Thứ Năm, 16/04/2020 20:00

11 việc bổ ích bạn có thể làm trong lúc tự cách ly

Hoặc giả là do tự bạn lựa chọn hay là do sách lệnh của chính phủ, có lẽ hiện tại bạn đang thực hiện nghĩa vụ công dân của mình là tự cách ly ở nhà. Điều có cũng đồng nghĩa là bạn phải làm việc tại nhà, hay tệ hơn là bạn không thể đi làm được nữa.

 

Cho dù thế nào đi nữa thì tình trạng dịch bệnh Covid-19 hiện tại rất là nghiêm trọng, tất cả chúng ta đều cần phải chấp nhận việc tự cách ly ở nhà. Nhưng không phải vì thế mà bạn phải lãng phí thời gian để xem đi xem lại mỗi tập The Office tới 3 lần.

Hiển nhiên là thư giãn và khiến bản thân xao lãng đi một chút cũng không phải là một ý tệ. Đặc biệt là những gì đang diễn ra khiến bạn lo lắng và căng thẳng. Nhưng bạn cũng có thể dùng khoảng thời gian ở nhà này tập trung vào những điều hữu ích hơn là chỉ xem Netflix, như tự phát triển bản thân chẳng hạn.

Dưới đây là 11 điều tích cực và hữu ích mà bạn có thể làm trong khi tự cách ly hơn là để thời gian trôi qua một cách vô ích:

1. Sống tử tế

Những ý tưởng được trình bày ở đây không có tuân theo một trật tự nào cả, tuy nhiên đây có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất trong cơn khủng hoảng. Khi bị cách ly, bạn sẽ dễ dàng để trở nên cay cú và nóng giận, hoặc là trở nên ích kỷ hơn, chỉ lo cho bản thân mình. Chúng ta cũng đã chứng kiến thấy có người nhiều gom hàng tá đồ dự trữ, nhiều hơn nhu cầu của họ, và thế là không còn lại bao nhiêu nhu yếu phẩm cho những người khác. Hãy cố gắng sống tử tế mỗi ngày, khi bạn ở nhà một mình hoặc khi bạn ra ngoài.

Bạn hãy gọi điện cho ông bà, cha mẹ, hay bất kỳ ai mà bạn biết, đặc biệt là những người đang có nguy cơ bị lây nhiễm virus corona. Hãy để ý đến những người già xung quanh hàng xóm (nhưng vẫn nhớ giữ khoảng cách). Nếu họ cần nhu yếu phẩm và cảm thấy không an toàn để đi đến cửa hàng, hãy đề nghị đi thay họ. Và nếu như bạn có đặt hàng mang đến tận nhà như pizza, hãy rộng lượng boa cho người giao hàng.

Ra tay giúp đỡ bất cứ chỗ nào bạn có thể giúp đỡ, và vẫn bảo vệ bản thân không bị lây nhiễm.

2. Đọc sách

Đã bao nhiêu lần bạn nói rằng bạn muốn đọc sách nhiều hơn nhưng lại không có thời gian? Mặt tích cực của tình trạng hiện tại là bạn không có thêm thứ gì khác ngoài thời gian! Do vậy hãy dành ra một ít thời gian trong ngày để đọc sách.

Nếu bạn hay đọc những cuốn tiểu thuyết bí ẩn, nhưng bạn vẫn luôn muốn thử đọc những cuốn sách về phát triển bản thân hay một chủ đề nào đó mà bạn quan tâm, hãy thử đổi những cuốn sách mà bạn có thể đọc dễ dàng sang những cuốn sách có chiều sâu hơn nhưng vẫn không kém phần thú vị. Đọc sách sẽ làm cho cuộc sống của bạn thêm phong phú, và hiện tại chúng ta đều cần đến hoạt động tích cực này.

3. Thiền định hay cầu nguyện

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh cho những lợi ích của việc thiền định hay cầu nguyện. Trước đây, do phải vội vàng bước ra khỏi nhà lao mình vào công việc 8 tiếng đồng hồ rồi lại phải đưa mấy đứa con đi luyện đá bóng, việc ngồi thiền hay cầu nguyện dường như là điều bất khả thi. Nhưng hiện giờ, do không cần phải đi tới đi lui và lại có thêm thời gian, bạn có thể làm được điều đó.

Hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ như dành ra 15 phút không dùng tới điện thoại hoặc để bị xao nhãng bởi bất cứ điều gì. Mỗi ngày bạn có thể nâng thời gian ngồi thiền lên một chút. Cũng giống như những chương trình rèn luyện khác, bạn không thể lập tức thực hành cật lực vào ngày đầu tiên được; bạn phải để cho “cơ bắp” của mình có thời gian thích nghi.

Bạn có thể gia tăng việc thực hành thiền với khoảng thời gian trống của mình cùng với những lợi ích mà bạn cảm nhận được đối với cuộc sống của bạn, ắt hẳn bạn sẽ vẫn muốn tiếp tục thiền định dẫu mọi thứ đã ổn định trở lại.

4. Dấn thân vào một dự án

Không phải ai cũng may mắn làm được đúng công việc yêu thích của họ, nhưng mọi người đều có những đam mê riêng. Có thể bạn muốn mở một tiệm bánh tại nhà; hãy dùng đoạn thời gian này để thực tập những công thức mới và nghĩ đến việc marketing để giới thiệu sản phẩm của bạn. Bắt đầu lên kế hoạch làm thế nào để biến những chiếc bánh của bạn thành một việc kinh doanh thật sự. Hoặc giả là bạn luôn muốn viết ra một cuốn sách? Hãy mở Word lên và bắt đầu viết gì đó.

Bạn không cần phải hoàn thành bất kỳ dự án nào trong thời gian phong tỏa này, nhưng bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào làm những bước đầu tiên để tạo nên động lực giúp bạn sớm hoàn thành đam mê của mình.

5. Học một kỹ năng mới

Thế giới kinh doanh đang thay đổi một cách chóng mặt và liên tục cần đến những kỹ năng mới, nhưng hầu như bạn không thể trích ra thời gian để học thêm thứ gì mới do cứ phải chạy đua với công việc. Hiện tại, bạn có thể tham gia một lớp lập trình online, thực hành kỹ năng biên tập video, hay bắt đầu học một ngoại ngữ mới. Hãy tưởng tượng đến khuôn mặt ngạc nhiên của đồng nghiệp khi nghe bạn nói tiếng Đức sau một thời gian gián đoạn!

Có rất nhiều trang blog, ứng dụng và những khóa học trực tuyến trong tầm tay để bạn có thể tự học. Nếu như bạn học được một kỹ năng hữu ích trong thời gian không đi làm này, bạn sẽ nâng khả năng cạnh tranh của mình thêm một bậc trong môi trường việc làm khắc nghiệt như hiện tại.

6. Tập thể dục tại nhà

Hiện tại, đi đến phòng gym dường như không phải là một lựa chọn khôn ngoan, nhưng bạn lại không có dụng cụ để luyện tập tại nhà. Đừng lo lắng, bởi vì có rất nhiều cách để bạn duy trì vóc dáng mà không phải cần đến tạ. Hãy tìm những video hướng dẫn trên YouTube, hay tham gia một cộng đồng thể hình trên mạng. Nếu như bạn có Apple Watch hay Fitbit, hãy rủ bạn bè cùng tham gia thi thố, để bạn có trách nhiệm rèn luyện mỗi ngày.

Điều quan trọng là bạn vẫn duy trì luyện tập, tìm mọi cách để giúp bản thân luôn vận động. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả thân thể và tinh thần của bạn.

7. Đi bộ hoặc chạy bộ

Bạn vẫn có thể ra ngoài mà vẫn giữ được sự an toàn khi không tiếp xúc trực tiếp với người khác hay chạm vào những bề mặt có nguy cơ lây nhiễm, và đôi khi đó chính là điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tinh thần của mình. Thả mình trong ánh nắng mặt trời và không khí trong lành sẽ giúp bạn trẻ hơn và khỏe hơn.

Chỉ cần ghi nhớ, nếu bạn tình cờ gặp phải những người hàng xóm đang làm điều tương tự, hãy cứ tập trung vào việc của mình và giữ khoảng cách: Vẫy tay chào hỏi, cố gắng giữ khoảng cách khoảng 2 mét, và đừng bắt tay.

8. Thực hiện một hoạt động kích thích não bộ

Việc rèn luyện tinh thần cũng quan trọng ngang ngửa như việc rèn luyện thể chất. Xem TV hay lướt điện thoại thì ngược lại và những hoạt động không tốt cho tinh thần như thế chỉ làm cho bạn lo lắng và trầm cảm hơn thôi. Do vậy hãy lôi bộ đồ chơi xếp hình to lớn mà bạn đã xếp xó ra, cùng gia đình chơi cờ, hay tìm kiếm những trò chơi online hay trong App Store tốt cho não bộ để mài dũa và nâng cấp năng lượng tinh thần của bạn.

9. Rèn luyện tính kỷ luật

Có rất nhiều cách để rèn luyện tính kỷ luật, nhưng mấu chốt chính là: Đi ngủ đúng giờ, dậy sớm. Khi làm việc ở nhà, bạn rất dễ ngủ nướng và ăn sáng cùng thời điểm mà bạn đang kiểm tra hộp thư. Làm việc từ xa có nhiều ưu điểm, nhưng cũng dễ tạo ra thái độ làm biếng. Và khi bạn làm biếng rồi thì sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân mình tệ hơn.

Hãy dậy sớm và làm việc nhà để khí huyết lưu thông, sau đó tập trung tinh thần bằng cách cầu nguyện hay thiền định rồi ăn một bữa sáng đầy đủ, lành mạnh, chuẩn bị trạng thái tốt nhất để bước vào công việc.

Có thể đây chỉ mới là lần đầu tiên bạn và đồng nghiệp làm việc tại nhà. Khi nhân viên nào thể hiện giá trị trong những giai đoạn thử thách như vậy thường sẽ được tán thưởng. Tính kỷ luật sẽ giúp bạn trở nên nổi bật.

10. Hạn chế sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng

Trong thời điểm như hiện tại, nếu như bạn theo dõi những nguồn tin đáng tin cậy thì sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin thực tế.

Nhưng có thể bạn cũng đang theo dõi những người đang truyền bá những thông tin lệch lạc. Cho dù đó là người nói rằng toàn bộ sự việc hiện tại chỉ là một âm mưu gây hoảng loạn, hay đó là người ngược lại, đang gieo rắc nỗi sợ hãi, tiếp nhận những thông tin sai lạc thì cũng chẳng có ích gì cả.

Những phương tiện truyền thông đại chúng có thể khiến người xem bực bội và sự bực bội có thể tích lũy, điều đó không tốt cho bạn. Bị mắc kẹt trong nhà phần nào đã ảnh hưởng đến tinh thần của bạn, nếu như lại tham gia vào những câu chuyện có thể khiến cho bạn giận dữ, sợ hãi thì càng chẳng có ích gì cả. Do đó hãy thôi theo dõi và ngừng kết bạn với những ai đang lợi dụng những tình huống bất thường như hiện tại để làm ra những điều cực kỳ vô bổ.

11. Dọn dẹp

Ở trong nhà cả ngày lẫn đêm có thể khiến cho nơi làm việc và sinh hoạt của bạn trở nên bề bộn. Dọn dẹp và giữ cho mọi thứ ngăn nắp sẽ khiến tâm trí bạn thoải mái hơn, và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Đơn giản là việc dọn giường vào mỗi buổi sáng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành và chuẩn tắc. Thường xuyên rửa chén và giặt đồ thì bạn sẽ không cần phải lo lắng chuyện chúng bị chất đống. Mục tiêu của bạn trong giai đoạn này là làm cho ngôi nhà của bạn trở nên thoải mái, chứ không phải là một nơi mà bạn mong muốn thoát khỏi.

Hầu hết trong đầu mọi người đều có những việc mà họ muốn làm nếu như có thời gian. Hãy viết ra những gì bạn muốn hoàn thành trong những ngày tới. Có thể chúng ta sẽ ở nhà trong một tuần, hoặc giả là sẽ lâu hơn, nhưng cho dù thế nào đi nữa, chúng ta đều muốn khỏe mạnh, hạnh phúc và sẵn sàng quay lại công việc thường ngày trong gia đình, cộng đồng và công ty của bạn.

Nhớ thường xuyên rửa tay, che miệng khi ho và sống có năng suất!

Tuệ Nhiên (Theo Success.com)

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao Vinamilk là nhà tuyển dụng hấp dẫn của người trẻ thuộc thế hệ Z? (16/05/2020)

>   Thêm một ca nhiễm nCoV (15/05/2020)

>   Đại dịch làm thay đổi cách chi tiêu của người Việt (15/05/2020)

>   Thêm 24 ca dương tính nCoV (15/05/2020)

>   Hãng bay Việt giảm giá vé gốc nhưng tăng mạnh phí (14/05/2020)

>   Chậm nhất đến tháng 6 sẽ triển khai Mobile Money (14/05/2020)

>   Con đường gập ghềnh phía trước cho những nền tảng ‘kinh tế chia sẻ’ (14/05/2020)

>   Xuất hiện mối quan tâm mới của người Việt trong đại dịch (13/05/2020)

>   Xe máy bật đèn cả ban ngày sẽ kéo giảm tai nạn giao thông? (13/05/2020)

>   Một khách hàng trúng độc đắc 192 tỷ đồng (12/05/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật