Thứ Sáu, 05/07/2019 14:35

Vàng thế giới sắp tăng 7 tuần liền, chuỗi leo dốc dài nhất trong 8 năm

Vàng thế giới sắp ghi nhận chuỗi tăng hàng tuần dài nhất kể từ năm 2011 khi nhà đầu tư trông chờ báo cáo việc làm được nhiều người chờ đợi của Mỹ - một yếu tố có thể cung cấp thêm manh mối về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng thế giới leo dốc tuần thứ 7 liên tiếp khi nhà đầu tư đặt cược vào khả năng nới lỏng chính sách từ Fed sau những tín hiệu giảm tốc. Báo cáo việc làm tháng 6/2019 của Mỹ được dự báo cho thấy nền kinh tế tạo thêm 160,000 việc làm mới trong tháng 6/2019. Mặc dù cao hơn mức 75,000 việc làm của tháng trước, nhưng con số  này vẫn thấp hơn so với cùng năm trước.

Để thay đổi quan điểm Fed sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7/2019, nhà đầu tư cần phải có kết quả “bom tấn” từ báo cáo việc làm, Chris Weston, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone Group ở Melbourne, cho hay. Lãi suất thấp thường thúc đẩy giá vàng.

Giá vàng thế giới đang dao động gần mức cao nhất trong 6 năm khi các ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế hàng đầu trở nên “bồ câu” hơn, với căng thẳng địa chính trị và thương mại cũng thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn. Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho biết giá có thể lên tới 1,500 USD/oz, đề cập tới lãi suất thấp hơn là một trong số các yếu tố hỗ trợ giá vàng. Lượng vàng do các quỹ ETF vàng nắm giữ đang gần mức cao nhất kể từ năm 2013.

“Chiến lược đầu tư vào vàng”

“Mọi người rõ ràng xem vàng là chiến lược đầu tư dựa trên lãi suất thực”, ông Weston cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV vào ngày thứ Sáu (05/07). “Mọi người đang xem xét ý tưởng rằng chúng ta sẽ có lộ trình rõ ràng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ từ Fed. Chiến lược đầu tư 5-10% danh mục vào vàng là chiến lược mà chúng tôi đã ủng hộ trong một khoảng thời gian dài và tỷ lệ này có thể tăng một chút”.

Giá vàng giao ngay có lúc tăng 0.6% lên 1,424.30 USD/oz và ở mức 1,414.79 USD lúc 14h08 (giờ Singapore). Giá đã tăng 0.3% trong tuần này. Giá vàng đã từng đạt mức 1,439.21 USD/oz vào ngày 25/06, mức cao nhất kể từ năm 2013.

Một chỉ số về đồng USD ổn định trở lại sau 3 ngày giảm liên tiếp. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc cả Châu Âu và Trung Quốc làm suy yếu đồng tiền của họ để đạt được lợi thế cạnh tranh trong thương mại và đã nhiều lần phàn nàn về đà tăng của đồng USD. Ông cũng chỉ trích Fed vì từ chối cắt giảm lãi suất.

“Bạn thực sự có thể chọn một loại tiền tệ nhóm G10 mà bạn cho là thực sự hấp dẫn tại thời điểm này không?”, ông Weston cho biết. “Tôi không nghĩ rằng bạn có thể,và tôi nghĩ rằng vàng cứ như thể một ngôi nhà tốt nhất trong một khu phố trông khá tồi tàn. Chúng tôi đã đi đến thời điểm mà đồng USD từ từ suy giảm”.

Căng thẳng địa chính trị vẫn leo thang. Mặc dù tuyên bố đình chiến thương mại vào cuối tuần trước, nhưng Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh rằng Mỹ phải xóa bỏ tất cả thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc như một điều kiện để đạt được thỏa thuận.

Các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ đến Bắc Kinh để nối lại đàm phán vào tuần tới, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ South China Morning Post (SCMP).

Một nguồn tin nói với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng, các quan chức sẽ bàn luận nhiều về cách chính quyền Mỹ xử lý lệnh cấm cung ứng hàng hóa cho “gã khổng lồ” viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trở lại bàn đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại đầy tốn kém này, sau khi hai nhà lãnh đạo tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vào cuối tuần trước.

Sau cuộc gặp với ông Tập, ông Trump thông báo, ông sẽ trì hoãn áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và cho phép các nhà cung ứng Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei.

Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua lượng lớn nông sản từ Mỹ, ông nói. Cả hai bên sẽ cố gắng tạo ra thỏa thuận thương mại cuối cùng để chấm dứt xung đột.

Các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh vào tuần tới sẽ quyết định thỏa thuận đình chiến thương mại “mong manh” này sẽ kéo dài bao lâu. Cho đến nay, các chuyên gia từ hai bên vẫn còn mù mờ về những gì hai nhà lãnh đạo đã đồng ý, nhất là trường hợp Huawei.

Bắc Kinh vẫn đang cân nhắc xem xét liệu Trung Quốc có lập tức mua đậu nành từ Mỹ hay không, một nguồn tin thân cận nói với SCMP.

Trong các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0.3%, giá bạch kim tăng 0.1% và giá paladi ổn định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giá vàng hôm nay 5.7: Đồng loạt giảm mạnh (05/07/2019)

>   Vàng thế giới suy yếu trước khi báo cáo việc làm tại Mỹ công bố (05/07/2019)

>   Mark Mobius: Vàng có thể vượt 1,500 USD, nên nắm giữ ít nhất 10% vàng trong danh mục (04/07/2019)

>   Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm (04/07/2019)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liền lên cao nhất trong hơn 6 năm (04/07/2019)

>   Vàng thế giới khởi sắc, tăng gần 1.5% vượt ngưỡng 1,400 USD/oz (03/07/2019)

>   Giá vàng trong nước tăng cả triệu đồng (03/07/2019)

>   Giá vàng miếng SJC quay đầu tăng (02/07/2019)

>   Vàng thế giới rớt ngưỡng 1,400 USD/oz, chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong 1 năm (02/07/2019)

>   Vàng thế giới giảm mạnh nhất trong 1 năm vì Mỹ-Trung đình chiến (01/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật