Thứ Sáu, 12/07/2019 14:34

Tháo dỡ đường sắt trạm vật tư Dĩ An là trái luật, phải làm rõ trách nhiệm

Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi mục địch sử dụng đối với đất dành cho đường sắt tại trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự thống nhất chủ trương của cấp có thẩm quyền là trái Luật đường sắt.

Tháo dỡ đường sắt trạm vật tư Dĩ An là trái luật, phải làm rõ trách nhiệm - Ảnh 1.
Khu đất khoảng 48.600m2 được thiết kế làm trạm vật tư, lắp lại các đường sắt bị tháo dỡ cách nay 5 năm, hiện đang rao bán đất nền - ẢNH: QUANG ĐỊNH

Quan điểm này được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra sau khi xem xét báo cáo giải trình của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, thuộc Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn.

Theo Bộ GTVT, trước năm 2013 Tổng công ty Đường sắt tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, trong đó có tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và giao người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP vật tư Đường sắt Sài Gòn, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ TN-MT là trái với quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 7; khoản 1 Điều 15 Luật đường sắt năm 2005.

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An gồm 4 nhánh đường sắt, kho, xưởng, bãi chứa hàng và công trình phụ trợ.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt làm rõ trách nhiệm phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ TN-MT.

Cùng với đó là trách nhiệm trong việc dịch chuyển nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Bộ GTVT khẳng định công văn số 1222/BGTVT-TC ngày 6-2-2013 của bộ này không phải là văn bản chấp thuận dịch chuyển nhánh đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt còn phải làm rõ trách nhiệm trong việc báo cáo không trung thực việc đã tháo dỡ các nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An tại công văn số 57/ĐS-KHKD ngày 11-1-2017, nhưng vẫn đề xuất Bộ GTVT được tháo dỡ nhánh đường sắt nêu trên.

Tổng công ty Đường sắt cũng tiếp tục đưa các nhánh đường sắt nêu trên vào khối lượng để bảo trì trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hằng năm trong khi đã đã tháo dỡ từ năm 2015.

"Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục đảm bảo nguyên trạng đoạn đường sắt số III được nối từ đường số 2 ga Dĩ An vào nhà máy xe lửa Dĩ An, nhánh đường sắt số 60, 61, 62 trong khu vực Trạm vật tư đường sắt Dĩ An; báo cáo kết quả thực hiện việc này và làm rõ trách nhiệm các nội dung trên về Bộ GTVT trước ngày 20-7-2019", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

NHẬT QUANG

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Những nhà đầu tư nước ngoài tham gia cao tốc Bắc Nam (11/07/2019)

>   Điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch sử dụng đất TP Vũng Tàu (10/07/2019)

>   Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Ngoài hiệu quả phải tính cả món nợ quốc gia (10/07/2019)

>   TP HCM: Vạch trần chiêu trò thay đổi vị trí lô đất để trốn thuế (10/07/2019)

>   Bộ Giao thông trả lời vấn đề chênh 32 tỷ USD vốn làm Đường sắt cao tốc (10/07/2019)

>   Tạm dừng dự án đường sắt đô thị Hà Nội do doanh nghiệp đầu tư để chờ cơ chế (09/07/2019)

>   Tổng cục Đường bộ ra 'tối hậu thư' sẽ tạm dừng thu phí từ 18h ngày 10-7 với 4 dự án BOT (09/07/2019)

>   Đất vàng Nha Trang đấu giá thấp bất thường (09/07/2019)

>   Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lo ôm nợ ngàn tỉ (09/07/2019)

>   Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Trung Quốc dự thầu cao tốc Bắc Nam (09/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật