Thứ Bảy, 10/08/2019 10:37

Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ sẽ hành động cứng rắn nếu Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, Trung Quốc lên kế hoạch phá giá đồng Nhân dân tệ và nếu họ thực sự làm thế thì Mỹ sẽ đáp trả quyết liệt.

“Rõ ràng, họ đang thao túng nội tệ từ quan điểm thương mại”, ông Navarro cho biết trong ngày thứ Sáu (09/08). “Nếu họ định làm thế thì chúng tôi sẽ hành động cứng rắn với họ”.

Trước đó trong tuần này, Trung Quốc đã để Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2008. Sau đó, chính quyền Trump gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc. Ông Navarro cho biết, Trung Quốc đang hành động để trung hòa tác động từ hàng rào thuế quan.

“Trung Quốc phá giá đồng nội tệ hơn 10% với mục tiêu trước mắt là trung hòa tác động từ hàng rào thuế quan”, ông Navarro cho hay.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột dừng đình chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách thông báo áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh không giữ lời hứa mua lượng lớn nông sản Mỹ. Cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang căng thẳng khi Trung Quốc thông báo ngừng mua nông sản Mỹ để đáp trả lại lời đe dọa áp thuế bất ngờ của ông Trump.

Ông Navarro cho biết, tất cả những người nông dân Mỹ sẽ lấy lại những gì đã mất và sẽ không bị tổn thương bởi Trung Quốc. Ông cũng khăng khăng cho rằng chính Trung Quốc mới chịu tổn thương về tài chính từ các hàng rào thuế quan chứ không phải người tiêu dùng Mỹ.

“Trung Quốc sẽ gánh gần như toàn bộ gánh nặng đó thông qua việc thao túng tiền tệ và giảm giá bán”, ông nói. “Trung Quốc chính là bên đang chịu tổn thương nhiều hơn chúng ta”.

Trong vài tháng qua, ông Navarro cho biết các quan chức Nhà Trắng lên kế hoạch để kêu gọi các quan chức Trung Quốc đến Mỹ để đàm phán thương mại.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Indonesia dời đô, tạm biệt Jakarta! (10/08/2019)

>   Ông Trump: Mỹ sẽ không làm ăn với Huawei và chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc (09/08/2019)

>   Cuộc bầu cử năm 2020 có là nguyên nhân cho cuộc chiến thương mại của ông Trump? (09/08/2019)

>   Huawei tung hệ điều hành mới HarmonyOS (09/08/2019)

>   Nỗi lòng của một nông dân từng bỏ phiếu cho Donald Trump trong năm 2016 (09/08/2019)

>   Mỹ có thể hoãn cấp phép cho doanh nghiệp làm ăn với Huawei (09/08/2019)

>   Đòn trả đũa của Mỹ - Trung trong hơn một năm chiến tranh thương mại (09/08/2019)

>   Việt Nam tái khẳng định quyết tâm ngăn tình trạng "đội lốt hàng Việt" (08/08/2019)

>   Giới đầu tư lo sốt vó trong khi nông dân Mỹ ủng hộ ông Trump (08/08/2019)

>   SoftBank lãi lớn nhờ đầu tư vào startup công nghệ (08/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật