Thứ Hai, 26/08/2019 21:04

Liệu Mỹ và Trung Quốc có điện đàm về thương mại trong đêm 25/08?

Trong ngày thứ Hai (26/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Trung Quốc đã gọi nhóm đàm phán thương mại của Mỹ trong đêm 25/08 và mong muốn trở về bàn đàm phán.

* Ông Trump: Trung Quốc đã gọi và yêu cầu nối lại đàm phán thương mại

Tuy nhiên, Tổng Biên tập của Thời báo Hoàn cầu, Hu Xijin, cho biết mọi chuyện không diễn ra như những gì Tổng thống Mỹ đã nói, đồng thời cho biết: “Trung Quốc không hề thay đổi quan điểm”.

Tài khoản Twitter của ông Hy được rất nhiều trader trên Phố Wall theo dõi để lấy thêm thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

“Trung Quốc đã gọi nhóm thương mại của chúng tôi trong đêm trước (25/08) và nói ‘hãy trở lại bàn đàm phán’, vì vậy chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán và tôi nghĩ họ muốn làm điều gi đó. Họ bị tổn thương vô cùng nghiêm trọng, nhưng họ hiểu đây là điều nên làm và tôi rất tôn trọng điều này. Đây là một diễn biến rất tích cực cho cả thế giới”, ông Trump cho biết.

Tuy nhiên, ông Hu cho biết hai bên gần đây không tổ chức điện đàm với nhau, đồng thời nói thêm ông Trump đã làm quá tầm quan trọng của các cuộc liên lạc ở mức độ kỹ thuật.

“Cả hai bên đã và đang giữ liên lạc ở cấp độ kỹ thuật, nhưng không hề diễn ra như những gì Tổng thông Trump đã nói”, ông Hu tweet trong ngày thứ Hai (26/08). “Trung Quốc không cúi mình trước áp lực từ Mỹ”.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, Geng Shuang cũng cho biết ông không hề biết về cuộc điện đàm giữa Mỹ và Trung Quốc trong đêm 25/08.

Ông Hu đã đưa ra thông tin đúng về một vài diễn biến gần đây trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Trong ngày thứ Sáu (23/08), Trung Quốc cho biết sẽ áp thêm thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ và tiếp tục áp hàng rào thuế quan lên xe hơi nhằm đáp trả lại lời đe dọa áp thuế từ ông Trump. Vài giờ trước khi Trung Quốc đưa ra tuyên bố này, ông Hu đã buông lời cảnh báo rằng Trung Quốc sắp đáp trả.

“Bắc Kinh sẽ sớm tiết lộ kế hoạch áp hàng rào thuế quan đáp trả lên một số sản phẩm nhất định của Mỹ. Trung Quốc có ‘đạn dược’ để đáp trả. Mỹ sẽ cảm thấy nỗi đau mà thôi”, ông cho biết vào sáng ngày thứ Sáu (23/08).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Quan chức Mỹ: “Nếu Trung Quốc đồng ý với quan hệ công bằng với Mỹ, chúng tôi sẽ lập tức ký vào thỏa thuận đó” (26/08/2019)

>   Ông Trump: Trung Quốc đã gọi và yêu cầu nối lại đàm phán thương mại (26/08/2019)

>   Phó Thủ tướng Lưu Hạc: Trung Quốc kịch liệt phản đối bước leo thang căng thẳng của Mỹ (26/08/2019)

>   Ông Trump: “Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia” (26/08/2019)

>   Nhà Trắng: Ông Trump hối tiếc vì không áp thuế cao hơn với Trung Quốc (26/08/2019)

>   Ông Trump có những cách nào để ép các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc? (26/08/2019)

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật có thể sẽ được ký vào tháng 9 (25/08/2019)

>   Ông Trump có suy nghĩ lại về chiến tranh thương mại với Trung Quốc? (25/08/2019)

>   Trung Quốc thề đáp trả lại hàng rào thuế quan “dã man” của Mỹ và sẽ chiến đấu “đến cùng” (25/08/2019)

>   EU sẽ đáp trả nếu Mỹ áp thuế rượu vang Pháp (25/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật