TP. HCM đề nghị 'giãn nợ' tuyến metro số 2
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đối với dự án xây dựng metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
* Hai đoàn tàu metro từ Nhật Bản sắp được chuyển về TP.HCM
* Cưỡng chế trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2
* 'Giấc mơ' metro không còn xa
Sơ đồ tuyến metro số 2. Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Đông Xuân
|
Theo UBND TP.HCM, tổng giá trị hai hiệp định vay đã ký với KfW là 240,75 triệu EUR. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã thực hiện giải ngân khoảng 18,64 triệu EUR. Hiện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP đang triển khai công tác đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu CP5.
UBND TP cho rằng để đảm bảo công tác giải ngân cho tuyến metro số 2 được liên tục và xuyên suốt thì thời gian giải ngân của hai hiệp định vay đã ký với KfW phải được gia hạn tiếp cho đến khi hoàn thành dự án vào năm 2026. Do đó, TP đề nghị điều chỉnh Điều 3.4 của hai hiệp định vay đã ký với thời hạn giải ngân đến ngày 30.12. 2026.
Mặt khác, theo các hiệp định vay đã ký và nội dung đã sửa đổi tại Điều 6.1, bên vay sẽ bắt đầu trả nợ theo kỳ sáu tháng/lần sau khi dự án sẵn sàng bắt đầu đi vào vận hành nhưng không trễ hơn ngày 30.9.2025. Tuy nhiên, theo quyết định điều chỉnh dự án đầu tư đã được phê duyệt, thời gian dự kiến đi vào vận hành là vào cuối năm 2026, do đó việc điều chỉnh lịch trả nợ nêu trên đến ngày 30.9.2027 là rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn.
TP cũng cho biết mới đây, ngày 10.2, nhà tài trợ KfW đã có thư gửi lãnh đạo TP và lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị, trong đó đồng ý về nguyên tắc đối với nội dung đề nghị của Ban quản lý Đường sắt đô thị liên quan đến việc điều chỉnh khoản vay, thỏa thuận tài chính của dự án đã ký kết với KfW. Việc điều chỉnh hiệp định vay, thỏa thuận tài chính dự án phải được duyệt bởi Ban Quản trị KfW và chấp thuận dựa trên văn bản yêu cầu chính thức của Bộ Tài chính.
Vì vậy, UBND TP đề nghị Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ của hai hiệp định vay đã ký với KfW làm cơ sở triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ.
Tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt quy hoạch từ cách đây 10 năm, dự kiến khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm. Đến 2018, giai đoạn đáng ra phải lăn bánh nhưng thực tế lại là lúc UBND TP trình văn bản xin gia hạn thời gian thi công dự án đến năm 2020.
Với kế hoạch mới được phê duyệt, hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành việc tổ chức đấu thầu, một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật, đến năm 2020 - 2023 tổ chức thi công và vận hành chạy thử, khai thác vào năm 2024. Tuy nhiên do quá trình thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư diễn ra quá lâu, hơn 2 năm chưa giải quyết xong, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM buộc phải tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian về đích của dự án từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với thực tế.
Hà Mai
Thanh niên
|