Thứ Ba, 23/07/2019 07:40

Dầu khởi sắc khi căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (22/07), khi nhà đầu tư theo dõi tình hình ngày càng phức tạp ở Vịnh Ba Tư sau khi Iran hồi cuối tuần trước đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh, và khi Anh quốc phải đối mặt với sự thay đổi trong lãnh đạo đất nước, MarketWatch đưa tin.

“Leo thang căng thẳng mới nhất ở Vịnh Ba Tư với việc bắt giữ một tàu chở dầu của Anh chỉ dẫn đến mức tăng danh nghĩa đối với dầu WTI, như dự đoán, còn dầu Brent tăng ổn định hơn”, Marshall Steeves, Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, nhận định.

“Cho đến nay, những sự kiện này chưa khiến eo biển Hormuz phải đóng cửa và tác động đến xuất khẩu dầu vẫn khá nhẹ nhàng”, ông Steeves cho hay. “Nếu có thay đổi và xuất khẩu bị hạn chế đáng kể, thì kết quả là dầu sẽ leo dốc mạnh hơn”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex tiến 59 xu (tương đương 1.1%) lên 56.22 USD/thùng. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 9 tăng 46 xu (tương đương 0.8%) lên 56.22 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn cộng 79 xu (tương đương 1.3%) lên 63.26 USD/thùng.

Giá dầu cũng nhận được hỗ trợ sau khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya vào cuối ngày thứ Sáu (19/07) tạm thời ngừng hoạt động tại mỏ dầu Sharara sau vụ việc một nhóm vũ trang không xác định đóng van đường ống dẫn dầu, nhưng sản xuất ở mỏ dầu này đã phục hồi vào sáng ngày thứ Hai, Reuters đưa tin.

Căng thẳng vẫn “nóng” ở eo biển Hormuz, nơi mà 1/3 lượng dầu khí toàn cầu giao thương qua, sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh cùng thủy thủ đoàn hôm thứ Sáu (19/07).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với hãng tin “Fox & Friends” vào ngày thứ Hai rằng Anh có trách nhiệm giải cứu tàu chở dầu treo cờ nước này.

Góp phần làm phức tạp cuộc khủng hoảng đang gia tăng là cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo ở Anh, vốn sẽ được quyết định vào ngày thứ Ba (23/07). Và người chiến thắng trong cuộc đua này sẽ ngay lập tức phải đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc tế ngày càng tăng với Iran.

Khu vực này đã chứng kiến căng thẳng leo thang kể từ khi Chính quyền ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2016 giữa Iran và các nước lớn trên thế giới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào ngày thứ Hai cho biết “sẵn sàng hành động nhanh chóng và dứt khoát trong trường hợp có sự gián đoạn đối với nguồn cung dầu trong khu vực” để đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung dầu toàn cầu.

Trong khi đó, tàu chở dầu đang dỡ hàng triệu thùng dầu của Iran sang những bể chứa ở các cảng của Trung Quốc 2 tháng rưỡi sau khi Nhà Trắng ban hàng lệnh cấm mua dầu Iran, Bloomberg đưa tin vào ngày thứ Hai. Dầu được dự trữ khá gần với người mua chủ chốt có khả năng đẩy giá dầu Brent lao dốc nếu các nhà máy lọc dầu Trung Quốc quyết định rút số dầu dự trữ này hoặc các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

“Với việc các công ty năng lượng Mỹ cũng cắt giảm số giàn khoan dầu đang hoạt động sau kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh dư cung toàn cầu, thị trường tìm thấy sự hỗ trợ bổ sung trong ngắn hạn”, Mihir Kapadia, Giám đốc điều hành tại Sun Global Investments, cho hay. Và với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ hạ lãi suất trong tháng này, “đồng USD suy yếu cũng có thể thúc đẩy thị trường dầu”.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 8 lùi 0.7% xuống 1.8279 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 tiến 0.5% lên 1.8995 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng lùi vọt 2.7% lên 2.312 USD/MMBtu.

An Trần

FIli

Các tin tức khác

>   Vì sao giá dầu chỉ tăng yếu dù căng thẳng Vùng Vịnh leo thang mạnh? (22/07/2019)

>   Sụt hơn 7.5%/tuần, dầu WTI chứng kiến tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 5/2019 (20/07/2019)

>   Bộ Công thương tính tăng nhập điện từ Lào và Trung Quốc (19/07/2019)

>   Dầu sụt gần 3% xuống thấp nhất trong 1 tháng (19/07/2019)

>   Dầu xuống đáy 2 tuần khi nguồn cung tại Mỹ giảm yếu hơn dự báo (18/07/2019)

>   Xăng dầu tăng giá từ ngày 17/07 (17/07/2019)

>   Dầu WTI sụt hơn 3% xuống thấp nhất trong hơn 1 tuần (17/07/2019)

>   Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai (16/07/2019)

>   Dầu suy yếu khi sản xuất phục hồi ở Vịnh Mexico (16/07/2019)

>   Dầu WTI vọt gần 5% tuần qua khi căng thẳng Trung Đông leo thang (13/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật