Thứ Năm, 22/08/2019 21:38

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu bài về mô hình đô thị sân bay trên Tuổi Trẻ

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài viết 'Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay', Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ý tưởng xây dựng đô thị sân bay.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu bài về mô hình đô thị sân bay trên Tuổi Trẻ - Ảnh 1.
Mô hình đô thị sân bay giúp các địa phương tiết kiệm được kinh phí di dời sân bay cũ và đầu tư sân bay mới - Ảnh: TT

Văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa được Văn phòng Chính phủ gửi tới Bộ Xây dựng nêu: Báo Tuổi Trẻ ngày 4-8 có bài viết "Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay?" phản ánh ý tưởng của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn về phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng và cho rằng "cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó".

"Ngộ nhận phổ biến là sân bay phải xa đô thị nhưng xu hướng hiện nay sân bay không tách rời đô thị.

Thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất do quy hoạch sân bay tách với quy hoạch đô thị, dẫn tới tắc nghẽn và tốn kém cho kế hoạch phát triển khu vực".

Trước đó, tại tọa đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng hôm 2-8 tại Đà Nẵng, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nêu ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Theo vị kiến trúc sư này, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục km là điều bất khả thi.

Nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.

Vì vậy, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng "cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa.

Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh".

Ông cũng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh.

Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay. Ngoài ra còn giúp khu vực trở thành đô thị sân bay là vệ tinh phát triển của TP với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.

B.NGỌC

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Cảnh cáo nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Cienco 5 (22/08/2019)

>   Khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản tại Công ty Ô Cấp (22/08/2019)

>   Bộ Chính trị yêu cầu rà soát an ninh các dự án đầu tư nước ngoài (22/08/2019)

>   Ngành tôm có tin vui: Tôm vào Mỹ của hơn 30 doanh nghiệp Việt thuế... 0% (22/08/2019)

>   Doanh nghiệp nước ngoài nợ 'khủng' (22/08/2019)

>   Rủi ro gì cho Việt Nam trong căng thẳng thương mại Nhật - Hàn? (22/08/2019)

>   Đường băng Nội Bài xuống cấp, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào (21/08/2019)

>   Tổng công ty Đường sắt muốn ngân sách chi 4.500 tỷ đồng làm loạt công trình (21/08/2019)

>   Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu (21/08/2019)

>   Đầu tư homestay ven Sài Gòn để tích lũy đất (21/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật