Facebook bị tẩy chay quảng cáo: Sẽ không ảnh hưởng công ty về mặt tài chính?
Việc ngày càng nhiều công ty tạm dừng quảng cáo trên Facebook để đối phó với chuyện xử lý bạo lực và ngôn từ thù địch trên mạng xã hội khổng lồ sẽ ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, các nhà phân tích cho biết.
CEO Facebook, Mark Zuckerberg.
|
“Sẽ không ảnh hưởng gì đến công ty này về mặt tài chính cả. Nếu bạn có 8 triệu nhà quảng cáo và một ít ngưng hợp tác thì trong ngắn hạn cũng có chút tác động, nhưng rất nhỏ”, Brent Thill, một nhà phân tích tại công ty ngân hàng đầu tư Jefferies, nói.
Phong trào này được phát động vào tuần trước bởi các nhóm vận động, gồm Liên đoàn Chống phỉ báng, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu và Truyền thông có lương tri. Họ yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng quảng cáo trên Facebook vào tháng 7 để gửi đi thông điệp mạnh mẽ: “Lợi nhuận của bạn sẽ không bao giờ xứng đáng khi thúc đẩy sự ghét bỏ, cố chấp, phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái và bạo lực”.
Cho đến nay, hơn 10 công ty, trong đó có REI, Patagonia và Ben & Jerry của Unilever, đã tham gia chiến dịch. “Facebook phải có những hành động rõ ràng và dứt khoát để ngăn không cho nền tảng của họ bị sử dụng để truyền bá và khuếch đại sự phân biệt chủng tộc và thù hận”, Ben & Jerry viết trên Twitter vào thứ Ba sau khi tham gia.
Trong một tuyên bố, Facebook phản ứng với việc tẩy chay: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của bất kỳ thương hiệu nào và vẫn tập trung vào công việc quan trọng là loại bỏ ngôn từ kích động thù địch và cung cấp thông tin bỏ phiếu quan trọng. Những cuộc trò chuyện của chúng tôi với các nhà tiếp thị và tổ chức dân quyền là về cách mà chúng ta cùng nhau có thể trở thành lực lượng cho những điều tốt đẹp”, Carolyn Everson, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Facebook, cho biết.
Việc tẩy chay diễn ra sau khi Facebook quyết định giữ lại một số bài viết gây phẫn nộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội.
Facebook lập luận các bình luận của ông Trump không vi phạm chính sách của họ, khiến các nhân viên của công ty này bị phản ứng dữ dội và chỉ trích.
Giờ đây, một số nhà quảng cáo đang có quan điểm chống lại Facebook và yêu cầu Facebook phải làm nhiều hơn thế. Tuy nhiên, tác động đến doanh thu Facebook được cho là sẽ ở mức hạn chế, nếu có.
Bởi lẽ, hệ thống quảng cáo dựa trên hình thức đấu giá của Facebook có thể nhanh chóng lấp đầy không gian quảng cáo với những thông điệp tiếp thị từ các công ty khác. Hơn nữa, việc tẩy chay được cho chỉ là tạm thời.
“Phong trào này sẽ phải có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn, nhà quảng cáo tham gia mới tạo nên tác động thực sự. Một vụ tẩy chay thế này mang tính biểu tượng nhiều hơn”, Colin Sebastian, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Baird, nêu quan điểm.
Michael Levine, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tài chính Pivotal Research Group, cho biết các nhà quảng cáo nhận ra Facebook có tác động lớn đến doanh số của họ. Vì vậy, nhiều nhà quảng cáo không thể tham gia phong trào, và nếu có, chỉ trong thời gian ngắn.
Mark Shmulik, nhà phân tích tại công ty môi giới AB Bernstein, cho biết các công ty tham gia phong trào có thể có khó đưa ra quyết định vào tháng 8, khi cuộc tẩy chay dự kiến kết thúc. “Nếu Facebook không có thêm những thay đổi, tôi tò mò muốn biết bước tiếp theo của các thương hiệu là gì. Nếu họ bật quảng cáo trở lại thì có vẻ không thật lòng. Nếu họ sẵn sàng cầm cự, điều đó sẽ trở nên thú vị hơn”, ông nói.
Đây không phải lần đầu tiên các nhà quảng cáo và công chúng cố gắng tẩy chay Facebook. Và trong những lần trước, các vụ tẩy chay đó đã gây ra ít sự thay đổi mang tính lâu dài, các nhà phân tích cho biết.
Chẳng hạn, năm 2018, một số công ty, trong đó có Mozilla và nhà sản xuất loa không dây Sonos, đã rút quảng cáo khỏi Facebook sau khi phát hiện mạng xã hội này khiến thông tin cá nhân hàng triệu người dùng có thể rò rỉ với Cambridge Analytica, một công ty phân tích dữ liệu đã “hút sạch” thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook.
Người dùng cũng đả kích vụ việc đó bằng cách tạo hashtag #DeleteFacebook (xóa Facebook) để khuyến khích người khác ngưng sử dụng Facebook. Tuy nhiên, số lượng người dùng và doanh thu của Facebook vẫn tiếp tục tăng.
“Đây không phải là điều mới mẻ với Facebook. Các nhà quảng cáo thông báo rời khỏi nền tảng vì nhiều lý do. Dựa trên những gì xảy ra trong các lần trước, chúng tôi không mong đợi có nhiều tác động” , Sebastian cho biết.
Điều ủng hộ Facebook là họ đã thu được 70.7 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, nghĩa là bất kỳ sự tẩy chay quảng cáo nào cũng phải rất lớn để “làm nên chuyện”. Ngoài ra, các giám đốc điều hành của họ biết rằng dịch vụ này vẫn cung cấp cho khách hàng quảng cáo số lợi nhuận cao nhất trong quảng cáo kỹ thuật số, Thill phân tích.
Nhã Thanh (Theo Fortune)
FILI
|