Chủ Nhật, 01/03/2020 09:00

Những nhân vật 'tài không đợi tuổi' trong làng công nghệ

Đối với những nhà sáng lập Tesla, Twitter và một số nhân vật nổi bật khác, dù phải mất một vài lần thử nghiệm hoặc thậm chí thất bại mới có được những ý tưởng xuất sắc và trở thành các tên tuổi lớn trong làng công nghệ, nhưng không ai có thể phủ nhận sự thật rằng họ là những người rất tài năng.

Dưới đây là 11 anh tài từng lập ra công ty đầu tiên của họ khi tuổi đời còn rất trẻ:

Nhà sáng lập Tesla: Elon Musk - 24 tuổi

Elon Musk

Năm 1995, Musk cùng anh trai Kimbal lập ra Zip2 (ban đầu là Mạng thông tin liên kết toàn cầu), một công ty cung cấp hướng dẫn trực tuyến về các thành phố cho nhiều tờ báo như New York Times và Chicago Tribune. Bốn năm sau, công ty này được hãng máy tính Compaq mua lại.

Sau đó, Musk tiếp tục giúp thành lập một số công ty như X.com (đã sáp nhập PayPal), The Boring Company, SpaceX và Tesla, nơi ông đang giữ vị trí CEO.

Nhà sáng lập Dell: Michael Dell - 21 tuổi

Michael Dell

Năm 1984, Michael Dell lập ra Dell Technologies từ phòng ký túc xá khi còn là sinh viên năm nhất Đại học Texas ở Austin. Ban đầu, đó chỉ là công việc bán thời gian để ông kiếm thêm thu nhập nhưng sau đó, nó trở thành công việc toàn thời gian, giúp ông thuyết phục cha mẹ cho phép... bỏ học.

Nhà sáng lập Facebook: Mark Zuckerberg - 19 tuổi

Mark Zuckerberg

Năm 2004, Zuckerberg ra mắt Facebook, ban đầu có tên là "Thefacebook", từ phòng ký túc xá, khi đang là sinh viên năm hai Đại học Harvard. Cuối năm đó, anh bỏ học để dành trọn thời gian cho việc phát triển mạng xã hội này.

Đồng sáng lập Microsoft: Bill Gates - 16 tuổi

Bill Gates

Năm 1972, còn học trung học, Gates và người bạn tên là Paul Allen đã lập ra doanh nghiệp có tên Traf-o-Data. Công ty này có khả năng tự động hóa quá trình phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông cho các con đường ở Washington.

Traf-o-Data tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi cả hai vào đại học (nhưng rốt cuộc Gates bỏ dở việc học). Sau đó, cặp đôi này ra mắt Microsoft vào năm 1975. Traf-O-Data cuối cùng thất bại vì cái mà Allen gọi là "mô hình kinh doanh còn thiếu sót”, và cả hai tập trung mọi nỗ lực vào Microsoft.

Đồng sáng lập Twitter: Jack Dorsey - 23 tuổi

Jack Dorsey

Dorsey bỏ học đại học đến hai lần. Khi còn ở trường đầu tiên, Đại học Missouri-Rolla, anh đã xâm nhập vào trang web của một công ty có tên là Dispatch Management Services và tìm thấy một lỗ hổng bảo mật. Nhà sáng lập của công ty, Gregg Kidd, ngay lập tức thuê Dorsey và thuyết phục anh chuyển đến New York, nơi đặt văn phòng của họ.

Trong thời gian sống ở đó, Dorsey đăng ký vào Đại học New York (NYU), nhưng sau đó lại bỏ học để cùng Kidd chuyển đến San Francisco. Năm 1999, hai người ra mắt công ty phần mềm dNet, chuyên giao hàng trong cùng ngày cho các sản phẩm được mua trực tuyến. Họ được nhóm Band of Angels đầu tư từ rất sớm, nhưng cũng sớm thất bại. Sáu năm sau, Dorsey lập ra Twitter.

Nhà sáng lập Snapchat: Evan Spiegel - 22 tuổi

Evan Spiegel

Lần đầu tiên, Spiegel mang ý tưởng cho Snapchat đến lớp thiết kế sản phẩm tại Stanford là vào tháng 04/2011 và bị lớp anh xem là một "ý tưởng khủng khiếp".

Vài tháng sau, Spiegel cùng hai đồng sáng lập Bobby Murphy và Reggie Brown ra mắt Snapchat. Ứng dụng này ban đầu được đặt tên là "Picaboo" và ba người đã xây dựng nó từ nhà của cha Spiegel ở Los Angeles. Anh cũng từng bỏ học tại Đại học Stanford để tập trung cho Snapchat, nhưng sau đó trở lại trường để hoàn tất chương trình vào năm 2018.

Nhà sáng lập Bumble: Whitney Wolfe Herd - 19 tuổi

Whitney Wolfe Herd

Năm 2010, là sinh viên năm cuối tại Southern Methodist University, Wolfe đã phát động dự án “Hãy giúp chúng tôi", một doanh nghiệp sản xuất túi mua sắm làm từ tre để mang lại lợi ích cho các nạn nhân và khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico. Những chiếc túi của Wolfe nhận được sự chú ý trên toàn quốc và được những người nổi tiếng như Nicole Richie, Denise Richards và Kardashians sử dụng.

Wolfe tiếp tục chung tay giúp sáng lập ra Tinder, sau đó ra mắt ứng dụng hẹn hò Bumble.

Đồng sáng lập Google: Larry Page và Sergey Brin - 25 tuổi

Larry Page và Sergey Brin

Hai nhà đồng sáng lập Google gặp nhau vào năm 1995, khi Brin đưa Page tham quan Đại học Stanford. Khi đó, Brin đã tốt nghiệp khoa khoa học máy tính của Stanford, còn Page đang xem xét việc theo học tại ngôi trường này. Lúc đầu, cả hai đều thấy người kia "đáng ghét", nhưng cuối cùng đã trở thành bạn chung lớp khi Page đăng ký làm nghiên cứu sinh.

Cả hai bắt đầu làm việc cùng nhau trong dự án nghiên cứu về việc lập danh mục cho mọi đường link trên internet, ban đầu có tên là "BackRub". Sau đó, họ bỏ học tại Stanford và thành lập Google vào năm 1998, từ nhà để xe của Susan Wojcicki (người đang giữ vị trí CEO YouTube) tại Menlo Park, California.

Đồng sáng lập Apple: Steve Jobs - 21 tuổi

Steve Jobs

Hai đồng sáng lập của Apple là Steve Wozniak và Jobs lần đầu gặp nhau thông qua một người bạn chung vào năm 1971, trước khi bắt đầu học đại học và trở thành bạn bè. Họ thường làm việc cùng nhau trong các dự án công nghệ nhỏ và cùng nhau tham dự các cuộc họp do câu lạc bộ máy tính Homebrew tổ chức vào năm 1975. Jobs và Wozniak bắt đầu quan tâm đến máy tính tại các cuộc họp này và biến sở thích của họ thành công ty Apple vào năm 1976.

Nhà sáng lập Tumblr: David Karp - 19 tuổi

David Karp

Karp chưa bao giờ học hết cấp ba (anh bỏ học năm 14 tuổi) nhưng điều đó không ngăn nổi anh tham gia vào lĩnh vực công nghệ và trở thành giám đốc công nghệ cho UrbanBaby, một diễn đàn trên internet được CNET mua lại vào năm 2006.

Karp kiếm được "vài ngàn USD" từ thương vụ bán lại này, và anh đã dùng số tiền đó để lập công ty riêng có tên Davidville vào năm 2006. Sau đó, Karp sử dụng Davidville để phát triển các công ty Internet khác nhau, trong đó có Tumblr.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô từ khởi đầu khiêm tốn (28/02/2020)

>   Đại gia Thái sở hữu những gì ở Việt Nam? (28/02/2020)

>   Tỷ phú Thái chi 2.600 tỷ thâu tóm chuỗi điện máy Nguyễn Kim (26/02/2020)

>   Các tỷ phú - người giàu thêm, kẻ 'nghèo' đi vì Corona (26/02/2020)

>   Warren Buffett chuẩn bị cho ngày rời Berkshire Hathaway (24/02/2020)

>   Bộ Tài chính nghiên cứu sàn giao dịch vốn cho startup (20/02/2020)

>   Trung Nguyên ra thông cáo: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo không còn là cổ đông (18/02/2020)

>   Làm sao để có thêm nhiều 'kỳ lân' khởi nghiệp thành công? (18/02/2020)

>   Gần 1.200 tỉ đồng đã được Đặng Lê Nguyên Vũ thi hành án sẽ ra sao? (18/02/2020)

>   Doanh nhân thời đại dịch (17/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật