Thứ Sáu, 22/11/2019 14:12

Cầu đi bộ Suối Tiên chưa có thiết kế nhưng vẫn triển khai thi công

Tại cuộc gặp với phóng viên định kỳ sáng 22-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có thông tin chính thức liên quan vụ xe container va chạm với cầu đi bộ Suối Tiên làm một dầm cầu rơi.

* Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m

* Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô?

Cầu đi bộ Suối Tiên chưa có thiết kế nhưng vẫn triển khai thi công - Ảnh 1.
Hai dầm cầu đi bộ Suối Tiên được tháo xuống sau sự cố - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trước đây cầu đi bộ Suối Tiên đã được phê duyệt. Sau này, do vướng trụ metro số 1 nên phải dời vị trí lần 1 và đã được tổ chức thẩm định, phê duyệt nhưng khi triển khai lại vướng một số hộ dân, chủ đầu tư tiếp tục dịch chuyển cách vị trí đầu tiên 14m.

Theo ông Lâm, tới lần điều chỉnh cuối cùng, chủ đầu tư chưa lập và trình hồ sơ thiết kế cầu mà đã triển khai thi công.

Về nguyên tắc trước khi triển khai một công trình phải có hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công được duyệt. Quá trình thực hiện phải khảo sát đánh giá, đối chiếu bản vẽ thiết kế và thực tế hiện trường nhưng do thiếu kiểm tra, không tính toán lại cao độ dẫn đến công trình có cao độ thấp hơn thiết kế tới 0,16 - 0,33m.

Còn về xe container va chạm với cầu vượt, ông Lâm cho biết qua kiểm tra trên hệ thống đăng kiểm cho thấy chiều cao sàn rơmooc xe đầu kéo 1,53m, thùng container là loại 45 feet. Theo tiêu chuẩn quốc tế, thùng container này có chiều cao 2,89m. Như vậy, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42m.

"Dầm cầu vượt thấp hơn thiết kế cộng với việc xe bị dằn xóc khi chạy dẫn đến va chạm", ông Lâm đánh giá.

Cũng theo ông Lâm, thông thường xe container chở thùng 20 feet có chiều cao 4,2m trở xuống. Còn đối với xe trên 4,35m được gọi là quá khổ. "Những chiếc xe trên 4,35m theo Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải phải được cấp phép lưu hành xe quá khổ", ông Lâm nói.

Hiện nguyên nhân chính thức đang chờ cơ quan điều tra công bố. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế chỉ huy trưởng công trình, tư vấn hiện trường...

Khi có kết quả, sở sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố này. Tất cả các chi phí thiệt hại do vụ va chạm, nhà đầu tư, các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm, không tính thêm vào dự án.

Về hướng khắc phục, Sở Giao thông vận tải cho biết dầm cầu rơi xuống hiện nay phải bỏ vì hư hỏng. Còn đối với trụ, mố cầu phải tổ chức giám định lại. Ngoài ra, cũng phải đo đạc lại và đề xuất giải pháp điều chỉnh thiết kế.

ĐỨC PHÚ - NGỌC ẨN

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Hơn 30 nhà đầu tư trong nước dự tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam (22/11/2019)

>   Đường sắt 100.000 tỷ vay vốn Trung Quốc: Chuyên gia nói 'quá lãng phí và vô lý' (21/11/2019)

>   Bộ Giao thông muốn làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ vốn từ Trung Quốc (21/11/2019)

>   Sẽ thanh tra hàng loạt công trình bất động sản trong năm 2020 (20/11/2019)

>   ACV so sánh khập khiễng để chứng tỏ suất đầu tư Long Thành không cao? (18/11/2019)

>   Dự án sân bay Long Thành: Tư nhân đầu tư, liệu có rẻ hơn? (18/11/2019)

>   Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị "rút ruột"? (16/11/2019)

>   Dầm cầu vượt Suối Tiên 'rụng' mới phát hiện thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m (16/11/2019)

>   'Sân bay Long Thành có suất đầu tư tương đương thế giới' (15/11/2019)

>   Cơ quan điều tra vào cuộc vụ tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ gãy như 'động đất' (14/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật