toàn, trong tương lai, người dân ở Đông Nam Á cũng có thể ra ngoài ít hơn 1.5 lần so với dân Mỹ, điều sẽ đánh dấu sự thay đổi văn hóa rất lớn trong khu vực này, theo báo cáo.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa và kỹ thuật số được cho là cũng ​​sẽ vẫn có nhu cầu, với cơ hội dành cho những công ty và nhà đầu tư tận dụng xu hướng này, báo cáo cho biết.

Nhiều người tiêu dùng đã sử dụng các dịch vụ này và thấy rằng chất lượng cũng như mức độ dịch vụ mà họ nhận được khi khám bệnh, tư vấn trực tuyến thực sự có hiệu quả đối với họ”, Yendamuri nói.

Báo cáo vào hôm thứ Ba của Bain và Facebook dựa trên dữ liệu khảo sát của YouGov cho tháng 4 trên khắp các nền kinh tế lớn của Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Nó cũng bao gồm những cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư mạo hiểm trong khu vực.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thủ tướng không đồng ý nghỉ 5 ngày dịp 2.9 (10/06/2020)

>   Đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh (09/06/2020)

>   Kim cương chất đống vì không bán được (08/06/2020)

>   Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, là trường hợp nhập cảnh từ Campuchia (08/06/2020)

>   Thêm hai ca nhiễm nCoV (08/06/2020)

>   Bao giờ mới hết ngập nước? (06/06/2020)

>   Covid-19 khoét sâu khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ (06/06/2020)

>   Đề xuất phải nhập số chứng minh nhân dân khi nạp tiền điện thoại (05/06/2020)

>   SIM kích hoạt sẵn vẫn bán tràn lan (05/06/2020)

>   Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định 'người dân không phải trả phí chống ngập' (04/06/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật