Quốc hội không chỉ định thầu làm sân bay Long Thành
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Phối cảnh nhà ga sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV
|
Sau 2 phiên Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, Ủy ban Thường vụ QH (TVQH) vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 gửi đến các đại biểu QH.
Có 4 nhóm ý kiến khác nhau được giải trình ở báo cáo này, chủ yếu xung quanh việc: QH có chỉ định thầu cho nhà đầu tư không; tính chính xác của tổng mức đầu tư; tiến độ dự án; và việc QH có đủ yên tâm ra nghị quyết khi Hội đồng thẩm định quốc gia còn chưa có ý kiến về hầu hết các yếu tố quan trọng nhất, như tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, công nghệ... của dự án.
Trong số này, nội dung cốt yếu nhất là làm rõ thẩm quyền của QH và Chính phủ trong việc lựa chọn nhà đầu tư dự án. Ủy ban TVQH bảo lưu quan điểm QH không chỉ định thầu, vì “luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”. Nhấn mạnh “đặc thù Long Thành là dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn, phức tạp, phải bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời với bảo đảm quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia”, Ủy ban TVQH đã thiết kế dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích của quốc gia, bảo đảm sự quản lý của nhà nước, bảo đảm tiến độ QH đã đề ra... Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, lựa chọn nhà đầu tư. Như vậy, điều khoản chính của dự thảo mới nhất đã có sự khác biệt đáng kể so với dự thảo trước đó.
Cụ thể, nếu dự thảo trước đó “chấp thuận phương án đề xuất của Chính phủ” về “nguồn vốn và hình thức đầu tư”; thì tại dự thảo mới nhất được viết: “Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự”. Điều này đồng nghĩa với việc dự thảo mới nhất để ngỏ khả năng chỉ định thầu cho Chính phủ.
Bên cạnh đó, QH cũng tạo điều kiện cho Chính phủ bằng việc không ghi ràng buộc “không làm ảnh hưởng đến nợ công” vào dự thảo mới, dù nhấn mạnh việc “không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”.
Ngoài các nội dung này, Ủy ban TVQH cũng nêu việc hiện mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án đã vượt khoảng 1 tỉ USD so với dự toán ban đầu năm 2015 và sẽ có rất nhiều thách thức trong việc đảm bảo bàn giao mặt bằng vào năm 2020 để có thể triển khai dự án đúng tiến độ.
Ngày 26.11, trong tuần cuối cùng làm việc tại kỳ họp thứ 8, khóa 14, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo lịch làm việc, QH sẽ bế mạc vào ngày 27.11, trước khi thông qua một số luật quan trọng khác như Chứng khoán (sửa đổi), Kiểm toán nhà nước (sửa đổi); Nghị quyết xóa nợ thuế và Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn…
* Đề xuất thuê tư vấn độc lập thẩm định vốn xây sân bay Long Thành
* Suất đầu tư sân bay Long Thành: Đại biểu nói cao, Chính phủ giải thích thế nào?
* ACV so sánh khập khiễng để chứng tỏ suất đầu tư Long Thành không cao?
Anh Vũ
Thanh niên