Thứ Hai, 05/08/2019 20:00

Dòng tiền phân hóa trong nhóm bất động sản

Tuần qua, dòng tiền cho thấy sự phân hóa đối với nhóm cổ phiếu bất động sản sàn HOSE. Một số nhóm ngành khác có diễn biến đáng chú ý: Vận tải thu hút dòng tiền, trong khi dòng tiền lại rời bỏ nhóm xây dựng.

Trong bối cảnh giằng co ở vùng điểm gần 1,000 của VN-Index, thanh khoản thị trường có biến động trái chiều trên hai sàn. Tuần giao dịch 29/07 - 02/08, thanh khoản sàn HOSE tiếp tục đi lên. Khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 177 triệu đơn vị/phiên, tăng gần 5% so với tuần trước đó. Theo đó, giá trị giao dịch bình quân cũng tăng nhẹ lên mức 4,430 tỷ đồng.

Ngược lại, khối lượng giao dịch bình quân sàn HNX giảm nhẹ gần 2% về mức 30.4 triệu đơn vị/phiên. Giá trị giao dịch bình quân giảm gần 4% còn 394.5 tỷ đồng.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần từ 29/07 - 02/08

Thanh khoản sàn HOSE được cải thiện song dòng tiền cho thấy dấu hiệu chỉ tập trung ở một vài nhóm cổ phiếu nhất định. Bất động sản, vận tải là hai nhóm được chú ý nhất trong tuần qua.

Ở nhóm bất động sản, thanh khoản tập trung vào các mã cổ phiếu IJC, SZC, SZL, HDCTIP. Trong đó, IJC ghi nhận thanh khoản tăng vượt bậc so với tuần trước. Khối lượng giao dịch bình quân của mã này gấp tới hơn 4 lần tuần trước, đạt hơn 2 triệu đơn vị/phiên. Cùng với đà tăng thanh khoản, giá cổ phiếu này cũng tăng mạnh 15% trong tuần qua.

Gần đây, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (HOSE: IJC) báo kết quả hoạt động quý 2 với lãi ròng đạt hơn 116.7 tỷ đồng, tăng hơn 56% so với cùng kỳ.

Ngoại trừ IJC, các cổ phiếu bất động sản còn lại mặc dù thuộc top tăng mạnh thanh khoản trên HOSE nhưng mức tăng không quá ấn tượng, từ 55% đến gần 80%.

Đối với nhóm vận tải, GMD, VSC đều ghi nhận mức tăng khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 100% so với tuần trước. Tuy nhiên, giá hai cổ phiếu này đều đi xuống so với tuần trước. Một mã khác là PVT ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 85% so với tuần trước, cùng với thanh khoản, giá cổ phiếu này tăng hơn 7% trong tuần lên gần 18,300 đồng/cp.

Tuần qua, bộ đôi HAG - HNG cũng lọt vào nhóm cổ phiếu tăng mạnh thanh khoản. Tuy nhiên, giá hai mã này diễn biến đi xuống.

Chiều giảm thanh khoản ghi nhận khá nhiều cổ phiếu thuộc nhóm xây dựng. EVG, PHC, HVH đều có khối lượng giao dịch bình quân giảm phân nửa so với tuần trước đó.

Mặt khác, khá nhiều cổ phiếu bất động sản cũng ghi nhận thanh khoản giảm như TDH, KOS, LHG, VIC, LGL cho thấy dòng tiền trong nhóm bất động sản đang có sự phân hóa.

Ngoài các nhóm kể trên, nhóm tài chính - ngân hàng có 3 đại diện góp mặt vào top cổ phiếu giảm thanh khoản là HCM, VNDBID.

Top cổ phiếu tăng thanh khoản trên sàn HNX cho thấy dòng tiền trên sàn khá dàn trải và không tập trung vào một nhóm ngành nhất định nào. Tuần qua, MST là mã có thanh khoản tăng mạnh nhất trên HNX. Khối lượng giao dịch bình quân của mã này tăng gần 84% lên trên 200,000 đơn vị/phiên.

Còn về chiều giảm, cổ phiếu nhóm dầu khí bị dòng tiền rời bỏ, PVX, PVB, PVC đều nằm trong top cổ phiếu giảm mạnh thanh khoản. Song song đó, nhiều cổ phiếu nhóm tài chính - ngân hàng như SHS, ACB, NVB, ART ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân sụt giảm nhẹ so với tuần trước.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

 

Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

 

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Vietstock khai giảng khóa học "Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng" tại TPHCM (06/08/2019)

>   Cơ hội nào cho nhà đầu tư? (10/08/2019)

>   Chọn thời điểm giao dịch (13/08/2019)

>   Mua được cổ phiếu tốt chưa chắc đã có lời (16/08/2019)

>   Vietstock khai giảng khóa học "Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng" tại TPHCM (20/08/2019)

>   Nắm bắt xu hướng thị trường và chọn thời điểm giao dịch (23/08/2019)

>   Cơ hội nào cho nhà đầu tư? (26/08/2019)

>   Chọn thời điểm giao dịch (29/08/2019)

>   Bạn muốn hạn chế rủi ro? (31/08/2019)

>   Vietstock khai giảng khóa học "Chứng khoán cơ bản" tại TPHCM (05/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật