Thứ Hai, 09/03/2020 09:19

Vì sao các hãng vẫn phải duy trì những chuyến bay trống khách

Dịch bệnh do Covid-19 bùng phát khiến lượng khách bay giảm mạnh, tuy nhiên, các chuyến bay không một bóng hành khách vẫn phải đi về thường xuyên.

* Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

* Những đường bay ‘cứu cánh’ ngành hàng không giữa mùa dịch

* Hãng hàng không Flybe của Anh tuyên bố phá sản do kinh doanh bết bát

Theo Business Insider, thực trạng cho thấy các hãng hàng không đang phải lãng phí hàng tấn nhiên liệu để thực hiện các chuyến bay "ma" trống rỗng do quy tắc “giữ chỗ” ở các sân bay châu Âu.

Theo quy tắc này, các hãng khai thác dịch vụ bay buộc phải duy trì tích cực hoạt động bay nếu không sẽ mất chỗ bay - slot do dừng nghỉ quá dài.

Hãng hàng không Britis Airways phải hủy hàng trăm chuyến bay vì dịch bệnh Covid-19 lây lan, các tàu bay đỗ nghỉ trong bãi gây thiệt hại lớn cho hãng. Ảnh: Shutterstock.

Dịch bệnh do virus corona đang lây lan trên toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách lao dốc. Các hãng hàng không khốn đốn và phải giảm giá vé. Theo quy định hàng không của EU, nếu các hãng bay cung cấp dịch vụ xuyên lục địa cần duy trì 80% số chỗ đăng ký, nếu không sẽ bị mất số chỗ này cho các hãng bay đối thủ khác.

Điều kiện này khiến cho các hãng khai thác dịch vụ hàng không phải thực hiện các chuyến bay không một bóng người ra vào các nước châu Âu với chi phí khổng lồ, theo The Times of London.

Hôm 5/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps đã phải gửi tâm thư cho cơ quan điều phối bay - Airport Coordinator Limited, trong đó yêu cầu ngừng áp dụng quy định trên trong tình hình dịch bệnh bùng phát để ngăn chặn thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng môi trường không đáng có.

Bộ trưởng Shapps quan ngại để đáp ứng quy tắc “80/20” (quy tắc duy trì 80% chuyến bay đăng ký), các hãng sẽ buộc phải duy trì các chuyến bay qua lại với tỷ lệ tải thấp, hoặc thậm chí bỏ trống nhằm giữ chỗ.

"Việc này là không thể chấp nhận được. Nó không hề mang lại lợi ích cho khách hàng, những hành khách có nhu cầu thực sự, trong khi gây ra những hậu quả không đáng có cho môi trường”, ông nói.

Cơ quan điều phối hàng không - ACL đã phải hoãn áp dụng quy tắc 80/20 với hãng khai thác dịch vụ bay đến và đi Trung Quốc đại lục, trong đó có cả Hong Kong.

Hôm 5/3, hãng hàng không Flybe, Anh đã buộc phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản do những khó khăn về tài chính nghiêm trọng cộng hưởng với dịch bệnh bùng phát. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính dịch bệnh bùng phát sẽ khiến doanh thu hàng không bốc hơi tới 113 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu.

An Chi

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Covid-19 bắt đầu đe dọa kinh tế Mỹ (09/03/2020)

>   Gần 110.000 người nhiễm nCoV trên thế giới (09/03/2020)

>   Vũ Hán dự kiến đóng cửa tất cả bệnh viện dã chiến vào 10-3 (08/03/2020)

>   Các ngân hàng ở London, New York tăng phòng chống dịch COVID-19 (08/03/2020)

>   Người nhiễm nCoV dự hội nghị cùng Trump (08/03/2020)

>   Bốn kịch bản u ám của nền kinh tế toàn cầu trong dịch Covid-19 (08/03/2020)

>   Phim '007' mới thiệt hại ít nhất 30 triệu USD vì dịch Covid-19 (07/03/2020)

>   Covid-19: Giàu đến mấy cũng không mở lời hỏi câu này (07/03/2020)

>   Giấy vệ sinh cháy hàng ở Hong Kong, Singapore vì tin đồn nhảm (07/03/2020)

>   Lao động Trung Quốc: 'Lương không có, tiền thuê nhà vẫn phải đóng đều' (07/03/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật