Doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ phải gánh 6 tỷ USD vì hàng rào thuế quan của ông Trump?
Theo dữ liệu mới từ Chính phủ Mỹ, Bộ Tài chính Mỹ đã thu về được 6 tỷ USD từ thuế quan trong tháng 06/2019. Nhưng những chi phí đó lại được chuyển lên vai của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, dựa theo một nhóm chuyên gia chỉ trích lệnh thuế quan mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp lên Trung Quốc trong chiến tranh thương mại.
Một báo cáo được công bố vào ngày thứ Tư (07/08) bởi Tariffs Hurt the Heartland – một liên minh bao gồm các doanh nghiệp và tổ chức thương mại phản đối thuế quan – cho biết phân tích của họ cho thấy thuế quan tháng 6 hàng năm của Mỹ đã tăng 74%. Có 3.4 tỷ USD trong số đó xuất phát từ hàng rào thuế quan mới mà ông Trump đã áp lên Trung Quốc kể từ khi ông ấy bắt đầu khơi mào chiến tranh thương mại vào năm 2018.
Báo cáo trên của nhóm liên minh này – được tổng hợp từ dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ và Cục điều tra Dân số Mỹ – là cái nhìn đầu tiên vào những tác động mà việc tăng thuế quan từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc gây ra. Vài ngày sau đó, ông Trump lại thông báo sẽ áp thêm một đợt thuế quan khác lên số hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, đợt thuế quan mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 01/09/2019.
“Người dân Mỹ đang phải trả tiền cho mức thuế quan cao kỷ lục đó, và cú đánh lớn nhất dành cho người tiêu dùng Mỹ chuẩn bị ập đến vào ngày 01/09”, phát ngôn viên của liên minh, Jonathan Gold, cho biết trong một tuyên bố vào ngày thứ Tư (07/08).
Sau khi phân tích dữ liệu của Chính phủ, liên minh Tariffs Hurt the Heartland nhận thấy các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đã phải trả hơn 27 tỷ USD do thuế quan mới được áp dụng kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018 cho đến tháng 06/2019. Phần lớn áp đảo trong số tiền thuế quan đó – gần 75% – là tiền trả cho thuế nhập khẩu của hàng hóa Trung Quốc.
Dữ liệu từ Phòng Tài chính cho thấy tính đến ngày 30/06/2019, Phòng đã thu về được 63 tỷ USD tiền thuế quan của 12 tháng trước đó.
Việc áp thuế quan nặng nề hơn vào Trung Quốc được xem là một chiến thuật đàm phán của ông Trump, và việc này đã làm dấy lên nhiều sự chỉ trích trong lòng nước Mỹ vì nhiều người tin rằng nước cờ này của ông Trump đã khiến Mỹ phải trả giá bằng số lượng việc làm sụt giảm, giá cả tăng đối với người tiêu dùng và kiềm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ.
Trong khi đợt thuế quan đầu tiên nhắm đến các loại linh kiện công nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc, thì đợt thuế quan mới sẽ có hiệu lực vào tháng 09/2019 dự kiến đánh vào các mặt hàng mà người tiêu dùng Mỹ mua trực tiếp, ví dụ như đồ chơi, điện thoại di dộng, máy tính, giày dép, quần áo và trò chơi điện tử.
Jay Foreman, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Basic Fun!, cho biết với đợt thuế quan mới này, công ty đồ chơi của ông sẽ phải cắt giảm nhân công hoặc tăng giá sản phẩm.
“Tiền phải đến từ một nơi nào đó”, ông Foreman nói, được biết công ty đồ chơi có trụ sở tại Florida của ông thuê 110 nhân viên. “Nếu chúng tôi phải chịu mức thuế quan 10%, chúng tôi cần cắt giảm 10% nhân viên. Nếu mức thuế quan là 25% có nghĩa sẽ phải cắt giảm 25% nhân viên”.
Hồi đáp lại những chỉ trích từ trong nước, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết thuế quan mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc không gây ảnh hưởng gì đến giá dành cho người tiêu dùng. “Trung Quốc đã khôn khéo lợi dụng ngược lại thuế quan bằng cách giảm giá bán ở nước họ và phá giá đồng Nhân dân tệ”, ông Navarro trả lời trên chương trình “Fox News Sunday” trong tuần này.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với lời giải thích trên của ông Navarro. Trong một cuộc gọi được tổ chức bởi liên minh Tariffs Hurt the Heartland vào ngày thứ Tư (07/08), Lance Ruttenberg, CEO của công ty American Textile ở Pittsburgh, Pennsylvania, nói rằng các chủ doanh nghiệp Mỹ không phải là người giao dịch tiền tệ.
“Chúng tôi không thể phụ thuộc vào việc giám sát các thay đổi trong giới tiền tệ để quản lý việc kinh doanh của mình được”, ông Ruttenberg cho biết.
Vũ Hạo (Theo SCMP)
FiLi
|