Thứ Sáu, 08/11/2019 14:15

Tổng Giám đốc Nhựa An Phát Xanh: “Đây là thời cơ để AAA tiến sâu vào thị trường Mỹ”

“Quan điểm của tôi trên vai trò một nhà đầu tư, đây là thời cơ để AAA tiến sâu vào thị trường Mỹ, không nên bỏ lỡ”, ông Nguyễn Lê Trung - Tổng Giám đốc CTCP Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) cho biết.

Được biết Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA) thời gian gần đây liên tục có các hoạt động xúc tiến thương mại tại Mỹ, liệu đây có phải là chiến lược mới của công ty?

Như các bạn đã biết, Nhựa An Phát Xanh xuất khẩu bao bì màng mỏng vào Mỹ từ 4-5 năm nay.

Nắm bắt xu thế và nhu cầu thị trường, đầu năm 2019, Nhựa An Phát Xanh chính thức công bố thông tin về kế hoạch đầu tư tại Mỹ, với mục tiêu tiến gần khách hàng toàn cầu hơn; cung cấp các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường cho thị trường chiếm 20% doanh thu xuất khẩu. Ngoài ra, gần đây, các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của AAA cũng bắt đầu tiếp cận, xuất khẩu sang Mỹ và được khách hàng đón nhận, đánh giá cao, đặc biệt là Bắc Mỹ.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay từ đầu năm 2019, chúng tôi liên tục tổ chức các chuyến thăm, khảo sát nghiên cứu thị trường Mỹ. Chúng tôi cũng kết nối và đưa các đoàn nhà đầu tư, đối tác Mỹ tới từ các doanh nghiệp lớn, các bang lớn của Mỹ sang thăm nhà máy của AAA tại Việt Nam.

Gần đây, Thống đốc bang Nebraska dẫn đầu đoàn ngoại giao bang Nebraska (Mỹ), gồm 26 quan chức và nhà đầu tư, đã đến thăm, làm việc tại AAA (Nam Sách, Hải Dương). Chuyến thăm mở ra cơ hội hợp tác lớn giữa công ty và bang Nebraska về thương mại và đầu tư.

Thống đốc bang Nebraska thăm nhà máy của AAA hồi tháng 9/2019.

Tôi và các lãnh đạo công ty cũng thường xuyên có những chuyến công tác dài ngày tại Mỹ, để nghiên cứu sâu và đưa ra những đánh giá đúng nhất về thị trường, trước khi rót thêm vốn đầu tư, mạnh tay mở rộng thị trường…

Trước mắt, tôi có thể khẳng định Mỹ là thị trường rất tiềm năng và đem lại cơ hội lớn cho Nhựa An Phát Xanh. Chúng tôi sẽ đầu tư thử nghiệm để mở rộng thị trường này trong tương lai gần.

Kinh tế thế giới đang có nhiều biến động khó lường, trong khi tại Việt Nam, Nhựa An Phát Xanh đang được đánh giá là lá cờ đầu của Tập đoàn An Phát Holdings và điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam với các con số tăng trưởng, kinh doanh, phát triển ấn tượng, tại sao công ty lại chọn một bước đi táo bạo như vậy?

Tại Việt Nam, chúng tôi tự tin khẳng định Nhựa An Phát Xanh là doanh nghiệp có doanh thu, quy mô sản xuất bao bì màng mỏng và các sản phẩm nhựa công nghệ cao lớn nhất.

Tính chung nửa đầu năm 2019, sản lượng bao bì màng mỏng của AAA đạt 45,800 tấn, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của AAA là EU với tỷ trọng 49.6%, tiếp theo là Nhật Bản (32.6%), Mỹ (10.3%)…

Kết quả kinh doanh quý 3 của AAA khá tích cực, với doanh thu thuần đạt 2,364 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, AAA đạt 7,406 tỷ đồng doanh thu và 520 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương tăng 28% và 174% so với cùng kỳ. So với kế hoạch kinh doanh cả năm 2019, AAA hiện hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Cùng với việc tăng trưởng xuất khẩu, khu công nghiệp An Phát Complex cũng nâng tỷ lệ cho thuê lên 59% nhờ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp FDI cũng góp phần hỗ trợ kết quả kinh doanh công ty.

Nhìn ra thế giới, những biến động của kinh tế thế giới, kinh tế Mỹ trong vài năm trở lại đây được các nhà đầu tư trên cả thế giới đặc biệt quan tâm, chúng tôi cũng vậy. Bên cạnh những quan ngại được các nhà phân tích chỉ ra rất rõ, thì việc Chính phủ Mỹ cải thiện môi trường đầu tư, đưa ra các chính sách thu hút đầu tư đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Nhựa An Phát Xanh nhìn nhận khá rõ những thay đổi đó. Chúng tôi tự tin vào những thành tích, hiệu quả kinh doanh bền vững trong nước, đó là tiền đề để AAA mạnh dạn mở rộng đầu tư thử nghiệm tại Mỹ. Đây chắc chắn là một thị trường tiềm năng, rộng mở với nhiều chính sách ưu đãi có lợi khi đầu tư tại đây.

Ông vui lòng phân tích sâu hơn về lý do đầu tư mở rộng sang thị trường Mỹ của An Phát Bioplastics?

Như đã nói ở trên, chúng tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thị trường Mỹ và nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để AAA đầu tư, mở rộng, phát triển và tiến sâu hơn nữa vào thị trường này.

Ông Nguyễn Lê Trung: "Chúng tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thị trường Mỹ và nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để đầu tư".

Đầu tiên phải kể đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra đạo luật đánh thuế chống bán phá giá khoảng 70% với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Với quy định về thuế chống bán phá giá, việc các sản phẩm của AAA sản xuất tại Mỹ sẽ giúp AAA tránh được khoản thuế này đè lên giá thành sản phẩm...

Theo thống kê, Mỹ là thị trường tiêu thụ các sản phẩm nhựa lớn nhất thế giới, chiếm 20% nhu cầu nhựa của thế giới và lớn hơn tổng nhu cầu nhựa của châu Âu.

Ngoài ra, thị trường Mỹ cũng được đánh giá là thị trường tiêu thụ các sản phẩm dao - thìa - dĩa lớn, với quy mô khoảng 600 triệu USD/năm, tương đương 60% nhu cầu thị trường dao - thìa - dĩa trên thế giới. Những con số này cho thấy Mỹ có dung lượng thị trường rất lớn, đó chính là cơ hội để AAA mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu thu được từ Mỹ trong những năm tới.

Ảnh hưởng lớn của xu hướng tiêu dùng xanh, người dân và Chính phủ cũng dần thay đổi chính sách, quy định và hướng tới sử dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Đây có thể được coi là lợi thế, tiềm năng và cơ hội cho AAA khi AAA đã nghiên cứu, phát triển, sản xuất thành công nhiều sản phầm sinh học phân hủy hoàn toàn, thân thiện môi trường, đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm của AAA được nhiều thị trường đặc biệt khó tính như Úc, Italia, Pháp và cả Mỹ đón nhận.

Cũng theo xu hướng này, Mỹ có thể chuyển dịch hoàn toàn sang sử dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn trong vòng 5 năm tới, đây chính là “thời cơ vàng” cho AAA tiếp cận sớm, trở thành một trong những nhà cung cấp đi đầu và có cơ hội chiếm lĩnh thị trường rộng lớn này.

Như lời ông thì việc "Mỹ tiến" của AAA chắc chắn sẽ được công ty thực hiện trong tương lai gần, cơ hội từ thị trường Mỹ cũng rất lớn, vậy AAA có đủ tự tin sẽ chinh phục được thị trường và cạnh tranh với các đối thủ hiện có?

Nói một cách thẳng thắn thì việc AAA mở rộng đầu tư sang Mỹ cũng gặp phải không ít quan ngại và đánh giá dè dặt từ nhà đầu tư của chúng tôi.

Thực tế, bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn sự đảm bảo, bền vững và an toàn cho khoản đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của tôi cũng trên vai trò một nhà đầu tư thì đây thực sự là thời cơ không nên bỏ lỡ.

Từ khi thành lập tới nay, chúng tôi đã có nhiều bước đi táo bạo và được đánh giá là mạo hiểm, nhưng cũng nhờ đó chúng tôi mới thu được nhiều thành công như hôm nay.

Với dự án lần này, trước mắt, chúng tôi sẽ cân đối, tính toán đầu tư với quy mô vừa sức. Tuy nhiên, tùy nhu cầu, tiềm năng thị trường và xu hướng tiêu dùng chúng tôi sẽ mạnh tay đầu tư mở rộng trong tương lai.

Trân trọng cám ơn ông!

Fili

Các tin tức khác

>   HVA lỗ thêm hơn 4 tỷ đồng năm 2018 sau khi lập lại báo cáo tài chính (08/11/2019)

>   Bảo hiểm Quân đội gây sốt với mức lợi nhuận đạt 144% so cùng kỳ (08/11/2019)

>   RTB: Nghị quyết Hội đồng quản trị (08/11/2019)

>   NNG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (08/11/2019)

>   SCC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 (08/11/2019)

>   Bất động sản khu công nghiệp còn đáng để kỳ vọng? (12/11/2019)

>   CAV: Thông báo ngày ĐKCC tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 (08/11/2019)

>   HAR đăng ký mua tối đa 5 triệu cổ phiếu quỹ (08/11/2019)

>   HNA: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 (08/11/2019)

>   SD9: Nghị quyết Hội đồng quản trị (08/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật