Tiêu thụ giảm nhưng người Việt vẫn mua khoảng 250.000 xe máy/tháng
Các đơn vị kinh doanh xe máy tại Việt Nam như Honda, Suzuki, Yamaha, SYM vẫn đang thống lĩnh thị trường nội địa với doanh số bán hàng trung bình khoảng 250.000 chiếc/tháng được tung ra thị trường.
Khách hàng tìm hiểu mua xe máy Honda SH tại một đại lý Honda trên đường Phan Đăng Lưu (Quận Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: C.TRUNG
|
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, doanh số bán hàng quý 2-2019 (tính từ tháng 4 năm 2019 đến hết tháng 6 năm 2019) là 749.516 xe, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.
Như vậy, trung bình mỗi tháng trong quý 2-2019, doanh số xe bán ra khoảng 250.000 xe/tháng, hay 8.000 chiếc/ngày tại thị trường Việt Nam.
Dù doanh số giảm nhưng tình trạng bán chênh giá các loại xe máy vẫn diễn ra trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt là các mẫu xe tay ga của Honda như mẫu Honda SH có giá từ 84 đến 100,5 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản 125 ABS hay 150 ABS. Ngoài ra, các mẫu xe như Vision, Lead, Air Blade... cũng bị các đại lý của Honda thường xuyên bán cao hơn 1-2 triệu đồng so với giá đề xuất.
Trong khi đó, hiện nay các hãng xe máy Yamaha, Suzuki… cũng có chênh lệch giá, cao hơn một vài triệu đồng với những mẫu xe mới ra ở các đại lý từ 1-3 triệu đồng/chiếc.
Với sự chênh lệch giá bán giữa các đại lý so với giá đề xuất của công ty, lãnh đạo Honda Việt Nam từng hứa sẽ tìm cánh kéo sự chênh lệch này xuống ngay trong năm 2019 bằng cách tăng sản lượng dòng xe tay ga để tạo nguồn cung lớn, không khan hàng.
Công Trung
Tuổi trẻ