Thứ Sáu, 20/12/2019 20:30

Cuộc chiến công nghệ cho ngôi nhà thông minh sắp kết thúc?

Các gã khổng lồ công nghệ Apple, Google và Amazon thông báo họ đang hợp tác với nhau để làm cho công nghệ trong ngôi nhà thông minh dễ sử dụng hơn.

Các công ty trên cùng với Zigbee Alliance sẽ làm việc với nhau để các sản phẩm trong ngôi nhà thông minh tương thích với nhiều loại điện thoại thông minh và trợ lý giọng nói khác nhau.

Ikea là một trong những công ty khác có liên quan.

Một nhà phân tích cho rằng động thái này là "bất ngờ" và cho thấy các công ty sẵn sàng "chơi đẹp".

Trong những năm gần đây, các gã khổng lồ công nghệ đã cạnh tranh quyết liệt để giành sự thống trị đối với công nghệ nhà thông minh - trong đó Alexa của Amazon và Google Assistant được xem là đã giành phần lớn thị trường.

Các nhà sản xuất thường phải chọn một trợ lý giọng nói cụ thể để làm cho thiết bị của họ tương thích – chẳng hạn, một chiếc loa thông minh "hoạt động với Alexa" nhưng không có tác dụng với Siri.

Trong khi đó, bộ điều khiển cửa cho nhà để xe thông minh Chamberlain MyQ có thể được vận hành thông qua giọng nói với Google Assistant - nhưng lại không hoạt động với Alexa của Amazon.

Phải buộc người tiêu dùng - và các nhà sản xuất - chọn một trợ lý giọng nói này chứ không được sử dụng trợ lý giọng nói khác có thể là chuyện quá khứ, nếu mối quan hệ đối tác mới giữa các công ty công nghệ trên diễn ra theo kế hoạch.

Trên trang web của dự án này, các công ty tuyên bố: "Khách hàng có thể tin tưởng thiết bị của họ sẽ hoạt động trong nhà và họ có thể thiết lập cũng như điều khiển nó bằng hệ thống ưa thích”.

Các công ty trên cũng cho biết những sản phẩm nhà thông minh hiện tại sẽ tiếp tục hoạt động, ngay cả sau khi tiêu chuẩn mới được đưa vào.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không sớm xảy ra - vì sớm nhất là vào cuối năm 2020, các thông số kỹ thuật dự thảo mới được phát hành.

"Thật có ý nghĩa khi Apple, Google, Amazon đến với nhau, nếu xét mọi mặt thì điều đó sẽ làm cho toàn bộ thị trường và cơ hội trở nên lớn hơn cho tất cả”, chuyên gia phân tích Carolina Milanesi tại Creative Strategies lên tiếng.

Tuy nhiên, bà Milanesi cho biết điều đó sẽ không chấm dứt sự cạnh tranh giữa các công ty này - mặc dù các sản phẩm được quảng cáo là sẽ không còn tình trạng chỉ hoạt động với một trợ lý giọng nói duy nhất.

Thông báo này được đưa ra trước khi diễn ra CES - triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, được tổ chức hàng năm tại Las Vegas vào đầu tháng Giêng.

Bà Milanesi chỉ ra rằng người tiêu dùng tham dự triển lãm này vào năm 2020 giờ đây có thể quan tâm nhiều hơn đến những gì các nhà sản xuất sản phẩm nhà thông minh đưa ra vào năm sau, khi có thêm thông tin chi tiết về tiêu chuẩn mới đó.

Đáng chú ý là danh mục sản phẩm đầu tiên được nhắm đến theo tiêu chuẩn mới sẽ là sản phẩm liên quan đến sự an toàn, nhà phân tích công nghệ Adam Simon tại công ty nghiên cứu thị trường Context cho biết.

Ông nói rằng nghiên cứu của Context cho thấy lý do quan trọng nhất mà người tiêu dùng đưa ra khi mua các sản phẩm nhà thông minh là "để được yên tâm khi biết rằng nhà của tôi an toàn".

Khóa thông minh, camera an ninh, thiết bị cảnh báo khi có hỏa hoạn và cảm biến cho biết có người lạ xâm nhập là các thiết bị thuộc nhóm này.

Tuy nhiên, ông Simon lưu ý các công ty công nghệ sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn mới - dù sẽ tăng khả năng tương thích giữa các sản phẩm - không được giúp tin tặc truy cập vào các thiết bị được kết nối trong nhà của mọi người dễ dàng hơn.

"An toàn phải là điều quan trọng nhất”.

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Sẽ có biện pháp cứng rắn hơn để Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam (18/12/2019)

>   Thực trạng ảm đạm của các mạng xã hội Việt Nam (16/12/2019)

>   Kho vàng bạc trong smartphone cũ (16/12/2019)

>   Gần 10.000 ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan, Indonesia tràn vào Việt Nam (16/12/2019)

>   Ô tô đại hạ giá cả năm, chưa bao giờ như 2019, chờ 2020 hãy mua xe (16/12/2019)

>   Vingroup công bố 5 mẫu Tivi thông minh đầu tiên (14/12/2019)

>   Doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm 35% trong tháng 11 (13/12/2019)

>   Ôtô nhập khẩu miễn thuế về nhiều nhưng giá vẫn không rẻ (13/12/2019)

>   10 ôtô đắt khách nhất tháng 11/2019: Gương mặt mới xuất hiện (12/12/2019)

>   11 doanh nghiệp Internet bắt tay lập Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu (11/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật