Thứ Tư, 12/02/2020 06:15

Mỹ tốn bao nhiêu để bảo vệ Tổng thống Trump?

Cơ quan mật vụ Mỹ được cho là phải tốn 650 USD/đêm tiền phòng trong những chuyến đi cùng Tổng thống Donald Trump đến các khách sạn và cơ sở nghỉ mát của chính ông.

Tờ Washington Post tổng hợp số liệu trên từ hồ sơ liên bang và theo lời kể của những người đã nhìn thấy những biên lai thu tiền phòng đó.

Tờ báo này cho biết đã tìm thấy 103 khoản thanh toán từ Cơ quan mật vụ cho công ty riêng của ông Trump từ đầu năm 2017 đến tháng 04/2018. Những hồ sơ đó cho thấy hơn 471,000 USD đã được thanh toán nhưng con số này chỉ là một phần nhỏ trong chi phí đi lại của ông Trump.

Về phần Trump Organization - công ty đầu tư bất động sản của ông Trump - họ cho biết chỉ thu phí Cơ quan mật vụ ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, bài báo của Washington Post, có trích dẫn các tài liệu, nói Cơ quan mật vụ đã bị tính phí 650 USD nhiều lần trong năm 2017 tại câu lạc bộ Mar-a-Lago và 396.15 USD vào năm 2018. Tại câu lạc bộ golf quốc gia Bedminster của ông Trump ở New Jersey, cơ quan này đã bị tính 17,000 USD/tháng cho chi phí sử dụng một ngôi nhà ba phòng ngủ trong năm 2017.

Trang web chính trị www.trumpgolfcount.com cho biết ông Trump đã trải qua tổng cộng 120 ngày tại Mar-a-Lago và 75 ngày tại câu lạc bộ golf Bedminster của chính ông. Theo ước tính của họ, chi phí các chuyến bay đến các nơi đó khoảng 73 triệu USD chỉ trong ba năm.

Nếu cha tôi đi du lịch, họ sẽ được ở lại khách sạn của chúng tôi miễn phí”, con trai của ông Trump là Eric Trump nói với Yahoo Finance vào năm ngoái. “Trong những trường hợp khác, nếu cha tôi lưu lại một trong những khách sạn của ông ấy, thì Chính phủ phải trả chứ, nhưng rõ ràng là sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn vì nếu bước sang một khách sạn bên kia đường, họ sẽ phải trả 500 USD/đêm, trong khi đó, bạn biết đấy, chúng tôi chỉ tính họ có 50 USD/đêm”.

Trong một phát biểu với Washington Post, Eric Trump khẳng định công ty cha mình không tính tiền lời khi cung cấp phòng cho nhân viên mật vụ nhưng từ chối tiết lộ cách tính các chi phí đó.

Trong một tuyên bố, Cơ quan mật vụ cho biết họ phải cân bằng chi phí với an ninh. Luật pháp liên bang cho phép các mật vụ không phải chịu giới hạn chi tiêu mỗi ngày của Chính phủ để bảo vệ Tổng thống.

Mặc dù theo quy định, cứ mỗi sáu tháng, Cơ quan mật vụ phải báo cáo với Quốc hội về những khoản chi ra để bảo vệ Tổng thống nhưng đến nay, cơ quan này mới chỉ nộp hai báo cáo như vậy kể từ khi ông Trump nhậm chức, và đổ lỗi việc đó do thiếu nhân sự.

Thượng nghị sĩ Tom Udall mô tả việc Bộ Tài chính từ chối chuyển các số liệu như một phần của dự luật kiểm soát Cơ quan mật vụ là “cản trở”.

Ông ấy đang cố gắng che giấu các chi tiết với công chúng, vì biết nó tệ hại như thế nào. Đó là sự thật”, ông nói với tờ Washing Post.

Trước đây, ông Trump từng chỉ trích việc đi du lịch và chơi golf của cựu Tổng thống Barack Obama. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông nói ông sẽ “hiếm khi rời khỏi Nhà Trắng” nếu được bầu vì số lượng công việc (khổng lồ) mà ông phải đối mặt.

Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã dành khá nhiều thời gian lưu lại các khách sạn và cơ sở nghỉ mát của ông.

Nhóm theo dõi Judicial Watch báo cáo các tài liệu mà họ thu thập được cho thấy tổng chi phí cho các kỳ nghỉ của gia đình ông Obama trong suốt 8 năm cầm quyền hơn 114 triệu USD.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp nhỏ bấp bênh trong dịch bệnh (10/02/2020)

>   Kinh tế Hàn Quốc dự kiến tăng trưởng 2,1% trong năm nay (09/02/2020)

>   Thủ tướng Singapore: sợ hãi, hoảng loạn gây hại hơn virus Corona (09/02/2020)

>   Thưởng tiền cho bệnh nhân tự đến bệnh viện trình báo nghi nhiễm virus Corona mới (09/02/2020)

>   Iran tán thành đề nghị cắt giảm thêm sản lượng dầu của OPEC (09/02/2020)

>   Ngoại trưởng Mỹ: 'Cẩn trọng khi làm ăn với Trung Quốc' (09/02/2020)

>   Toyota và Honda tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc (08/02/2020)

>   Siêu thị, hàng quán ma ở Trung Quốc (08/02/2020)

>   Tỷ phú Tây Ban Nha bị kết án tù vì dùng siêu du thuyền để... buôn lậu! (10/02/2020)

>   Cập nhật dịch corona ngày 8-2: Trung Quốc có 722 người chết, vượt số ca tử vong vì SARS (08/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật