Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Đến cuối tháng 9/2019, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho doanh nghiệp tổ chức thi công.
Trên công trường đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: Báo Ấp bắc
|
Nhằm bảo đảm cuối năm 2020 thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và hoàn thành trong năm 2021 theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh Tiền Giang với tư cách cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tập trung các giải pháp, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch. Đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khẩn trương triển khai thi công, sớm đưa công trình vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL.
Sau 6 tháng kể từ ngày tiếp nhận dự án giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo địa phương đã tập trung mọi nguồn lực, đôn đốc quyết liệt thực hiện các công việc có liên quan để triển khai dự án để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến cuối tháng 9 này, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho doanh nghiệp tổ chức thi công.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, có 3.292 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. Tỉnh đã ứng ngân sách địa phương 278,35 tỷ đồng để chi trả đền bù cho các hộ dân. Tổng mức đầu tư tiểu dự án để giải phóng mặt bằng là 1.776 tỷ đồng.
Cùng với hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho doanh nghiệp dự án… một số công việc quan trọng cũng đang tiến triển như: Giải phóng mặt bằng thi công; lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án hoàn thành.
Tuy nhiên, cái khó trước mắt của dự án là nguồn vốn tín dụng chưa được khơi thông. Do vậy, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.186 tỷ đồng cho dự án trong năm 2019 để đảm bảo phương án tài chính; đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các ngân hàng cung cấp tín dụng khẩn trương hoàn thành việc đàm phán để ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình…
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km, đi qua thị xã Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè và Tân Phước; điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TPHCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (huyện Cái Bè).
Giai đoạn I của dự án có quy mô bề rộng nền đường 17 m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trên nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh đường tỉnh 868 và 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè.
Dự án là một trong những trục đường trọng tâm của quốc gia nối TPHCM với 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.