Thứ Tư, 15/04/2020 09:00

Chuyên viên trị liệu chia sẻ 11 cuốn sách hay dành cho giới trẻ

Những người trẻ thường có nhiều sở thích khác nhau, không ai giống ai. Vì tính chất công việc, chủ yếu làm việc với những bệnh nhân trong độ tuổi 20 và 30, tôi (tác giả Tess Brigham - nhà trị liệu tâm lý) phát hiện họ có cùng sở thích, đó chính là sách.

 

Sự thật thì lần đầu gặp gỡ một bệnh nhân trẻ, tôi thường nói với người đó rằng: “Sẽ có bài tập về nhà nhé, trong đó có việc đọc sách”. Và từ đó đến giờ, những tựa sách mà tôi giới thiệu đều được mọi người phản hồi rất tốt. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách có thể giúp bạn thay đổi cuộc đời, một cuốn sách mà bạn sẽ đọc từ đầu đến cuối, thì đây chính là những gợi ý hàng đầu của tôi.

1. ‘The Art of Work: A Proven Path to Discovering What You Were Meant to Do’ của Jeff Goins

Quyển sách này chia sẻ về lộ trình xây dựng sự nghiệp kinh điển mà chúng ta được dạy khi còn nhỏ: Cố gắng học cho giỏi, tốt nghiệp đại học, kiếm việc làm, phấn đấu thăng tiến rồi nghỉ hưu. Nhưng mọi thứ nào có dễ như thế, hành trình này cũng đầy khó khăn, rủi ro, đáng sợ và chung cuộc rất ít người có thể hoàn thành được nó.

May mắn thay, quyển sách này sẽ chia sẻ cho những người trẻ đang lo lắng về sự nghiệp biết cách gắn kết đam mê của họ với nhu cầu của thế giới, để có thể sống cho mục đích lớn lao hơn.

2. ‘The Compound Effect: Multiply Your Success One Simple Step at a Time’ của Darren Hardy

Hãy quên đi những gì bạn được nghe về thành công và cái giá để đạt được sự thành công.

Darren Hardy, một huấn luyện viên trong lĩnh vực phát triển bản thân và từng là biên tập viên của tạp chí Success trong 8 năm, viết: “Không có bất kỳ phép màu, công thức bí mật, hay con đường tắt nào cả”.

Quyển sách 'The Compound Effect' vừa ngắn gọn vừa dễ đọc, sẽ giúp độc giả biết cách nhận dạng và loại trừ những thói quen xấu đang ngăn cản mọi người trở nên phi thường hơn.

3. ‘Emotional Agility: Get Unstuck, Embrace Change and Thrive in Work and Life’ của Susan David

Sự linh hoạt về mặt cảm xúc sẽ giúp chúng ta vượt qua những biến động và đổi thay của cuộc đời bằng sự chấp nhận, thấu hiểu cũng như một tâm trí mở. Dựa trên thành tựu 20 năm nghiên cứu, Susan David, nhà tâm lý học chuyên khoa của Đại học Y khoa Harvard, sẽ chỉ chúng ta làm thế nào linh hoạt hơn về mặt cảm xúc để có thể phát triển bền vững trong một thế giới đầy bất ổn.

Được viết bằng cả sự đồng cảm và dí dỏm, 'Emotional Agility' cung cấp hướng đi tuyệt vời, giúp độc giả thay đổi hành vi, để có thể phát huy tiềm năng đến mức cao nhất.

4. ‘Big Magic: Creative Living Beyond Fear’ của Elizabeth Glbert

Cùng tác giả với tác phẩm best-seller 'Ăn, cầu nguyện và yêu', quyển sách này chứa nhận thức sâu sắc về việc đón nhận những thử thách mà chúng ta sợ phải đối mặt, và khi làm được như thế sẽ mang lại những lợi ích gì cho chúng ta.

Lời văn của Elizabeth Gilbert đơn giản đến thú vị. Thông qua quyển sách, độc giả sẽ cảm nhận được năng lượng tích cực và nhiều lời khuyên tuyệt vời làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi ngăn cản chúng ta sống cuộc đời đầy sáng tạo.

5. ‘Attached: The New Science of Adult Attachment and How It Can Help You Find and Keep Love’ của Amir Levine và Rachel Heller

Hai chuyên gia tâm lý trị liệu Amir Levine và Rachel Heller chỉ cho chúng ta thấy không những chúng ta có thể tìm được tình yêu mà còn duy trì được tình yêu khi hiểu biết sâu sắc về lý thuyết gắn bó (attachment theory).

Theo lý thuyết gắn bó, cách cư xử của bất kỳ ai trên đời này đều nằm trong 3 dạng sau:

  1. Lo lắng: Thường lo lắng liệu đối phương có yêu mình như mình yêu họ hay không.
  2. Né tránh: Đánh đồng sự thân mật với việc mất tự do và liên tục tìm cách giảm thiểu sự thân mật.
  3. Tin cậy: Thoải mái với sự thân mật, thường xuyên ấm áp và đáng yêu.

Quyển sách này sẽ giúp độc giả xác định “kiểu gắn bó” mà họ và đối phương đang biểu hiện để từ đó xây dựng nên sự gắn kết ý nghĩa và sâu sắc hơn.

6. ‘Drop the Ball: Achieving More by Doing Less’ của Tiffany Dufu

Tiffany Dufu là diễn giả được nhiều người mong đợi và là cố vấn cho những công ty thuộc nhóm Fortune 500. Sau nhiều năm nỗ lực vừa là nhân viên vừa là vợ, người mẹ xuất sắc, cuối cùng cô nhận ra cô không thể làm tốt mọi thứ. Đó cũng là lúc cô học được cách “buông xuống”.

Sheryl Sandberg, Giám đốc Vận hành của Facebook và là tác giả quyển sách best-seller 'Lean In' (tựa tiếng Việt: 'Dấn thân'), viết: "Chúng ta không thể đạt được sự cân bằng trong công việc nếu không đạt được sự cân bằng trong gia đình". Trong ‘Drop the Ball’, độc giả sẽ nhận ra những lợi ích khi con người hướng về sự cân bằng, cũng như những mối quan hệ và cuộc sống sẽ trở nên chất lượng hơn khi chúng ta biết cùng nhau dấn thân.

7. ‘The State of Affairs: Rethinking Infidelity’ của Esther Perel

Không chung thủy thường được xem là một sự phản bội không thể chấp nhận, nhưng không nhất thiết cứ phải như thế. Chuyên gia trị liệu Esther Perel đã tìm hiểu tại sao mọi người lại gian dối và các mối quan hệ thường mang lại nhiều khổ đau.

'The State of Affairs' không chỉ là quyển sách dành cho những ai từng bị lừa dối, mà những người trẻ tuổi, đặc biệt những ai đang muốn thấu hiểu các mối quan hệ, sẽ cảm thấy quyển sách cực kỳ hữu ích.

8. ‘Daring Greatly: How the Courage to Be Vulnerable Transforms the Way We Live, Love, Parent and Lead’ của Brené Brown

Sau khi dành gần 2 thập kỷ nghiên cứu về những phạm trù như sự tổn thương, hổ thẹn, đồng cảm và lòng dũng cảm, Brown cung cấp cho chúng ta nhãn quan mới mẻ, thấu đáo về ý nghĩa của “sự liều lĩnh vĩ đại”.  

Chưa quyển sách nào của Brené Brown, giáo sư tại Đại học Houston, không làm tôi thích thú cả. Nhưng đây chính là quyển sách tôi ưa thích nhất trước nay.

9. ‘Liminal Thinking: Create the Change You Want by Changing the Way You Think’ của Dave Gray

'Liminal Thinking' sẽ thử thách độc giả liệu họ có dám tách khỏi những niềm tin mà họ đã nương tựa suốt cuộc đời hay không.

Nhà tư vấn về lãnh đạo David Gray, với chuyên môn tìm hiểu vai trò của yếu tố con người trong sự thay đổi và cách tân, chỉ ra để làm sáng tỏ tư duy và đạt được những kết nối mạnh mẽ với người khác, chúng ta cần xác định và cải tổ những suy nghĩ đang níu kéo bản thân.

10. ‘The Surrender Experiment: My Journey Into Life’s Perfection’ của Michael A. Singer

Quyển sách 'The Surrender Experiment' của tác giả best-seller Michael Singer mang đến câu chuyện phi thường về những gì xảy ra sau khi anh trải qua sự giác ngộ tâm linh sâu sắc, quyết định từ bỏ những sở thích cá nhân để chuyển sang lắng nghe tiếng gọi của cuộc đời.

Hành trình của Singer sẽ thách thức độc giả ngẫm lại những giả định cố hữu nhất của họ về cuộc đời, sẽ truyền cảm hứng để nhìn lại mọi thứ với cái nhìn mới mẻ, và đơn thuần là dừng lại nỗ lực hòng kiểm soát những thứ mà bạn vốn dĩ nên đón nhận.

11. ‘The Defining Decade: Why Your 20s Matter’ của Meg Jay

Đây là quyển sách tinh túy sẽ giúp bạn gặt hái nhiều nhất trong độ tuổi 20. Nhà tâm lý học Meg Jay đã đưa ra giải thích tuyệt vời tại sao độ tuổi 20 thường quanh quẩn với việc bốc đồng và mất phương hướng, khiến chúng ta không nhận ra đúng giá trị thực sự của một giai đoạn mang tính quyết định trong quá trình trưởng thành của mỗi cá nhân.

Một bệnh nhân đang giữa độ tuổi 20 chia sẻ với tôi sau khi đọc quyển sách rằng: “Quyển sách giúp tôi hình dung được những gì tôi nên trân trọng và tin tưởng, biết cách đưa ra những quyết định mà tôi sẽ hài lòng với chúng”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Đề xuất cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần (13/04/2020)

>   Đề nghị có ca bệnh Covid-19 thì công bố ngay để người dân bớt chủ quan (13/04/2020)

>   Ở nhà và gửi tặng người yêu thương 'POWER PASS', bay cả năm cùng Vietjet (13/04/2020)

>   Có tiếp tục cách ly xã hội sau 15.4? (13/04/2020)

>   Số ca nhiễm nCoV lên 262 (13/04/2020)

>   Số ca nhiễm nCoV lên 260 (12/04/2020)

>   Người dân được khuyến cáo 'quét mã QR code khi gặp nhau' (12/04/2020)

>   Giảm giá điện, giảm tiền điện trong quý 2/2020 (12/04/2020)

>   EVN lý giải về hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng mạnh trong tháng 3 (12/04/2020)

>   Hóa đơn tiền điện khắp nơi tăng vọt (11/04/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật