Thứ Hai, 27/04/2020 10:59

Tại sao vàng là nơi trú ẩn an toàn trong các cuộc khủng hoảng như đại dịch Covid-19?

Nhà đầu tư lỗi lạc Warren Buffett từng nói rằng: “Vàng chính là kênh đầu tư dài hạn khi thị trường đang lo sợ”.

Vị CEO (Giám đốc điều hành) của Berkshire Hathaway giải thích rằng nếu mọi người càng trở nên lo sợ thì bạn sẽ kiếm được tiền, còn nếu như họ bớt lo sợ đi thì bạn lại mất tiền, nhưng bản chất của vàng tự nó không thay đổi gì cả”.

Trong thời điểm hiện tại, mức độ lo lắng của các nhà đầu tư đặc biệt tăng cao khi mà đại dịch Covid-19 không chỉ là một cuộc khủng hoảng về y tế toàn cầu mà còn là một cuộc khủng hoảng về kinh tế. Với lại, cũng chưa có gì chắc chắn khi nào thế giới sẽ hồi phục lại từ hai cuộc khủng hoảng này.

Chính trong những thời điểm bất ổn như thế thì những ai đang tìm kiếm một nơi an toàn để đầu tư, thay cho những kênh đầu tư vốn biến động hơn như cổ phiếu, thì họ lại nghĩ ngay đến vàng.

Adam Vettese, nhà phân tích của platform đầu tư eToro, phát biểu: “Nếu so với việc đầu tư vào cổ phiếu, vốn ngay cả việc đầu tư vào những công ty ‘xịn xò’ nhất cũng có nguy cơ thất bại, thì đầu tư vào vàng thường có vẻ ít rủi ro hơn”.

Một nơi lưu trữ giá trị đáng tin cậy

Khi thưở xa xưa, thế giới đã từng sử dụng vàng làm đơn vị tiền tệ, cho nên vàng vật chất vẫn được coi là một nơi lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Tuy rằng hiện tại vàng đã được giao dịch khá rộng rãi nhưng số lượng vàng thực tế thì cũng có hạn, cho nên tính ra vàng vẫn được coi là một kim loại quý hiếm. Với lại, không giống như những kim loại có nguy cơ bị rỉ sét khác, vàng thì vẫn bền vững trước thời gian.

Giá vàng thường được niêm yết bằng đồng đô la Mỹ, và thường chuyển động ngược hướng so với loại tiền tệ này. Bởi vì nếu như đồng đô la Mỹ tăng giá trị thì sẽ cần ít đô la hơn để mua được một ounce vàng.

Vettese giải thích rằng đó chính lý do tại sao vàng lại rớt giá vào tháng trước khi đồng bạc xanh tăng giá. Cụ thể là giá vàng giao ngay, giá cả mà bạn có thể giao dịch ngay lúc đó, lần đầu tiên trong năm 2020 rớt dưới mốc 1,500 USD/ounce.

Khi tình trạng dịch bệnh virus corona trở nên trầm trọng hơn vào tháng 3, Vettese nói rằng những nhà đầu tư ngại rủi ro sẽ nghĩ tới vàng đầu tiên.

Mọi người còn cho rằng việc vàng rớt giá vào tháng trước là do nhà đầu tư buộc phải bán vàng để chốt lời, rồi lấy khoản tiền lời đó để bù vào những khoản lỗ ở những kênh đầu tư khác, thường được biết với cái tên “margin call” (lệnh gọi ký quỹ).

Tuy nhiên, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất về 0% vào cuối tháng 3, thị trường ít có xu hướng giữ đồng đô la hơn.

Giảm lãi suất đồng nghĩa những khoản lợi nhuận vốn đã ít ỏi từ các kênh đầu tư như nợ, trái phiếu lại sẽ càng thấp hơn nữa.

Do đó, vàng lại được ưa chuộng, thế là vào tuần trước, giá vàng đảo chiều tăng nhanh tới mốc 1,769 USD/ounce, mức giá cao nhất trong gần 7 năm qua.

Sheridan Admans, Giám đốc đầu tư của công ty môi giới Anh quốc The Share Centre, tiết lộ rằng nguồn cung hạn chế, do các mỏ vàng buộc phải đóng cửa để tránh dịch, cũng góp phần thúc đẩy giá vàng gia tăng.

Vàng còn được xem là một công cụ hữu hiệu để đối phó với lạm phát bởi vì giá hàng hóa và dịch vụ gia tăng thường sẽ làm giảm giá trị của đồng đô la Mỹ.

Paul Jackson, Trưởng bộ phận phân phối tài sản toàn cầu của tập đoàn đầu tư Invesco, nói rằng khi các ngân hàng trung ương nỗ lực in thêm tiền để kích thích kinh tế, thì tự nhiên một số người sẽ e ngại về hậu quả lạm phát sau đó.

Nếu như trường hợp đó thực sự diễn ra thì sẽ ảnh hưởng đến giá trị của những loại tài sản khác. Trong khi đó, “do vàng thường giữ được giá trị của nó theo thời gian” nên được mọi người xem là “cứu cánh” trước nguy cơ này.

Giá vào lệnh cao

Tuy nhiên, Jackson cũng đề cập đến quan điểm của Buffett rằng lý do chính để mọi người đầu tư vào vàng là nhờ vào tính bảo hộ của nó bởi vì vàng không chi trả cổ tức hay lãi tức cho bạn cho nên “bạn cũng có thể mất tiền nếu như những gì bạn đang lo sợ không thực sự diễn ra”.

Ông Jackson nói thêm rằng lịch sử cũng đã chứng minh giá vàng cũng có thể cực kỳ biến động giống như thị trường chứng khoán, do vậy “khi vàng rớt giá thì cũng có thể rớt rất thảm”.

Jackson còn đề cập rằng giá vàng hiện tại là rất cao, bởi vì mức giá trung bình dài hạn của vàng chỉ độ khoảng 600-700 USD.

“Không phải nói là vàng không được tăng giá trong những trường hợp thích đáng” mà vấn đề nằm ở chỗ “giá vào lệnh hiện tại là rất cao”.

Những cách thức đầu tư

Admans nói rằng tuy mọi người có thể đầu tư vào vàng vật chất, nhưng giá bán vàng miếng, vàng thỏi hay nữ trang thường cao hơn giá vốn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tìm được cách bảo quản chúng an toàn cũng như tìm được thị trường để giao dịch chúng đôi khi khá là tốn kém.

Mua những cổ phần của những công ty khai thác vàng cũng là một cách đầu tư. Jackson nói rằng hình thức đầu tư này có tính “đòn bẩy”, vì nếu giá vàng tăng cao, thì lợi nhuận của những công ty khai thác vàng còn tăng cao hơn nữa, lợi nhuận tiềm năng cứ thế cũng tăng theo.

“Vấn đề trước mắt là khi bạn muốn tìm được một công ty để đầu tư vào trong tình trạng thế giới rất là căng thẳng…bạn sẽ hứng chịu tất cả những rủi ro về vốn, mà vốn dĩ sẽ không có nếu như bạn trực tiếp mua tài sản cơ sở (ở đây ý nói là vàng)”, ông nói.

Những hàng hóa trao đổi danh mục (ETC) thường được mọi người xem là lựa chọn tốt tiếp theo để sở hữu vàng vật chất, Admans cho biết. ETC là một công cụ đầu tư được giao dịch với hình thức cổ phần của các quỹ trao đổi danh mục tại một sàn giao dịch, sàn này theo dõi chỉ số giá cơ sở của loại hàng hóa đó.

Bởi vì các quỹ này kết hợp những cách đầu tư vàng khác nhau nên chúng có lẽ là lựa chọn tốt nhất nếu như bạn mong muốn tìm kiếm một giải pháp đa dạng.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá vàng ngày 27/4: SJC cầm cự ở mức cao (27/04/2020)

>   Giá vàng ngày 26.4: trong nước thấp hơn thế giới 700.000 đồng (26/04/2020)

>   Nhà đầu tư mua vàng ‘khủng’, dự báo giá tuần tới tăng (25/04/2020)

>   Giá vàng ngày 25/4: Tăng hướng đến 49 triệu đồng/lượng (25/04/2020)

>   Vàng thế giới có tuần tăng thứ 4 trong 5 tuần bất chấp đà suy giảm trong phiên (25/04/2020)

>   Giá vàng trong nước điều chỉnh ngược nhau phiên cuối tuần (24/04/2020)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp (24/04/2020)

>   Thêm dự báo gây sốc, giá vàng lên 113 triệu đồng/lượng (23/04/2020)

>   Giá vàng ngày 23/4: Tăng vượt 48 triệu đồng dù giá dầu bình ổn trở lại (23/04/2020)

>   Vàng thế giới đảo chiều tăng lên cao nhất trong 1 tuần (23/04/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật