Thứ Sáu, 05/07/2019 10:09

Nỗi đau còn chưa dứt, lợi nhuận quý 2 của Samsung lại giảm 56%

Trong ngày thứ Sáu (05/07), Samsung Electronics cho biết lợi nhuận trong quý 2/2019 có thể giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, khi giá tiếp tục giảm và nhu cầu chip bộ nhớ không còn như trước.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh và cung ứng chip bộ nhớ lớn nhất thế giới cho biết, lợi nhuận hoạt động đạt 6.5 ngàn tỷ Won (tương đương 5.5 tỷ USD), tốt hơn đôi chút so với mức ước tính 6 ngàn tỷ Won, nhưng giảm 56% so với cùng kỳ năm trước.

Các thành phần bộ nhớ – vốn được sử dụng trong thiết bị di động và máy chủ doanh nghiệp – là mảng tạo lợi nhuận chính cho Samsung.

* Nối đuôi Samsung, Hyundai Motor, Kia Motors và LG Electronics chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Các chuyên gia cho biết, toàn bộ lĩnh vực bán dẫn đang trải qua giai đoạn điều chỉnh hàng tồn kho. Đây là yếu tố khiến nhu cầu ở mức thấp và gây ra tình trạng dư cung, qua đó khiến giá giảm. Một số chuyên gia dự báo, tình trạng dư hàng tồn kho về các chip bộ nhớ DRAM và NAND sẽ tiếp diễn, từ đó kìm hãm đà phục hồi của lĩnh vực bán dẫn tới nửa đầu năm 2020.

Các chip DRAM cho phép máy tính, điện thoại và máy tính bảng chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc, trong khi chip NAND đóng vai trò là phần lưu trữ chính.

Những con số cuối cùng của quý 2/2019 sẽ được công bố sau đó trong tháng này.

Nếu những con số này trùng khớp với những gì Samsung cho biết (thường là vậy), đây sẽ là quý thứ hai liên tiếp mà lợi nhuận hoạt động giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 1/2019, lợi nhuận của Samsung giảm 60% so với cùng kỳ năm trước và chạm mức 6.2 ngàn tỷ Won (tương đương 5.3 tỷ USD).

Căng thẳng thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc

Căng thẳng thương mại Nhật-Hàn có thể làm trầm trọng hóa tình hình của Samsung, cũng như những đối thủ cạnh tranh của Samsung ở Hàn Quốc như SK Hynix.

Gần đây, xuất hiện một cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa hai nước về lao động cưỡng bức trong thời chiến. Cuối cùng, trong ngày thứ Hai (01/07), Nhật Bản tuyên bố ràng buộc nghiêm ngặt hơn đối với việc xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao quan trọng – vốn được các công ty điện tử Hàn Quốc sử dụng trong việc sản xuất chip và màn hình điện thoại thông minh.

Về phần mình, Hàn Quốc cho biết trong ngày thứ Năm (04/07), họ có thể đáp trả.

Các chuyên viên phân tích tại Citi dự báo, quyết định của Nhật Bản trong tuần này sẽ “có tác động hạn chế với Samsung và SK Hynix trong ngắn hạn vì lượng hàng tồn kho cao, nhưng những công ty này sẽ sớm đối mặt với một số khó khăn trong việc nhập hàng nguyên vật liệu bán dẫn”.

Những người khác đã chỉ tới hiệu ứng lan truyền trong lĩnh vực bán dẫn và màn hình.

“Vì khối lượng hóa chất cần thiết trong quy trình sản xuất chất bán dẫn, các nhà cung cấp chip lớn khó có thể tìm thấy số lượng phù hợp từ các nhà cung cấp bên ngoài Nhật Bản”, ông Len Len Jelinek, Giám đốc điều hành phụ trách bộ phận nghiên cứu chất bán dẫn tại IHS Markit, đã viết trong một báo cáo gần đây.

* Samsung sắp đóng cửa nhà máy cuối cùng ở Trung Quốc?

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á trái chiều dù Phố Wall lập kỷ lục (04/07/2019)

>   Chủ tịch bị bắt giữ, cổ phiếu Future Land lập tức đổ đèo (04/07/2019)

>   Chứng khoán châu Á đi lên trong nghi ngờ (04/07/2019)

>   Dow Jones và Nasdaq lập kỷ lục mới trong bối cảnh kỳ vọng Fed hạ lãi suất (04/07/2019)

>   Lo ngại về thương mại, chứng khoán Trung Quốc và Hàn Quốc giảm mạnh (03/07/2019)

>   Sắc đỏ ùa về chứng khoán châu Á (03/07/2019)

>   S&P 500 tiếp tục lập kỷ lục mới, nhưng nỗi lo về thương mại đã kìm hãm đà tăng (03/07/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều sau quyết định hạ lãi suất của NHTW Australia (02/07/2019)

>   Chứng khoán châu Á rung lắc sau khi NHTW Australia hạ lãi suất (02/07/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều, Hang Seng tăng gần 400 điểm (02/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật