Thứ Năm, 12/03/2020 09:00

Doanh số iPhone ở Trung Quốc lao dốc thê thảm

Những số liệu mới ở Trung Quốc cho thấy các vấn đề về virus corona của Apple có thể trở nên tồi tệ hơn, vì nhu cầu iPhone bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Apple chỉ bán được 494,000 iPhone tại Trung Quốc trong tháng 2, giảm 61% so với 1.3 triệu chiếc cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu công bố hôm thứ Hai từ Học viện công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT). Apple chưa xác nhận dữ liệu bán hàng nhưng sự sụt giảm mạnh này cho thấy virus corona, vốn tác động mạnh đến Trung Quốc hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, đang ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Apple là điện thoại thông minh.

Tháng trước, Apple thông báo sẽ không đáp ứng được mục tiêu doanh thu từ 63-67 tỷ USD cho quý kết thúc trong tháng 3 này, vì virus corona ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Apple cho biết do các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc cung cấp sản lượng ít hơn và nhu cầu thấp hơn dự kiến, vì những cửa hàng Trung Quốc bị đóng cửa, nên họ buộc phải từ bỏ mục tiêu doanh thu đó.

Báo cáo hôm thứ Hai của CAICT là một trong những ví dụ cụ thể đầu tiên về những “tai ương” ở Trung Quốc của Apple. Apple đã không phản hồi Fortune khi được yêu cầu bình luận về báo cáo này.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune hôm thứ Hai, nhà phân tích Laura Martin của Needham & Co. cho biết doanh số tại Trung Quốc của Apple sẽ chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của công ty này trong quý kết thúc vào tháng 3. Và nếu xét đến chuyện iPhone đang chiếm phần lớn doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc, chỉ riêng việc giảm 61% doanh số iPhone Trung Quốc trong tháng 2 có thể khiến hiệu suất quý của Apple bị “bay mất” hàng tỷ USD.

"Doanh số iPhone giảm là trở ngại cho iPad, AirPods và các sản phẩm khác mà Apple bán", Laura Martin nói thêm. Bà cho biết doanh số máy tính bảng, phụ kiện và các doanh nghiệp khác của Apple có thể giảm nhiều như iPhone.

Và với việc virus corona không có dấu hiệu biến mất, những tai ương của Apple mới chỉ bắt đầu. "Tháng 3 sẽ tồi tệ hơn”, Laura Martin nói.

Theo nhà phân tích Wayne Lam của Omdia, chỉ lo lắng về các vấn đề của Apple trong quý đầu tiên là thiển cận. Ông cho rằng vẫn còn những câu hỏi lớn về việc liệu Foxconn, đối tác sản xuất lớn của Apple, có thể phục hồi nhanh chóng và sớm lấy lại năng lực sản xuất bất cứ lúc nào hay không, dù công ty này đã tuyên bố sẽ khôi phục công suất đầy đủ vào cuối tháng. Ngoài ra, khi virus corona tiếp tục lan rộng, các quốc gia khác có thể bị những ảnh hưởng đối với nhu cầu tiêu dùng giống như Trung Quốc.

"Các nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái do thiếu sức sản suất và tiêu dùng trong thời gian này không phải là điều khó tin", Lam nói.

William Ho, nhà phân tích và chuyên gia về sản xuất tại 556 Ventures, cho biết virus corona sẽ vẫn là mối quan tâm toàn cầu trong tương lai gần, tạo ra nhiều căng thẳng hơn cho các công ty phụ thuộc sản lượng vào Trung Quốc như Apple.

"Khi chưa có giải pháp cho virus corona, vấn đề lớn hơn là các quý trong tương lai vì nó liên quan đến suy thoái kinh tế toàn cầu", Ho nói về hoạt động kinh doanh của Apple.

Triển vọng tiêu dùng là điều Laura Martin xem là câu chuyện lớn tiếp theo của Apple. Bà lưu ý hầu hết chuyên gia trong ngành đã tập trung vào chuỗi cung ứng của Apple. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc cho thấy Apple đang phải đối mặt với vấn đề tiêu dùng có thể lớn hơn.

"Mọi người không được trả lương theo giờ vì không làm việc. Điều đó khiến họ có ít thu nhập khả dụng hơn để mua iPhone bởi vì đang dùng đến tiền tiết kiệm và còn phải mua thực phẩm", Laura Martin nói.

Dẫu vậy, không phải là đã mất tất cả. Lam cho biết hoạt động kinh doanh của Apple cuối cùng sẽ hồi phục, nhưng ông không tin Apple sẽ phục hồi doanh thu đã mất và trở lại ổn định cho đến nửa sau của năm nay, khi sản xuất sẽ hoạt động trở lại hết công suất.

Thật vậy, điều chỉnh sản xuất có thể là một trong những bài học lớn nhất mà Apple nên học từ virus corona, Laura Martin lập luận. Sự phụ thuộc gần như toàn bộ của Apple vào các đối tác sản xuất Trung Quốc đã hạn chế nguồn cung và gây áp lực không cần thiết cho hoạt động kinh doanh của họ.

Trước khi đợt dịch bệnh tiếp theo xảy ra, Apple nên có những lựa chọn khác thay cho các nhà cung cấp Trung Quốc, Laura Martin nói.

"Trong 3-5 năm tới, Apple phải có nguồn thay thế cho mọi bộ phận trong phần cứng. Nó giống như mua bảo hiểm vậy”, bà nói.

Nhã Thanh (theo Fortune)

FILI

Các tin tức khác

>   Cái giá Saudi Arabia phải trả khi châm ngòi cuộc chiến giá dầu (11/03/2020)

>   Kinh tế Mỹ có thể lộ 'gót chân Asin' vì Covid-19 (11/03/2020)

>   Dịch COVID-19 ngày 11-3: Ý vượt mốc 10.000 ca nhiễm với 631 ca tử vong (11/03/2020)

>   Dịch Covid-19 có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu? (11/03/2020)

>   Bất chấp dịch Covid-19, TQ vẫn bơm tiền xây sân bay và mua máy bay mới (10/03/2020)

>   Nhà máy sản xuất AirPods cho Apple tại Trung Quốc nối lại hoạt động (10/03/2020)

>   Tổng thống Trump sẽ xét nghiệm COVID-19 sau khi 2 nghị sĩ tự cách ly (10/03/2020)

>   Italy phong tỏa toàn quốc (10/03/2020)

>   Liên minh châu Âu họp khẩn vì Covid-19 (10/03/2020)

>   Thế giới lao đao khi Covid-19 lan rộng (09/03/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật