Thứ Năm, 29/08/2019 22:05

Kiến nghị giao TP.HCM tổ chức đầu tư dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tham mưu UBND TP.HCM việc kiến nghị trung ương giao TP.HCM thẩm quyền tổ chức đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Kiến nghị giao <span>TP.HCM</span> tổ chức đầu tư dự án cao tốc <span>TP.HCM</span> - Mộc Bài - Ảnh 1.
Các tuyến cao tốc hình thành sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Việc tham mưu này có sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, đề xuất giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, triển khai dự án, quản lý, vận hành, khai thác dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức BOT.

Về phần hỗ trợ của Nhà nước, đề xuất sử dụng ngân sách địa phương (của TP.HCM và Tây Ninh) thực hiện giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay, khó khăn chính để triển khai dự án theo tiến độ dự kiến là khâu xác định nguồn vốn vay ODA. 

Để vay được các nguồn vốn phải thực hiện theo các quy định của Luật ngân sách, Luật quản lý nợ công, Luật đầu tư… Ngoài ra, phải thông qua Quốc hội, Chủ tịch nước và ký được hiệp định vay.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài qua hai địa phương là TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, kết nối với các tuyến vành đai 3, vành đai 4, có vai trò tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, đường Xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh Bavet, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực Tây Nam Bộ. 

Việc đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết và cấp bách.

Được biết cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án 2 tổ chức nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2017 - 2019. 

Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng kết quả nghiên cứu với các đặc điểm: Tổng chiều dài tuyến 53,5km, mặt cắt ngang 4 làn xe. 

Mức đầu tư khoảng 10.688 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).

TRUNG NIÊN

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Khởi tố thêm nhân viên Alibaba trong vụ đập phá xe cưỡng chế (29/08/2019)

>   Phó chủ tịch An Giang "hiến kế" để có tiền làm cao tốc ở miền Tây (29/08/2019)

>   Ông trùm đa cấp của Liên Kết Việt bị truy tố vì lừa 68.000 người (29/08/2019)

>   Kiến nghị xử lý nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (29/08/2019)

>   8 tháng đầu năm: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9.5% (29/08/2019)

>   "Cháy" vé xe dịp lễ 2-9 (29/08/2019)

>   Đề xuất cho ông Đoàn Ngọc Hải được thôi giữ chức vụ (28/08/2019)

>   Grab sẽ đầu tư 500 triệu USD cho thị trường Việt Nam trong 5 năm tới (28/08/2019)

>   Siết hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới (28/08/2019)

>   CEO Phạm Văn Tam: "Asanzo cân nhắc xem xét tạm đình chỉ hoạt động" (27/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật