Thứ Tư, 22/04/2020 10:04

Các thị trường mới nổi có thể bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19?

Theo phân tích của công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, nhiều thị trường mới nổi hiện thiếu các nguồn lực cần thiết để quản lý cuộc khủng hoảng virus corona đang diễn ra - và cuối cùng có thể “bị bỏ lại phía sau” khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục.

Nhìn chung, nhiều thị trường mới nổi không có khả năng - cả về hệ thống chăm sóc sức khỏe lẫn không gian tài chính - để ngăn chặn đợt bùng phát này hiệu quả trong khi hạn chế được tác động về mặt kinh tế với các doanh nghiệp và hộ gia đình, Robert Kahn, giám đốc chiến lược và vĩ mô toàn cầu tại công ty trên, cho biết.

Ông chỉ ra trong tháng qua, các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Đức đã công bố những gói kích thích lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình trong đại dịch. Tuy vậy, đó không phải là động thái mà nhiều nền kinh tế đang phát triển có thể làm theo, ông nói.

Một trong những mối quan tâm thực sự của chúng tôi là nhiều thị trường mới nổi bị bỏ lại phía sau, họ không thể tham gia lại vào hoạt động toàn cầu với tốc độ như các quốc gia công nghiệp”, Kahn nói với trong chương trình Squawk Box Asia của CNBC hôm thứ Ba.

Họ đối mặt với những hạn chế, thách thức đang diễn ra, họ không có tiền để đối phó với điều đó”, ông nói thêm.

Những kịch bản mà đại dịch có thể diễn ra

Theo báo cáo tuần trước của Kahn và những chuyên gia phân tích khác tại Eurasia Group, các thị trường mới nổi sẽ không có được những gì họ muốn ngay cả khi dịch Covid-19 trở thành “lành tính”.

Trong kịch bản đó, sẽ có sự “giảm tốc đáng kể” các ca nhiễm mới ở những quốc gia chủ chốt vào cuối tháng 5 với hầu hết sự lây nhiễm sẽ không còn vào tháng 9, các nhà phân tích viết. Theo báo cáo, điều đó sẽ cho phép các quốc gia dỡ bỏ phần lớn những hạn chế từ giữa đến cuối tháng 5 và nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Số ca nhiễm, hồi phục và tử vong vì virus corona trên toàn thế giới từ ngày 22/01 đến 11/04.

Tuy nhiên, các thị trường mới nổi sẽ trải qua một mức đỉnh “bị hoãn lại” trong các đợt bùng phát của họ, các nhà phân tích viết, nhưng không nói rõ khi nào. Điều đó có nghĩa là sự phục hồi kinh tế ở các quốc gia đó sẽ bấp bênh hơn, tùy thuộc vào khả năng kiểm tra và cách ly xã hội của họ, báo cáo viết.

Trong một kịch bản khác, mà các nhà phân tích mô tả là “nghiêm trọng”, các đợt bùng phát ở nhiều quốc gia sẽ bắt đầu giảm dần vào cuối tháng 7 nhưng tăng trở lại vào tháng 11 – thời điểm hầu hết sẽ được chuẩn bị để xử lý một đợt bùng phát mới, các nhà phân tích cho biết. Tuy vậy, một số thị trường mới nổi sẽ có những thách thức dai dẳng trong việc kiểm soát dịch bệnh trong suốt cả năm, họ nói thêm.

Những quốc gia này sẽ phải đối mặt với các lệnh cấm đi lại đặc biệt gây thiệt hại và những hạn chế khác, ngăn cản họ tham gia vào việc khởi động lại nền kinh tế và loại bỏ họ ra khỏi các chuỗi cung ứng mới được thành lập, làm cho sự gián đoạn kinh tế ngày càng tồi tệ hơn trong trung hạn”, họ viết.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Thế giới có 2,5 triệu người mắc Covid-19, hơn 171.800 người chết (22/04/2020)

>   Tỷ phú muốn thế chấp đảo riêng cứu hãng bay (21/04/2020)

>   'Làn sóng thứ hai' Covid-19 chực chờ sau gỡ phong tỏa (21/04/2020)

>   Đế chế dầu mỏ của tỷ phú Singapore tuyên bố phá sản vì nợ nần (21/04/2020)

>   Giá dầu dưới 0 USD/thùng, hàng trăm đại gia Mỹ có thể phá sản (21/04/2020)

>   Mọi người không ra khỏi nhà nhưng các công ty mỹ phẩm vẫn sống được, vì sao? (21/04/2020)

>   Mỹ sẽ bổ sung 75 triệu thùng dầu vào kho dự trữ chiến lược quốc gia (21/04/2020)

>   Lý do giá dầu về âm (21/04/2020)

>   Toàn cầu nguy cơ suy thoái kép (21/04/2020)

>   Kinh tế EU cần hơn 1.000 tỷ USD ứng phó với tác động của COVID-19 (20/04/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật